Món Việt đang được người Mỹ 'săn lùng' trên Amazon với giá bán gấp 10 lần giá xuất khẩu
Trái cây và rau củ sấy khô; gia vị cùng trà và trà thảo mộc là 3 nhóm thực phẩm Việt Nam đang gây "sốt" trên Amazon
Ngày 24-9, Amazon Global Selling Việt Nam đã chính thức ra mắt “Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng thực phẩm trên Amazon”, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội xuất khẩu sang thị trường quốc tế, đặc biệt là Mỹ - thị trường tiêu thụ thực phẩm lớn nhất thế giới.
“Ăn vặt lành mạnh” mở đường cho nông sản Việt
Cẩm nang chỉ ra rằng xu hướng “ăn vặt lành mạnh” đang trở thành trào lưu nổi bật tại Mỹ. Một khảo sát năm 2024 cho thấy 74% người Mỹ ăn vặt hàng ngày, trong đó 56% thường thay thế bữa chính bằng đồ ăn vặt. Họ đặc biệt ưa chuộng các lựa chọn tự nhiên như trái cây (47%) và rau củ (38%).
Xu hướng này mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm nông sản Việt Nam. Giai đoạn 2021 - 2024, doanh số snack trái cây đóng gói tăng hơn 550%, còn trái cây sấy khô tăng hơn 250% trên Amazon.
![]() |
Có 74% người Mỹ ăn vặt hằng ngày, trong đó 56% thường thay thế bữa ăn chính bằng đồ ăn vặt. |
Một ví dụ thành công là thương hiệu NEWBAM - hạt điều Việt Nam. Bắt kịp xu hướng “ăn vặt lành mạnh khi di chuyển”, NEWBAM chuyển sang sản xuất các gói nhỏ 42g và 54g, điều chỉnh hương vị Tomyum, Wasabi theo khẩu vị Mỹ và cải tiến bao bì để giữ độ tươi ngon. Nhờ đó, sản phẩm của hãng nhanh chóng lọt vào Top 100 sản phẩm bán chạy nhất ngành hàng và đạt danh hiệu “Amazon’s Choice” chỉ sau 6 tháng ra mắt.
Gia vị Việt được bán cao gấp 10 lần giá xuất khẩu
Thị trường gia vị tại Mỹ cũng được đánh giá là mảnh đất màu mỡ nhờ nhu cầu khám phá hương vị nguyên bản từ các nền ẩm thực thế giới và xu hướng nấu ăn tiện lợi tại nhà. Việt Nam có lợi thế cạnh tranh tự nhiên với nguồn nguyên liệu chất lượng như tiêu, hồi, quế và chi phí sản xuất thấp.
Đại diện thương hiệu tương ớt Chilica cho biết sản phẩm của họ được nhà nhập khẩu đưa lên Amazon với giá bán cao gấp hơn 10 lần giá xuất khẩu nhưng vẫn có lượt tiêu thụ rất tốt. Doanh nghiệp này cũng đang lên kế hoạch trực tiếp phân phối sản phẩm trên Amazon để gia tăng lợi nhuận.
![]() |
Các thùng ớt được lên men tại nhà máy Chilica |
Trà thảo mộc Việt bứt phá trên Amazon
Ở phân khúc trà và trà thảo mộc, Amazon đánh giá đây là thị trường toàn cầu phát triển nhanh do người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng đồ uống vừa tiện lợi vừa tốt cho sức khỏe. Mỹ hiện là quốc gia nhập khẩu trà lớn nhất thế giới, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt.
![]() |
Mỹ, quốc gia nhập khẩu trà lớn nhất thế giới, là một thị trường rất tiềm năng cho ngành hàng này. |
Nhờ truyền thống trồng chè lâu đời và nguồn nguyên liệu dồi dào, nhiều thương hiệu Việt đã gặt hái thành công. Một ví dụ tiêu biểu là Vida Farm, thương hiệu trà thảo mộc Việt đạt doanh thu 1 triệu USD chỉ trong năm đầu tiên bán hàng trên Amazon.