Xã hội

Miền Trung sắp 'xóa sổ' một bãi rác lớn với chi phí 'khủng' gần 90 tỷ

Khả Vy 18/07/2024 14:49

Trước đó, tỉnh này cũng đã đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác trên diện tích 10ha với tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng.

Ngày 17/7, HĐND tỉnh Bình Thuận đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, xử lý triệt để ô nhiễm môi trường và đóng cửa bãi rác Bình Tú, xã Tiến Thành. Bãi rác Bình Tú với diện tích hơn 26ha đang trong tình trạng quá tải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong suốt hơn 10 năm qua. Dự án này sẽ tiến hành chôn lấp và xử lý ô nhiễm tại khu vực bãi rác, dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động vào giữa năm 2025.

Với mục tiêu xử lý dứt điểm lượng rác thải khổng lồ và đóng cửa bãi rác Bình Tú, dự án có tổng mức đầu tư hơn 88,5 tỷ đồng sẽ mang đến giải pháp toàn diện cho bài toán môi trường tại địa phương. Hạng mục chính của dự án là xây dựng bãi chôn rác thải rộng 6,2ha, đi kèm hệ thống xử lý nước thải, khí thải hiện đại cùng nhà điều hành, đường nội bộ, hệ thống điện nước và cảnh quan cây xanh.

Miền Trung sắp 'xóa sổ' một bãi rác lớn với chi phí 'khủng' gần 90 tỷ - ảnh 1

Bãi rác Bình Tú gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ảnh: Quế Hà

Bãi rác Bình Tú, tọa lạc tại thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết, đã hoạt động từ năm 1999 và là bãi rác lớn nhất tỉnh Bình Thuận. Hiện nay, với tình trạng quá tải, việc xử lý rác thải tại đây chỉ đơn giản là san gạt và phun hóa chất, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Miền Trung sắp 'xóa sổ' một bãi rác lớn với chi phí 'khủng' gần 90 tỷ - ảnh 2
Bãi rác Bình Tú ở quá tải gây ô nhiễm từ hơn 15 năm qua. Ảnh: Việt Quốc

Dự án cải tạo, xử lý môi trường và đóng cửa bãi rác Bình Tú được kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để vấn đề rác thải, bảo vệ nguồn nước, không khí, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho địa phương.

Bãi rác Bình Tú tiếp nhận hơn 400 tấn rác thải mỗi ngày từ thành phố Phan Thiết, đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng sau hơn 15 năm hoạt động. Hệ quả là ô nhiễm môi trường trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, lực lượng vũ trang đóng quân và hoạt động du lịch lân cận.

Trước đó, tỉnh Bình Thuận đã đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác Phan Thiết trên diện tích 10ha với tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng. Nhà máy này đã đi vào hoạt động từ tháng 10/2023 với công suất xử lý 150 tấn rác mỗi ngày. Công ty Nhật Hoàng là chủ đầu tư, hiện đang tiếp tục lắp đặt thêm thiết bị và máy móc để nâng cao năng suất lên 400 tấn như kế hoạch ban đầu.

Miền Trung sắp 'xóa sổ' một bãi rác lớn với chi phí 'khủng' gần 90 tỷ - ảnh 3
Nhà máy xử lý rác Phan Thiết cách bãi rác Bình Tú khoảng 4 km hoạt động từ tháng 10/2023. Ảnh: Việt Quốc

HĐND tỉnh Bình Thuận cũng đã đề xuất đầu tư hợp tác với công ty Nhật Hoàng để điều chỉnh lại lịch đóng bãi rác và phương án xử lý rác sau khi đóng cửa. Dự kiến đến hết tháng 6/2025, khi nhà máy xử lý rác Phan Thiết hoàn thành công việc nâng cấp, bãi rác Bình Tú sẽ đóng cửa hoàn toàn.

>> Mỗi năm phong tỏa bãi rác 700.000m2, khai thác 2.000 tấn vàng, trở thành ngành công nghiệp hút 200.000 lao động nhập cư

Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường chỉ đạo 'nóng' vụ bãi rác Mộc Châu có kim tiêm

Bãi rác lớn nhất Hà Nội sẽ thành công viên, điểm check-in mới của giới trẻ

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/mien-trung-sap-xoa-so-mot-bai-rac-lon-voi-chi-phi-khung-gan-90-ty-124270.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Miền Trung sắp 'xóa sổ' một bãi rác lớn với chi phí 'khủng' gần 90 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH