Bất động sản

Vành đai huyết mạch hơn 122.000 tỷ kết nối 'tam vùng' và sân bay lớn nhất Việt Nam sắp đón tin vui lớn

Hải Đăng 09/04/2025 10:35

Theo dự kiến,dự án tuyến đường vành đai có tổng vốn đầu tư hơn 122.000 tỷ đồng sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5/2025 tới đây.

Thông tin mới nhất trên báo Lao Động cho biết, mới đây, Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. HCM đã đề xuất ban hành nghị quyết thống nhất chủ trương triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP. HCM.

Theo đó, tuyến đường này có tổng chiều dài 207km, đi qua địa bàn 5 tỉnh/thành gồm: TP. HCM (16,7km), Bình Dương (47,95km), Đồng Nai (46,08km, Bà Rịa - Vũng Tàu (18,23km), Long An (78,3km).

Trong đó, có đoạn 3,8km nằm trên địa phận TP. HCM nhưng thuộc phần đầu tư của Long An.

Đoạn qua tỉnh Bình Dương sẽ được thực hiện như một dự án độc lập theo nghị quyết của HĐND tỉnh và các đoạn còn lại đi qua TP. HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An sẽ được gộp thành một dự án tổng thể để trình Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư.

>> Chỉ hơn 2 tuần nữa, Việt Nam sẽ đưa vào khai thác song hành tuyến đường và nhà ga gần 16.000 tỷ

Vành đai huyết mạch hơn 122.000 tỷ kết nối 'tam vùng' và sân bay lớn nhất Việt Nam sắp đón tin vui lớn- Ảnh 1.
Toàn cảnh Dự án Vành đai 4 TP. HCM. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Dự án có tổng vốn đầu tư ước tính 122.774 tỷ đồng, sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), cụ thể là hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Cơ cấu vốn đầu tư gồm: Ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 31.033 tỷ đồng; ngân sách địa phương hơn 38.631 tỷ đồng và nguồn vốn BOT kêu gọi từ khu vực tư nhân ở vào khoảng 53.109 tỷ đồng.

Đối với phần ngân sách địa phương, trong giai đoạn 2021-2025, TP. HCM dự kiến sẽ bố trí khoảng 2.054,83 tỷ đồng, Long An là 20,81 tỷ đồng, Đồng Nai là 55,4 tỷ đồng và Bà Rịa - Vũng Tàu không bố trí vốn trong giai đoạn này.

Giai đoạn 2026-2030, TP. HCM sẽ tiếp tục bố trí thêm khoảng 9.929 tỷ đồng, Long An hơn 9.979 tỷ đồng, Đồng Nai 12.324 tỷ đồng và Bà Rịa - Vũng Tàu là 4.268 tỷ đồng.

Vành đai huyết mạch hơn 122.000 tỷ kết nối 'tam vùng' và sân bay lớn nhất Việt Nam sắp đón tin vui lớn- Ảnh 2.
Dự án có tổng vốn đầu tư ước tính 122.774 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Nhằm hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án, UBND TP. HCM đã trình HĐND TP. HCM xem xét và ban hành nghị quyết thống nhất chủ trương việc triển khai Dự án đường Vành đai 4 TP. HCM; chủ trương đảm bảo cân đối gần 12.000 tỷ đồng từ ngân sách nhằm tham gia thực hiện dự án.

Trước đó, thông tin trên báo Tuổi Trẻ cho biết, ngày 31/3, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi UBND TP. HCM về việc đôn đốc giải trình bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ dự án đường Vành đai 4 TP. HCM.

Vành đai huyết mạch hơn 122.000 tỷ kết nối 'tam vùng' và sân bay lớn nhất Việt Nam sắp đón tin vui lớn- Ảnh 3.
Sau khi hoàn thành tuyến đường này sẽ kết nối các vùng kinh tế trọng điểm như Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và Tây Nguyên. Ảnh minh họa

Tại văn bản này, Bộ Tài chính xác nhận đã có thông báo kết luận phiên họp Hội đồng Thẩm định nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường vành đai 4 TP. HCM.

Theo đó, đề nghị UBND TP. HCM khẩn trương rà soát, giải trình, bổ sung và hoàn chỉnh hồ sơ dự án bảo đảm chất lượng, chính xác…

Theo như quy định, chậm nhất 60 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội, Chính phủ sẽ gửi hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia đến cơ quan chủ trì thẩm tra.

Khi hoàn thành, tuyến đường Vành đai 4 không chỉ đóng vai trò kết nối giữa các vùng kinh tế trọng điểm như Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho TP. HCM và các địa phương giáp ranh. UBND TP. HCM nhận định, tuyến đường này sẽ góp phần khai thác hiệu quả quỹ đất, thúc đẩy phát triển các khu đô thị, công nghiệp và hệ thống logistics hiện đại.

Với vai trò là trục giao thông chiến lược, Vành đai 4 sẽ tối ưu hóa khả năng lưu thông hàng hóa giữa các khu công nghiệp, khu đô thị và cảng biển lớn. Đặc biệt, tuyến đường này sẽ kết nối trực tiếp với cảng hàng không quốc tế Long Thành – dự án hạ tầng quan trọng mang tính bước ngoặt của khu vực phía Nam.

Không chỉ vậy, tuyến vành đai còn tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện từ Quốc lộ 13 và Quốc lộ 22 tiếp cận nhanh hơn đến các cảng biển phía Long An cũng như cảng Hiệp Phước (TP. HCM), giúp giảm áp lực cho các tuyến đường nội đô hiện hữu.

Đáng chú ý, tuyến Vành đai 4 còn đóng vai trò như một hướng di chuyển thay thế hiệu quả giữa Bình Dương và sân bay Long Thành - sân bay lớn nhất Việt Nam, bổ sung thêm lựa chọn ngoài Vành đai 3 và cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây hiện nay.

>> Khu chợ là biểu tượng văn hóa hơn 200 năm của Ninh Bình sắp bị phá dỡ hoàn toàn

Việt Nam sở hữu khách sạn có góc chụp ảnh Instagram đẹp bậc nhất thế giới

Khóa giá ảo, mở cánh cửa an cư: Cần cơ chế kiểm soát giá nhà?

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/vanh-dai-huyet-mach-hon-122000-ty-ket-noi-tam-vung-va-san-bay-lon-nhat-viet-nam-sap-don-tin-vui-lon-202250409093154328.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Vành đai huyết mạch hơn 122.000 tỷ kết nối 'tam vùng' và sân bay lớn nhất Việt Nam sắp đón tin vui lớn
    POWERED BY ONECMS & INTECH