Tài chính Ngân hàng

Một cá nhân 'bốc hơi' 2 tỷ đồng trong tài khoản chỉ sau một cuộc gọi cập nhật thông tin VssID

Chi Hạ 06/08/2024 - 14:41

Chỉ khoảng 1 tiếng sau, nạn nhân phát hiện tài khoản bị rút 1,8 tỷ đồng và đã lập tức đến cơ quan Công an trình báo.

Theo thông tin từ Công an TP. Hà Nội, ngày 2/8, Công an phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy tiếp nhận tin trình báo của anh N. (SN 1984, trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt 1,8 tỷ đồng.

Anh N. cho biết, anh đã nhận được cuộc gọi tự xưng là nhân viên Bảo hiểm xã hội, yêu cầu cập nhập thông tin trên ứng dụng VssID. Do tin tưởng nên anh N. đã tải phần mềm và đăng nhập theo đường link được cung cấp.

Sau đó, anh N. được hướng dẫn cập nhập vân tay, chụp ảnh khuôn mặt, chụp thẻ căn cước công dân gửi cho đối tượng. Tuy nhiên, chỉ khoảng 1 tiếng sau, anh phát hiện tài khoản ngân hàng bị rút 1,8 tỷ đồng.

Nhận ra mình bị lừa, anh N. đã đến cơ quan Công an trình báo.

>> Được nhân viên ngân hàng cảnh báo, một người dân tại Hà Nội vẫn bị chiếm đoạt tiền với thủ đoạn ‘rất cũ'

Một cá nhân 'bốc hơi' 2 tỷ đồng trong tài khoản chỉ sau một cuộc gọi cập nhật thông tin VssID
Phần mềm giả mạo. Ảnh: Công an TP. Hà Nội

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã liên tục cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ, nhân viên của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện, hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm Bảo hiểm xã hội VssID "giả mạo".

Những ứng dụng này thường chứa mã độc, giúp kẻ lừa đảo chiếm quyền điều khiển điện thoại của nạn nhân, từ đó thực hiện chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán để chiếm đoạt.

Nhiều người do chủ quan đã sập bẫy và bị chiếm đoạt số tiền lớn khi cài đặt phần mềm giả mạo này.

Do đó, để tránh sập bẫy chiêu lừa đảo trên, Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn có liên quan tới cán bộ của các cơ quan chức năng. Người dân không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại. Đồng thời liên hệ với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền để xác minh về người gọi điện.

Ngoài ra, người dân chỉ cài những phần mềm đã được cơ quan chức năng đã công bố trên website chính thức của đơn vị. Tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk.

Người dân cũng cần thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm công nghệ cao trên các phương tiện thông tin đại chúng.

>> Triệt phá đường dây mua, bán tài khoản ngân hàng xuyên quốc gia, quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Mua bán tài khoản ngân hàng trái phép, 13 đối tượng bị xử phạt

Chính phủ Úc yêu cầu các ngân hàng phải bồi thường cho nạn nhân bị lừa đảo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-ca-nhan-boc-hoi-2-ty-dong-trong-tai-khoan-chi-sau-mot-cuoc-goi-cap-nhat-thong-tin-vssid-244442.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một cá nhân 'bốc hơi' 2 tỷ đồng trong tài khoản chỉ sau một cuộc gọi cập nhật thông tin VssID
POWERED BY ONECMS & INTECH