Miss Saigon – thương hiệu vang bóng một thời vừa báo lãi trở lại
Miss Saigon - thương hiệu vang bóng một thời - đang tự đổi mới và cạnh tranh được với các thương hiệu nước ngoài.
Công ty cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn là doanh nghiệp sở hữu thương hiệu nước hoa nổi tiếng Miss Saigon. Tiền thân của công ty là hãng nước hoa Immortel từ năm 1975. Đến năm 1990, hãng thành lập xí nghiệp mỹ phẩm Sài Gòn và năm 1999 thì cổ phần hóa.
Với sản phẩm thuộc dòng xa xỉ, trong khi kinh tế người dân Việt Nam giai đoạn trước năm 2000 chưa thực sự phát triển, sản phẩm nước hoa Miss Saigon tuy được nhiều người biết đến nhưng không chiếm được nhiều thị phần.
Về sau, cuộc sống người dân trở nên khá giả hơn cũng là lúc các loại nước hoa ngoại tấn công thị trường Việt như Chanel, Dior, Kenzo... Với uy tín và chất lượng cao, các sản phẩm ngoại nhập dần chiếm lĩnh thị trường, khiến Miss Saigon rất khó để cạnh tranh.
Trước sự đổ bộ của các đối thủ, Miss Saigon lựa chọn chiến lược tập trung xuất khẩu và duy trì khách hàng trung thành thông qua các điểm phân phối nhỏ như chợ, tạp hóa. Trải qua giai đoạn khó khăn, Miss Saigon vẫn đứng vững và hoạt động tốt nhờ sản phẩm đặc trưng lọ nước hoa mang hình dáng thiếu nữ duyên dáng trong 3 loại trang phục đặc trưng của 3 miền, là áo tứ thân và nón quai thao của miền Bắc, áo dài và nón lá của miền Trung và áo bà ba của miền Nam.
Cùng với sự phát triển của kinh tế và hội nhập quốc tế, sản phẩm nước hoa có lẽ dần dần sẽ không còn được gắn mác "xa xỉ". Khi đó, thị trường được mở rộng, nước hoa Miss Saigon sẽ có nhiều cơ hội để phát triển mạnh trên chính sân nhà.
Những năm qua, Miss Saigon đã đẩy mạnh phát triển các thương hiệu chủ lực, thông qua việc mở rộng các kênh phân phối và tăng cường các hoạt động truyền thông. Công ty cũng phát triển sản phẩm mới đáp ứng yêu cầu thị trường và loại bỏ những sản phẩm không hiệu quả, đẩy mạnh dòng sản phẩm chăm sóc cá nhân. Đồng thời, công ty cũng cho thay đổi những mẫu bao bì, vỏ hộp nước hoa để phù hợp với thị hiếu người dùng hơn. Ngoài ra, Miss Saigon đẩy mạnh bán hàng sản phẩm trung cao cấp và tập trung vào thị trường trong nước.
Với chiến lược kinh doanh đúng hướng, đến nay Miss Saigon vẫn là một thương hiệu Việt sống tốt trong khi nhiều thương hiệu khác đã dần rút khỏi thị trường hay một số các thương hiệu thì lại được bán cho nước ngoài.
Năm 2020, kết quả kinh doanh của Miss Saigon ghi nhận doanh thu đạt 353,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 21,5 tỷ đồng.
Sang đến năm 2021, doanh thu của công ty ghi nhận 326,2 tỷ đồng, sụt giảm gần 8% so với năm trước đó, và công ty báo lỗ sau thuế hơn 8 tỷ đồng. Kể từ năm 2010 đến nay, sau hơn thập kỷ, năm 2021 là năm duy nhất Miss Sài Gòn báo kinh doanh thua lỗ.
Năm 2021 là năm bùng dịch Covid 19 trên toàn quốc, ở khắp các tỉnh thành, đặc biệt các tỉnh thành lớn trong nước đều phải thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp mỹ phẩm đã số đều báo lỗ. Nước hoa Miss Saigon mặc dù đã có chiến lược vận chuyển đơn hàng trong mùa dịch nhưng kết quả kinh doanh cũng vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Sang đến năm 2022, kết quả kinh doanh đã tươi sáng hơn khi doanh thu của công ty tăng 8,3% so với năm 2021, và công ty đã có lãi trở lại với con số ghi nhận 13,5 tỷ đồng.