Sống

Miền Bắc và Trung Bộ sắp nắng nóng mạnh, nguy cơ cao giông lốc khi giao mùa

Bảo Anh 13/04/2024 - 09:53

Miền Bắc bắt đầu xuất hiện nắng nóng ở phía Tây, Trung Bộ sắp có nắng nóng đến đặc biệt gay gắt. Thời kỳ giao mùa đề phòng hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông lốc, mưa đá.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong những ngày tới, hầu khắp các vùng trên cả nước có nắng nóng, nhiều nơi nắng nóng gay gắt.

Đáng lưu ý, khoảng ngày 18-19/4, phía Tây Bắc Bộ và khu vực Trung Bộ sẽ xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt ở nhiều nơi.

Riêng Nam Bộ, tình trạng nắng nóng và nắng nóng gắt, có nơi đặc biệt gay gắt chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Cụ thể, chuyên gia Nguyễn Đức Hòa - Phó Trưởng phòng dự báo khí hậu, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong khoảng thời gian từ nay đến ngày 10/5, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1-2 độ C; riêng phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có nơi cao hơn từ 2-3 độ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

W-nang-nong-8-hha-1.jpg
Nắng nóng xảy ra ở nhiều nơi trên cả nước từ nay đến cuối tháng 4. Ảnh minh họa: Nam Khánh

Trong khoảng thời gian dự báo trên, không khí lạnh hoạt động với cường độ yếu và giảm dần về tần suất. Với điều kiện áp thấp nóng phía Tây hoạt động mạnh dần, nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ, mùa mưa vẫn chưa có dấu hiệu bắt đầu và tiếp tục xuất hiện nhiều ngày nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt.

TS. Nguyễn Ngọc Huy (Huy Nguyen), chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai dự báo, khu vực TP.HCM, Đồng Xoài, Tây Ninh, Biên Hòa, Bình Phước và phía Tây của đồng bằng Sông Cửu Long không có dấu hiệu giảm nhiệt trong suốt tháng 4.
“Ngày nào nền nhiệt vào khung 13-15h cũng cao hơn 37 độ, trong đó có nhiều ngày cao hơn 40 độ. Đó là nhiệt độ khí tượng. Nhiệt độ thực tế ở môi trường sẽ cao hơn nữa ở những nơi có đất trống thiếu cây xanh, thiếu hồ nước, và nơi có bề mặt bê tông hóa”, TS. Huy nhận định.

“Với sự thiếu hụt mưa và khả năng nắng nóng gia tăng hơn trung bình tại các khu vực trên phạm vi cả nước, nguy cơ cao sẽ kéo dài thêm tình trạng khô hạn, thiếu nước và tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ rất cao, đặc biệt khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ,” ông Hòa nhấn mạnh.

Đặc biệt, ông Hòa lưu ý, từ nay đến 10/5 là thời kỳ giao mùa nên các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá vẫn có khả năng xảy ra, gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng dự báo thời tiết cũng cảnh báo, trong quá trình chuyển mùa, các tỉnh miền Bắc sẽ xảy ra hiện tượng giông, lốc, mưa đá thường xuyên hơn, tập trung từ tháng 3-5, cao điểm vào tháng 4/2024.

Dưới đây là dự báo thời tiết trên cả nước từ 13-19/4/2024:

Khu vực Bắc Bộ

Phía Tây Bắc Bộ: Từ 13-17/4, ngày nắng, riêng khu Tây Bắc ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi.

Từ 18-19/4, khả năng có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi.

Phía Đông Bắc Bộ: Từ 13-15/4, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng.

Từ 16-19/4, ngày nắng, riêng 18-19/4, khu vực đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi.

Khu vực Trung Bộ

Ngày 13/4, ngày nắng, vùng núi phía Tây khu vực Trung và Nam Trung Bộ có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi.

Từ 14-15/4, ngày nắng, khu vực vùng núi phía Tây có nắng nóng.

Từ 16-19/4 có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, riêng 18-19/4, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Tây Nguyên 13/4, ngày nắng, có nơi nắng nóng; từ 14-19/4 có nắng nóng diện rộng; chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi.

Nam Bộ: từ 13-19/4 có nắng nóng và nắng nóng gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi.

Khu vực Hà Nội

Từ 13-15/4, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng.

Từ 16-19/4, ngày nắng, riêng 18-19/4 có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi.

thoi tiet 1.jpg
Dự báo thời tiết Hà Nội 10 ngày tới. Nguồn: NCHMF cập nhật sáng 13/4

>> Nắng nóng cực đoan, nhiều nước cấp tốc ứng phó

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: Miền Bắc nắng nóng mạnh rồi lại đón không khí lạnh

Dự báo thời tiết 19/3/2024: Không khí lạnh đổ bộ, miền Bắc mưa rào và rét

Dự báo thời tiết 17/3/2024: Sương mù xuất hiện nhiều nơi ở Đông Bắc Bộ

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/mien-bac-va-trung-bo-sap-nang-nong-manh-nguy-co-giong-loc-khi-giao-mua-2270047.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Miền Bắc và Trung Bộ sắp nắng nóng mạnh, nguy cơ cao giông lốc khi giao mùa
POWERED BY ONECMS & INTECH