MSB cảnh báo khẩn cấp chiêu lừa tinh vi: Tài khoản có thể bị ‘quét sạch’ trong tích tắc
MSB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi, chỉ cần nhấn vào đường link lạ khách hàng có thể mất sạch tiền trong tài khoản.
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng tin nhắn lừa đảo mạo danh ngân hàng có dấu hiệu quay trở lại.
Theo MSB, kẻ gian thường lợi dụng các chương trình khuyến mại, gửi thông báo giả như “điểm thưởng sắp hết hạn” hay “hướng dẫn đổi điểm” để lừa khách hàng cung cấp thông tin tài khoản.
Các đối tượng này thường gửi kèm đường dẫn giả mạo với đuôi lạ như .xyz, .top, .info, .vip… hoặc chèn ký tự lạ trong tên miền. Khi khách hàng truy cập, chúng có thể yêu cầu nhập thông tin thẻ, mật khẩu, mã OTP để chiếm đoạt tiền hoặc cài đặt ứng dụng chứa mã độc nhằm kiểm soát thiết bị từ xa.
MSB khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, mã OTP, Soft Token, số thẻ hay mã CVV. Đây đều là thông tin bảo mật của khách hàng.
Do đó, để bảo đảm an toàn tài khoản, MSB khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật cho bất kỳ ai (kể cả ngân hàng) gồm: mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, mã PIN Soft Token, thông tin thẻ và các thông tin cá nhân khác.
Khách hàng không cài đặt hoặc cho người khác cài đặt phần mềm không rõ nguồn gốc mà chỉ tải ứng dụng MSB mBank chính thức từ Google Play hoặc App Store và kích hoạt xác thực sinh trắc học.
Ngoài ra, người dùng có thể kiểm tra độ tin cậy của các tin nhắn chứa đường link nghi ngờ bằng cách sao chép và gửi SMS tới 9548 (Viettel), 9241 (Mobifone), 1551 (Vinaphone).
Nếu nghi ngờ điện thoại bị cài ứng dụng giả mạo, người dùng cần lập tức ngắt kết nối mạng, tắt nguồn và mang tới cửa hàng uy tín để kiểm tra, gỡ bỏ ứng dụng này, khôi phục cài đặt gốc điện thoại để đảm bảo không còn mã độc.
Đồng thời, khách hàng theo dõi thường xuyên biến động số dư, báo ngay cho ngân hàng nếu phát hiện bất thường và chủ động cập nhật các thủ đoạn lừa đảo mới để nâng cao cảnh giác trong việc mở, sử dụng dịch vụ ngân hàng.