Một địa phương đầu tư hơn 14.000 tỷ cho tuyến vành đai đặc biệt quan trọng của Đông Nam Bộ
Tuyến cao tốc Vành đai 4 TP.HCM chính thức tiến thêm một bước quan trọng trên hành trình hiện thực hóa mạng lưới giao thông liên vùng hiện đại phía Nam.
Ngày 29/4, tại kỳ họp thứ 27 kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua nhiều quyết định, nội dung quan trọng. Một trong số đó là thông qua nghị quyết về cam kết đảm bảo nguồn vốn để xây dựng cao tốc Vành đai 4 TP. HCM.
Các đại biểu đã biểu quyết thông qua nghị quyết về việc UBND tỉnh Đồng Nai cam kết bố trí nguồn vốn ngân sách của tỉnh với tổng số tiền khoảng 14.111 tỷ đồng cho dự án Vành đai 4 TP. HCM đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030 theo tiến độ đã được phê duyệt.

Đường Vành đai 4 TP. HCM có tổng chiều dài gần 160km đi qua Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. HCM, Bình Dương và Long An. Trong đó, qua địa phận Bà Rịa- Vũng Tàu dài khoảng 18,23km, Đồng Nai khoảng 46,08km, TP. HCM khoảng 16,7km và Long An 78,3km.
Riêng đoạn đi qua địa phận tỉnh Bình Dương dài gần 48km được tỉnh này đầu tư độc lập. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 120.412 tỷ đồng.
Dự án đoạn qua Đồng Nai được chia thành hai thành phần, bao gồm: xây dựng tuyến đường chính Vành đai 4, các tuyến đường gom, đường song hành và khu tái định cư. Địa phương cũng cần giải phóng khoảng 480ha đất và bố trí tái định cư cho gần 1.700 hộ dân.
Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Thái Bảo đề nghị UBND tỉnh cần xây dựng kế hoạch cụ thể về nguồn vốn, phương án huy động, đảm bảo bố trí ngân sách kịp thời để thực hiện dự án đúng tiến độ.
>> Kiến nghị làm rõ nhiều nội dung dự án vành đai hơn 120.000 tỷ lớn nhất Đông Nam Bộ

Đồng thời, HĐND yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương sớm chuẩn bị mặt bằng, quy hoạch khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng. Mục tiêu là hoàn tất công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư trong năm 2026, ngay sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.
Đây là một trong những dự án hạ tầng chiến lược có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giảm tải giao thông cho TP.HCM, kết nối các khu kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời thúc đẩy phát triển đô thị vệ tinh và vùng ven.
Theo đó, Vành đai 4 TP. HCM sẽ kết nối các tuyến quốc lộ và đường cao tốc trọng yếu như TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP. HCM - Trung Lương, TP. HCM - Mộc Bài... Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giảm từ 10-15km quãng đường di chuyển, đồng thời tiết kiệm từ 30-60 phút thời gian lưu thông, đặc biệt trong bối cảnh trung tâm TP. HCM thường xuyên xảy ra ùn tắc với tốc độ di chuyển chỉ 30-40km/h.
Dự án không chỉ tạo cú hích phát triển hạ tầng liên vùng mà còn góp phần mở rộng không gian phát triển kinh tế, giảm áp lực dân cư, thúc đẩy giao thương hàng hóa, dịch vụ giữa các địa phương trọng điểm phía Nam.