Một tỉnh miền Trung thu hút hơn 1,6 tỷ USD vốn FDI trong năm 2023

17-02-2024 05:54|Trâm Anh

Tỉnh này năm 2023 đã lọt vào top 10 các tỉnh, thành phố có vốn đầu tư FDI lớn nhất cả nước.

Nghệ An là tỉnh nằm ở vị trí trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, là địa phương có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, giàu truyền thống cách mạng và tinh thần hiếu học.

Những ưu thế khác biệt

Nghệ An có giao thông thuận lợi, hạ tầng đồng bộ. Tỉnh có khu kinh tế Đông Nam là khu kinh tế được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất của Chính phủ. Cùng với đó, Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, đa phần diện tích là đất nông nghiệp. Đây là tiềm năng để phát triển sản xuất nông, lâm, thuỷ sản trên quy mô lớn, tập trung.

>> Một tỉnh miền Trung có núi, có biển, có sân bay, đường biên giới với Lào và 2 thành phố trực thuộc

Hiện nay, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ lĩnh vực nông nghiệp sang công nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ, tiềm năng chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất công nghiệp còn nhiều. Với tiềm năng về đất đai và lao động, lại đang ở thời kỳ đầu của quá trình công nghiệp hóa, dư địa để phát triển công nghiệp tại Nghệ An là rất lớn, đủ hấp dẫn để các nhóm nhà đầu tư nước ngoài chọn là điểm đến.

1 tỉnh miền Trung thu hút hơn 1,6 tỷ USD vốn FDI trong năm 2023
Một góc của tỉnh Nghệ An

Theo đánh giá của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Nghệ An được ví như một Việt Nam thu nhỏ có vị trí chiến lược, nhiều tiềm năng, lợi thế với biển, rừng, biên giới, hệ thống giao thông đầy đủ, kết nối quốc tế.

Vị trí địa lý tạo cho Nghệ An có vai trò quan trọng trong mối giao lưu kinh tế - xã hội Bắc - Nam, xây dựng và phát triển kinh tế biển, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế đối ngoại và mở rộng hợp tác quốc tế.

Tổng vốn FDI ở tỉnh Nghệ An đứng thứ 8 cả nước

Tính đến ngày 22/12/2023, trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới cho 116 dự án, tăng 3,6 lần so với năm 2022; điều chỉnh 185 lượt dự án.

Tổng số vốn cấp mới và điều chỉnh tăng thêm là 57.891 tỷ đồng (trên 1,6 tỷ USD), vượt xa so với kế hoạch cả năm (30.000-35.000 tỷ đồng) và tăng 66,8% so với năm 2022, xếp thứ 8 trong số các tỉnh, thành phố trên cả nước; trong đó thu hút vào địa bàn Khu Kinh tế Đông Nam đạt 1,59 tỷ USD.

>> Một tỉnh miền Trung bất ngờ trở thành 'cứ điểm' của nhiều tập đoàn lớn

Lãnh đạo Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An cho biết thêm: Trong năm nay, tỉnh đã hỗ trợ, kết nối cung cấp 8.000 lao động cho các doanh nghiệp FDI và năm 2024 dự kiến nhu cầu lên 15.000 đến 20.000 lao động.

Năm 2024, Nghệ An tiếp tục đặt mục tiêu vào top 10 địa phương thu hút FDI cao của cả nước. Hiện, tỉnh đang gấp rút triển khai công tác giải phóng mặt bằng để triển khai Khu công nghiệp VSIP Nghệ An II diện tích 500ha (tại khu công nghiệp Thọ Lộc, Diễn Châu) và khu công nghiệp Hoàng Mai II diện tích hơn 334ha (tại thị xã Hoàng Mai) để sẵn sàng đón các nhà đầu tư.

>> Một tỉnh miền Trung lọt TOP 15 thu ngân sách lớn cả nước

Một huyện tại Nghệ An đạt hơn 250 triệu USD kiều hối gửi về

Một tỉnh miền Trung bất ngờ trở thành 'cứ điểm' của nhiều tập đoàn lớn

Dự án thủy điện nghìn tỷ tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung được gia hạn lần thứ 3

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-tinh-mien-trung-thu-hut-hon-16-ty-usd-von-fdi-trong-nam-2023-223196.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một tỉnh miền Trung thu hút hơn 1,6 tỷ USD vốn FDI trong năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH