Miệt mài đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc 20.000 tỷ đồng ngày cận Tết
Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ, tranh thủ thời tiết khô ráo, các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Sau hơn 2 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã có dáng dấp một cung đường dài. Theo báo cáo của đơn vị, hiện hai trong tổng số ba hầm xuyên núi đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng. Tổng sản lượng toàn dự án đạt khoảng 7.300 tỷ đồng, tương đương 55% khối lượng hợp đồng.
Dịp cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, không khí thi công trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vẫn diễn ra hối hả như ngày thường. Hàng nghìn kỹ sư, công nhân cùng máy móc thiết bị làm việc không ngừng để bù lại tiến độ khi thời tiết không thuận lợi.
Suốt 2 tháng qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi mưa kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ thi công phần đường. Lúc này, tranh thủ thời tiết khô ráo, nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc thiết bị đẩy mạnh tiến độ thi công.
Ông Ngọ Trường Nam - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả (một trong hai nhà thầu) cho biết, năm nay mùa mưa kéo dài ảnh hưởng rất nhiều đến công tác tổ chức thi công. Ban điều hành đã điều phối các mũi thi công tập trung chính vào hạng mục hầm, cầu, cống và các cấu kiện đúc sẵn. "Từ nay đến Tết, tranh thủ lúc thời tiết thuận lợi sẽ đẩy mạnh tất cả các mũi, kể cả phần đường", ông Nam nói.
Phần đường đã cơ bản hoàn thành đắp nền đường tuyến chính. Một số đoạn công nhân đang tiến hành thảm bê tông nhựa.
Trên tuyến có 77 cầu hoàn thành phần mố, trụ cầu có 50 cầu hoàn thành lắp dầm và đang triển khai thi công bản mặt cầu.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi, đến nay hầm số 1 và hầm số 2 đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng cả 2 ống hầm, hiện triển khai thi công các hạng mục cơ điện, phòng cháy chữa cháy.
Tại các hạng mục hầm, nhà thầu tổ chức thi công liên tục 24/24h, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục không ngừng nghỉ.
Bên trong hầm số 2, bê tông vỏ hầm, bê tông xi măng mặt đường, đường bảo dưỡng hai bên đã hoàn thiện phần xây dựng và đang triển khai lắp đặt thiết bị cơ điện.
Hầm số 3 dài 3,2km là hầm lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được xây dựng mới, hiện đã đào và gia cố được gần 5km/6,2km tổng chiều dài cả 2 ống hầm. Hạng mục bê tông vỏ hầm cũng đang được thi công cuốn chiếu, đạt khoảng 1,5km.
Hầm số 3 không chỉ là đường găng của dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn mà còn là đường găng của toàn tuyến cao tốc từ Bắc vào Nam. Hàng trăm kỹ sư, công nhân miệt mài ngày đêm dồn lực thi công để đảm bảo tiến độ thông hầm vào dịp 30/4 (vượt tiến độ 4 tháng).
Tập đoàn Đèo Cả và liên danh nhà thầu đang tăng tốc thi công 3 ca, 4 kíp để hoàn thành thông toàn tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào cuối năm 2025 (rút ngắn tiến độ 7 tháng so với hợp đồng), nối liền toàn trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, với chiều dài 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công do liên danh Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.
Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là một trong những đoạn tuyến khó thi công trên tuyến cao tốc Bắc – Nam khi có 3 hầm xuyên núi, trong đó có 1 hầm cấp đặc biệt tại lý trình Km60 với chiều dài 3.200 mét. Thời gian thi công phần cầu, đường là 34 tháng và phần hầm là 42 tháng, dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào quý II/2026.
>>Liên danh Đèo Cả được lựa chọn đầu tư tuyến cao tốc gần 9.000 tỷ qua tỉnh giàu nhất Việt Nam