Doanh nghiệp

Mừng hụt, nhiều cổ đông đang “hóng” tiền, bỗng phải tự lo kinh phí đi chơi lễ 2/9

Hồ Nga 31/08/2023 - 16:27

Đã "hứa" sẽ chi tiền đúng 31/8 để cổ đông đi chơi lễ 2/9, thế mà lại khiến cổ đông mừng hụt, là những doanh nghiệp nào?

Có 2 doanh nghiệp đã chốt ngày 31/8 này sẽ trả tiền cổ tức cho cổ đông, thế nhưng phút cuối vẫn thất hứa, hẹn lại ngày khác do chưa kịp thu xếp tiền.

Nông nghiệp Bình Thuận mang tiền đi đầu tư chứng khoán

Theo tin từ Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam, ngày 28/8 vừa qua CTCP Dịch vụ và nông nghiệp Bình Thuận (mã chứng khoán ABS) có thông báo về việc thay đổi ngày thanh toán cổ tức năm 2021. Danh sách cổ đông nhận đã được chốt từ 1 năm trước, ngày 12/10/2022.

Theo lịch trước đó, ngày 31/8 - tức là hôm nay - cổ đông Nông nghiệp Bình Thuận sẽ được nhận số cổ tức này, hân hoan có tiền đi chơi những ngày lễ dài dịp 2/9.

Tuy nhiên, niềm vui rất ngắn khi mới Nông nghiệp Bình Thuận thông báo điều chỉnh thời gian trả cổ tức thêm 1 tháng, vào 29/9/2023. Nguyên nhân được đưa ra là do Do tình hình biến động kinh tế thế giới cũng như kinh tế Việt Nam, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng, dẫn tới nguồn thu từ khách hàng của Công ty không đúng theo kế hoạch. Bên cạnh đó, Quý 3 và Quý 4 là thời điểm bước vào vụ mới của cây trồng nên Công ty cần tập trung nguồn lực tài chính để nhập hàng để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy, Công ty cần có thêm thời gian cân đối dòng tiền để không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đáng chú ý, nếu nói về tiền, tính đến hết quý 2/2023 vừa qua tiền và tương đương tiền của Nông nghiệp Bình Thuận còn gần 1,4 tỷ đồng. Trong khi đó công ty mang 120 tỷ đồng đi đầu tư chứng khoán vào cổ phần của Khải Minh Land. Tình trạng cạn kiệt tiền cũng thường xuyên diễn ra ở công ty khi số dư tiền/tương đương tiền cuối năm 2022 còn gần 3,6 tỷ đồng - trong bối cảnh công ty đang đầu tư 340 tỷ đồng vào chứng khoán kinh doanh.

Nếu là lần đầu, cổ đông có thể hiểu, tuy vậy đây đã là lần thứ 5 lý do khó khăn kinh tế ảnh hưởng nguồn thu từ khách hàng đã được công ty đưa ra để trì hoãn việc trả cổ tức năm 2021 cho cổ đông.

Mừng hụt, nhiều cổ đông đang “hóng” tiền, bỗng phải tự lo kinh phí đi chơi lễ 2/9

Cơ khí Đông Anh Licogi còn không hẹn ngày trả

Không chỉ cổ đông của Nông nghiệp Bình Thuận, mới đây cổ đông của CTCP Cơ khí Đông Anh Licogi (mã chứng khoán CKD) cũng thông báo không thể chi trả cổ tức cho cổ đông vào ngày 31/8 như đã hứa do chưa thể thu xếp dòng tiền.

Cơ khí Đông Anh còn không hứa hẹn ngày trả, chỉ báo “sẽ thông báo ngày thanh toán mới trong thời gian sớm nhất”.

Đối với Cơ khí Đông Anh Licogi, đây là kỳ trả cổ tức hco năm 2022, và danh sách cổ đông mới được chốt vào ngày 10/8 vừa qua.

Tuy vậy cổ đông của Cơ khí Đông Anh Licogi có vẻ cũng đã quen với việc mừng hụt này. Hai năm trước cũng đúng dịp nghỉ lễ 2/9, công ty “dội gáo nước lạnh” khi VSD công bố chưa nhận được tiền để chi trả cổ tức từ công ty, vì vậy sẽ lùi thời gian thanh toán cổ tức đến khi nhận được tiền từ doanh nghiệp.

Mừng hụt, nhiều cổ đông đang “hóng” tiền, bỗng phải tự lo kinh phí đi chơi lễ 2/9

Cơ khí Đông Anh Licogi vẫn duy trì mức lãi trên 100 tỷ đồng từ 2020 đến nay. Còn 6 tháng đầu năm 2023 lãi sau thuế 83 tỷ đồng. Tiền và tương đương tiền đến 30/6/2023 đạt hơn 21,4 tỷ đồng.

Lãi tăng 138%, một doanh nghiệp VLXD quyết tạm ứng cổ tức 2023 tỷ lệ 30%

Một doanh nghiệp cáp điện chia tiếp cổ tức tỷ lệ 20%, nâng tổng cổ tức năm 2022 lên 100%

Lịch chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền của 7 doanh nghiệp, cao nhất 30%

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mung-hut-nhieu-co-dong-dang-hong-tien-bong-phai-tu-lo-kinh-phi-di-choi-le-29-198885.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mừng hụt, nhiều cổ đông đang “hóng” tiền, bỗng phải tự lo kinh phí đi chơi lễ 2/9
POWERED BY ONECMS & INTECH