Mời thầu dự án cây cầu hơn 7.000 tỷ, là công trình cấp đặc biệt bắc qua sông Hồng
Dự kiến cây cầu sẽ được Hà Nội khởi công nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025).
Ngày 28/9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đã tổ chức mở thầu Gói 27/XL thuộc dự án xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Đây là gói thầu quan trọng nhất của dự án, với giá dự toán hơn 5.930 tỷ đồng.
Theo biên bản mở thầu, liên danh nhà thầu do Công ty CP Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam đứng đầu là đơn vị duy nhất tham dự, đưa ra giá dự thầu 5.920 tỷ đồng. Gói thầu này lựa chọn theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, qua mạng. Phạm vi công việc gồm thiết kế bản vẽ thi công (kèm khảo sát), lập mô hình thông tin công trình (BIM) cho giai đoạn thi công, lắp dựng biển báo công trình, thi công toàn bộ hạng mục và đảm bảo an toàn giao thông trong suốt quá trình thực hiện. Thời gian thi công dự kiến là 26 tháng.

Cầu Thượng Cát là một trong tám dự án trọng điểm sẽ được Hà Nội khởi công nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025). Với tổng vốn đầu tư gần 7.300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, dự án có ý nghĩa chiến lược trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và mở rộng không gian đô thị của Hà Nội.
Công trình bắc qua sông Hồng, cách cầu Thăng Long khoảng 5-6km, nối phường Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm cũ) với xã Đại Mạch (huyện Đông Anh cũ). Tổng chiều dài toàn tuyến là 5,226km, bao gồm: cầu chính dài 780m, cầu dẫn phía Bắc Từ Liêm và Đông Anh dài 3,125km, cùng đường dẫn hai đầu cầu dài 1,321km.
Theo thiết kế, cầu Thượng Cát là công trình giao thông cấp đặc biệt, với 8 làn xe, trong đó có 6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ. Bề rộng cầu chính đạt 35m, cầu dẫn 31m. Đường dẫn phía Nam có mặt cắt ngang 60m, bố trí 6 làn cơ giới, 2 làn thô sơ và 2 tuyến đường song hành; đường dẫn phía Bắc có mặt cắt ngang 50m, với 4 làn cơ giới và 2 tuyến đường song hành.
Điểm đầu dự án nằm tại nút giao với đường Kỳ Vũ (Thượng Cát, Bắc Từ Liêm), điểm cuối tại nút giao với đường 23B (xã Đại Mạch, Đông Anh).
UBND TP. Hà Nội khẳng định, việc xây dựng cầu Thượng Cát không chỉ giúp giảm tải áp lực giao thông qua sông Hồng mà còn mở ra không gian phát triển cho hàng loạt khu đô thị mới, tạo động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội của Thủ đô trong giai đoạn tới.
(Tổng hợp)