Một huyện thuộc tỉnh có thu nhập top đầu Việt Nam, thu hút FDI cao hơn 55 tỉnh, thành cả nước

21-02-2024 07:01|Yên Hoàng

Huyện này đang trở thành một trung tâm công nghiệp cảng biển và thu hút FDI hàng đầu Việt Nam.

Năm 2023, Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu trong các tỉnh, thành phố trên cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), trong đó, huyện Hải Hà là một điểm sáng thu hút FDI.

Huyện Hải Hà nằm ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh. Phía Đông giáp thị xã Móng Cái, phía Tây giáp các huyện Bình Liêu, Đầm Hà, phía Nam giáp biển Đông, phía Bắc giáp Trung Quốc.

Một huyện thuộc tỉnh có thu nhập top đầu Việt Nam, thu hút FDI cao hơn 55 tỉnh, thành cả nước
Một góc huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh

Với vị trí địa lý đắc địa, huyện này đang trở thành một trung tâm công nghiệp cảng biển và thu hút FDI hàng đầu Việt Nam. Hải Hà là một huyện phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp then chốt gắn với thế mạnh về kinh tế biển, trung tâm chế biến nông, lâm, thủy sản phục vụ xuất khẩu. Đồng thời, huyện cũng là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ biên giới và trung tâm hội chợ.

> > Huyện duy nhất của Việt Nam có cao tốc, sân bay và cảng biển, sắp 'cất cánh' lên thành phố

Theo thông tin từ Quy hoạch xây dựng vùng huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, Hải Hà sẽ trở thành khu vực kết hợp với thành phố Móng Cái để xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh. Đây sẽ là một khu đô thị lớn, trung tâm công nghiệp cảng biển, hậu cần cảng biển, trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ biên giới và trung tâm hội chợ.

Để đạt được mục tiêu này, huyện Hải Hà đã đặt mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ là một ưu tiên quan trọng. Hiện nay, hệ thống kết cấu hạ tầng của huyện đã được phát triển theo hướng đồng bộ và hiện đại. Đặc biệt, khu vực cảng biển đang được nghiên cứu đầu tư với quy mô khoảng 133ha và tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

Đối với hạ tầng khu công nghiệp, Công ty TNHH KCN Texhong Việt Nam tiếp tục lập trình 3 dự án nhà máy, cơ sở sản xuất.Năm 2023, KCN cảng biển Hải Hà thu hút 4 dự án đầu tư mới, vốn đăng ký đạt hơn 1,6 tỷ USD; điều chỉnh tăng vốn 1 dự án với số vốn tăng thêm 70,25 triệu USD. Con số này đã giúp huyện Hải Hà vượt trội hơn 55 tỉnh, thành phố khác trên cả nước về thu hút FDI.

Trong số các dự án FDI, dự án tổ hợp công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar Hải Hà Việt Nam là dự án có vốn đầu tư lớn nhất với khoảng 1,5 tỷ USD. Đây cũng là dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài có quy mô lớn nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong năm 2023 và đưa Quảng Ninh trở thành một trong những trung tâm sản xuất tấm quang năng lớn nhất trong cả nước.

Một huyện thuộc tỉnh có thu nhập top đầu Việt Nam, thu hút FDI cao hơn 55 tỉnh, thành cả nước
Một khu công nghiệp tại huyện Hải Hà

Tính chung, các doanh nghiệp trong KCN cảng biển Hải Hà đã tạo việc làm cho hơn 13.300 lao động, trong đó có hơn 5.000 người là lao động địa phương.

Năm 2023, Hải Hà đã có 52 doanh nghiệp và hợp tác xã thành lập mới, nâng tổng số lên 266 doanh nghiệp và hợp tác xã đang hoạt động trên địa bàn huyện. Tổng giá trị sản xuất dự kiến đạt 33.233 tỷ đồng, tăng 10,72% so với năm 2022. Bước sang năm 2024, Hải Hà phấn đấu đạt tổng giá trị sản xuất hơn 36.000 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 8.890 tỷ đồng.

Theo số liệu báo cáo của Cục Thống kê Quảng Ninh, năm 2023, quy mô kinh tế Quảng Ninh đạt trên 315.000 tỷ đồng. GRDP bình quân đầu người địa phương này ước đạt trên 9.400 USD, gấp 1,4 lần so với năm 2020. Với kết quả này, Quảng Ninh đứng đầu khu vực phía Bắc, thứ 2 cả nước về thu nhập bình quân đầu người.

> > Tỉnh sắp trở thành thành phố trực thuộc Trung ương hút 1,4 tỷ USD vốn FDI

Một tỉnh miền Trung thu hút hơn 1,6 tỷ USD vốn FDI trong năm 2023

Tỉnh lớn nhất Đông Nam Bộ thu hút FDI hơn 4,3 tỷ USD, vượt khó năm Giáp Thìn

Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước đón loạt dự án FDI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-huyen-thuoc-tinh-co-thu-nhap-top-dau-viet-nam-thu-hut-fdi-cao-hon-55-tinh-thanh-ca-nuoc-223588.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một huyện thuộc tỉnh có thu nhập top đầu Việt Nam, thu hút FDI cao hơn 55 tỉnh, thành cả nước
POWERED BY ONECMS & INTECH