Doanh nghiệp

Một tỉnh miền Trung có núi, có biển, có sân bay, đường biên giới với Lào và 2 thành phố trực thuộc

Trâm Anh 11/02/2024 - 22:23

Đây là tỉnh hội đủ điều kiện để đầu tư, phát triển.

Tỉnh Quảng Nam được tái lập vào ngày 1/1/1997; là tỉnh thuộc duyên hải miền Trung, nằm ở vị trí trung bộ của nước ta, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 759 km về phía Bắc và cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 971 km về phía Nam. Quảng Nam có đường biên giới Việt Nam - Lào đoạn qua tỉnh tỉnh SêKoong - Lào dài trên 157km.

Với vị trí địa lý, Quảng Nam là tỉnh có điều kiện thuận lợi trong quan hệ, giao lưu kinh tế, văn hóa với các địa phương trong cả nước cũng như với các nước láng giềng.

>> Một tỉnh miền Trung lọt TOP 15 thu ngân sách lớn cả nước

Hơn thế nữa, Quảng Nam còn là một trong số rất ít địa phương trong cả nước có sân bay, cảng biển, đường sắt và quốc lộ; có hai thành phố trực thuộc, vừa có núi, có biển với bờ biển dài 125km; có 2 di sản văn hóa thế giới là khu di tích Mỹ Sơn và phố cổ Hội An cùng Cù Lao Chàm là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Quảng Nam được biết đến là một vùng đất “địa linh nhân kiệt”, là tỉnh có truyền thống văn hóa và đấu tranh cách mạng kiên cường; đặc biệt, Quảng Nam vinh dự có Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng lấy nguyên mẫu Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ…

Có thể nói Quảng Nam hội đủ điều kiện để đầu tư, phát triển.

Quảng Nam - Nơi giao thoa của các nền văn hóa như Việt, Hoa, Ấn Độ hay Chăm Pa
Vẻ đẹp cổ kính, bình yên tại địa điểm du lịch Quảng Nam

Ông Nguyễn Quang Thử, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, cho biết trong những năm qua, vượt qua khó khăn, thách thức, tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều kế hoạch, chương trình xúc tiến đầu tư với nhiều hình thức đa dạng; thực hiện một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư...

Chỉ tính riêng trong năm 2023, tỉnh đã cấp mới 3 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 23,58 triệu USD. Như vậy đến nay, số dự án FDI còn hiệu lực là 193 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 6 tỷ USD. Đồng thời, tỉnh cấp mới 16 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký khoảng 1.834 tỷ đồng.

Đến nay, tỉnh có 1.137 dự án đầu tư trong nước đang còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 225.000 tỷ đồng. Năm 2023, tỉnh Quảng Nam dự kiến có 1.100 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký đạt 5.900 tỷ đồng.

Quảng Nam đã chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, khởi nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh… Nhờ đó, tổng giá trị xuất nhập khẩu năm 2023 đạt hơn 5,9 tỷ USD, tăng hơn 9%; trong đó, xuất khẩu hơn 2,3 tỷ USD, tăng 8,2%; nhập khẩu gần 3,6 tỷ USD, tăng 9,6%/năm.

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu cải thiện theo hướng tích cực, giảm hàm lượng xuất khẩu thô, tăng hàm lượng xuất khẩu các sản phẩm chế biến, chế tạo với thị trường xuất khẩu được mở rộng hơn 60 quốc gia.

>> Aeon Mall lớn nhất miền Trung sắp được khánh thành

'Lượn vòng' các tỉnh miền Trung, nhà đầu tư sẽ ghé nơi đâu?

Một tỉnh miền Trung lọt TOP 15 thu ngân sách lớn cả nước

Quảng Nam sắp có nhà máy gạch tuynel công nghệ cao

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-tinh-mien-trung-co-nui-co-bien-co-san-bay-duong-bien-gioi-voi-lao-va-2-thanh-pho-truc-thuoc-222803.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một tỉnh miền Trung có núi, có biển, có sân bay, đường biên giới với Lào và 2 thành phố trực thuộc
POWERED BY ONECMS & INTECH