Mít Thái quay đầu từ cửa khẩu về vỉa hè Hà Nội gỡ vốn

29-12-2021 15:57|Thảo Đan

Không xuất được, mít Thái quay ngược về Hà Nội, chất đống trên vỉa hè bán với giá chỉ 10.000 đồng/kg. Người dân Thủ đô tranh thủ mua loại trái cây này về ăn khi giá rẻ hiếm có.

Những ngày gần đây, tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội như: Hồ Tùng Mậu, Tôn Thất Thuyết (Cầu Giấy), Kim Ngưu (Hai Bà Trưng), Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa), khu đô thị Văn Phú (Hà Đông)... xuất hiện nhiều điểm bán "giải cứu" mít Thái.

Theo khảo sát, giá bán mít tại các điểm bán này khá rẻ, dao động từ 6.000 - 10.000 đồng/kg, nhiều điểm bán theo quả với giá 60.000 đồng/quả.

Các tiểu thương cho biết, loại mít Thái đang bán là mít được vận chuyển từ tỉnh Tiền Giang ra.

ban-mit.jpg
Mít Thái được vận chuyển từ Tiền Giang ra

Trên đường sang Trung Quốc, những xe container bị ùn ứ tại cửa khẩu do nước bạn siết chặt biên giới phòng, chống dịch COVID-19, nên chưa thể thông quan. Vì vậy, hàng nghìn xe vận chuyển hoa quả bị ùn ứ tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn. Để gỡ vốn, nhiều người phải đưa hàng về các tỉnh, trong đó có Hà Nội để tiêu thụ với giá rẻ.

Thấy cảnh hàng ngàn công hàng ùn ứ hơn chục ngày qua, nên người dân  mua về để giải cứu giúp bà con nông dân miền Tây. Nếu không bị ùn ứ, giá mít Thái dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, bây giờ chỉ còn 1/3.

Bởi trong các mặt hàng nông sản bị ùn ứ ở cửa khẩu không thể thông quan, mít là sản phẩm dễ bị thối, hỏng nhất.

Hơn nữa, loại quả này một khi đã chín thì rất khó để được lâu. Nên một số người còn liên hệ và nhập được 2 tấn đem về Hà Nội bán với giá rẻ.

Một khách hàng mua mít chia sẻ, tuy giá rẻ nhưng chất lượng của mít khá đảm bảo. Bình thường, mít Thái không có giá rẻ vậy. Tuy nhiên, mít quay đầu giá rẻ nên khách hàng chỉ kiểm tra xem có bị thối hay không.

ban-mit-thai.jpg
Người dân chung tay "giải cứu" mít Thái

Những người khác cũng cho biết, mấy ngày hôm nay cùng đồng nghiệp đều ghé các điểm "giải cứu" mua mít Thái. Giá mít hiện tại đang rất rẻ, chỉ từ 12.000 - 15.000 đồng/kg chỉ bằng 1/3 so với bình thường.

Cũng ngại tập trung đông người nên khách hàng cố gắng mua nhanh, nhân tiện mua luôn cho đồng nghiệp cùng cơ quan. Mít Thái ngon, ngọt, cùi dày, lại hợp khẩu vị của cả gia đình. Nếu muốn ăn ngay thì mình chọn mua quả chín, còn để trữ thì chọn quả xanh, trữ tới cả tuần vẫn ăn được

Không chỉ ở các vỉa hè, trên các trang mạng xã hội, một số cá nhân bắt đầu kêu gọi hoặc đứng ra nhận bán mít Thái online giúp người quen, họ hàng với mức giá dao động từ 6.000-12.000 đồng/kg. Một người ở quận Nam Từ Liêm cho biết, nhà chị có người thân chở hàng qua cửa khẩu nhưng không xuất được nên chị hỗ trợ rao bán mít trên trang cá nhân.

Những ngày này, nghe tin cửa khẩu đang tắc nghẽn các xe chở mít mà buồn thay cho bà con nông dân. Bao nhiêu tiền của nằm im, công sức cả năm trời xem như đổ bỏ. Mà trái cây, để lâu thì hỏng nên một số chủ hàng phải quay đầu về và bán ở các tỉnh dọc quốc lộ 1A.

Thực tế, các cuộc "giải cứu" nông sản năm nào cũng tái diễn như: giải cứu vải thiều, dưa hấu, hành tím, thanh long, củ cải và hiện tại là mít Thái.

Do, chưa có những giải pháp dự trù, nên khi nước bạn đột ngột siết chặt quy định nhập khẩu, người nông dân Việt liền rơi vào thế bị động, không có đầu ra và kêu gọi cầu cứu từ phía cộng đồng là giải pháp "bù lỗ".

Trung Quốc gom mua mít ruột đỏ với giá cao chót vót

Từ tay trắng thu tiền tỷ nhờ trồng thanh nhãn, mít Thái

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mit-thai-quay-dau-tu-cua-khau-ve-via-he-ha-noi-go-von-130542.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Mít Thái quay đầu từ cửa khẩu về vỉa hè Hà Nội gỡ vốn
    POWERED BY ONECMS & INTECH