Thế giới

Mỹ chần chừ không cắt giảm lãi suất khiến vị thế quốc tế của đồng nhân dân tệ Trung Quốc ‘thăng hoa’

Đào Doãn 29/07/2024 10:39

Báo cáo của Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT) được công bố mới đây cho thấy tỷ trọng thanh toán toàn cầu của đồng nhân dân tệ Trung Quốc đã tiếp tục tăng.

Theo báo cáo hàng tháng mới nhất của Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT), trong bảng xếp hạng tháng 6 các loại tiền thanh toán toàn cầu dựa trên số liệu thống kê về số lượng, đồng nhân dân tệ đã tiếp tục đứng thứ 4 thế giới về mặt tiền tệ thanh toán, ghi nhận tháng thứ tám liên tiếp ở vị trí này. Theo đó, đồng nội tệ của Trung Quốc chiếm 4,61% - tăng 0,14 điểm phần trăm so với tháng 5.

Dữ liệu của SWIFT chỉ ra, trong tháng 6/2024, số tiền thanh toán toàn cầu bằng tất cả các loại tiền tệ đã giảm 3,23% so với tháng 5. Tuy nhiên, số tiền thanh toán bằng đồng nhân dân tệ chỉ giảm 0,22% so với tháng trước. Điều này khiến tỷ trọng thanh toán toàn cầu bằng đồng nhân dân tệ tăng.

Mỹ chần chừ không cắt giảm lãi suất giúp vị thế quốc tế của đồng nhân dân tệ Trung Quốc ‘thăng hoa’ - ảnh 1
Đồng nhân dân tệ đã tiếp tục đứng thứ 4 thế giới về mặt tiền tệ thanh toán, ghi nhận tháng thứ tám liên tiếp ở vị trí này

Kể từ khi triển khai thanh toán bằng đồng nhân dân tệ trong thương mại xuyên biên giới hồi năm 2009, quá trình quốc tế hóa của đồng tiền này đã phát triển mạnh mẽ trong hơn một thập kỷ qua.

Được biết, hiện tại, gần một nửa tổng giao dịch xuyên biên giới do các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức tài chính ở Trung Quốc thực hiện được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ.

Lý giải về nguyên nhân khiến quá trình quốc tế hóa đồng nhân dân tệ Trung Quốc tăng mạnh, Kinh tế trưởng toàn cầu của BOC International (China), ông Quản Đào cho rằng có nhiều yếu tố thúc đẩy quá trình này.

Đầu tiên là vì Trung Quốc sở hữu khối lượng thương mại và đầu tư khổng lồ. Quốc gia này cũng là nước xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới, là nước nhập khẩu hàng hóa lớn thứ hai và cũng là quốc gia sử dụng vốn nước ngoài cùng đầu tư ra nước ngoài lớn. Sự “khăng khít” với nền kinh tế toàn cầu như vậy đã giúp việc lưu thông và sử dụng nhân dân tệ ở nước ngoài được đẩy mạnh.

Chưa hết, Trung Quốc cũng đẩy nhanh việc mở cửa thị trường tài chính hai chiều, đồng thời cải thiện quá trình quốc tế hóa tài khoản vốn bằng đồng nhân dân tệ. Nước này cũng luôn tuân thủ các chính sách kinh tế vĩ mô có trách nhiệm, từ đó đảm bảo uy tín cho đồng nội tệ của mình.

Đáng chú ý, một số chuyên gia cũng nhận định rằng, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lãi suất cao hơn, chưa tiến hành cắt giảm lãi suất cũng đã khiến nhiều công ty trên toàn cầu tìm đến đồng nhân dân tệ để làm tiền tệ giao dịch thương mại.

>> Mỹ giáng đòn trừng phạt Nga không ngờ tự tay giúp BRICS phi USD hóa, đồng nhân dân tệ Trung Quốc có thể ‘lên ngôi’?

BRICS cập nhật về hệ thống thanh toán tương tự SWIFT, quyết tâm phi USD hóa càng nhanh càng tốt?

Một nước G7 có thể trì hoãn hạ lãi suất vì... Taylor Swift

Theo Kinh tế Đô Thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/the-gioi/my-chan-chu-khong-cat-giam-lai-suat-giup-vi-the-quoc-te-cua-dong-nhan-dan-te-trung-quoc-thang-hoa-124687.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mỹ chần chừ không cắt giảm lãi suất khiến vị thế quốc tế của đồng nhân dân tệ Trung Quốc ‘thăng hoa’
POWERED BY ONECMS & INTECH