Thế giới

Tuần quan trọng của thị trường tài chính: Dữ liệu quyết định Fed có cắt giảm lãi suất vào tháng 9 hay không sẽ được công bố vào ngày 2/8?

Bạch Linh 29/07/2024 09:35

Cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), báo cáo việc làm Mỹ tháng 7 và thu nhập của hàng loạt doanh nghiệp là ba vấn đề thị trường cần đặc biệt chú ý trong tuần này.

Đối với ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ, S&P 500 đã giảm hơn 1%, Nasdaq giảm hơn 2,3%, còn Dow Jones tăng khoảng 0,6% khi kết thúc tuần cuối cùng của tháng 7.

Trong tuần này, thị trường cũng cần chú ý một số sự kiện quan trọng, bao gồm cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), báo cáo việc làm tháng 7 và báo cáo thu nhập từ các công ty công nghệ lớn như Apple, Amazon, Microsoft và Meta.

Tuần quan trọng của thị trường tài chính: Dữ liệu quyết định Fed có cắt giảm lãi suất vào tháng 9 hay không sẽ được công bố vào ngày 2/8? - ảnh 1
Fed sẽ có cuộc họp vào hai ngày 30-31/7

“Tín hiệu” tháng 9

Vào thứ 4, Fed sẽ công bố quyết định mới về chính sách tiền tệ. Được biết, Ngân hàng Trung ương sẽ có cuộc họp vào hai ngày 30-31/7. Thị trường phần lớn dự đoán các nhà hoạch định chính sách sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tháng 7 này.

Những diễn biến gần đây của nền kinh tế khiến các nhà đầu tư chú ý đến thời điểm Fed sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên. Vào tháng 6, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi (PCE lõi), loại trừ chi phí thực phẩm và năng lượng đã tăng 2,6% so với năm trước, mức tăng hàng năm thấp nhất trong hơn ba năm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 cũng đã giảm đáng kể .

Trong khi đó, thị trường lao động đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Tháng trước, tỷ lệ thất nghiệp cũng đạt mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2021.

Tuần quan trọng của thị trường tài chính: Dữ liệu quyết định Fed có cắt giảm lãi suất vào tháng 9 hay không sẽ được công bố vào ngày 2/8? - ảnh 2
Số việc làm mới hàng tháng tại Mỹ, từ tháng 1/2022 đến tháng 6/2024 (trái). Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ từ tháng 1/2022 đến tháng 6/2024 (phải). Nguồn: Yahoo Finance

Điều này đã thúc đẩy thị trường dự đoán đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed sẽ vào tháng 9. Các nhà đầu tư cũng sẽ chú ý tới cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào thứ 4 để cập nhật thêm thông tin.

Thị trường lao động

Thứ 6, ngày 2/8, báo cáo việc làm tháng 7 sẽ được công bố. Nhiều dự đoán cho rằng Mỹ đã có thểm 175.000 việc làm mới, với tỷ lệ thất nghiệp giữ nguyên ở mức 4,1%. Vào tháng 6, nền kinh tế Mỹ đã có thêm 206.000 việc làm trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,1%.

"Dự đoán có gần 180.000 việc làm mới vào tháng 7 vẫn là một mức tăng đáng kể, nhưng theo hướng nào đó, nó cũng chỉ ra thị trường việc làm đang hạ nhiệt”, nhóm kinh tế của Wells Fargo do Jay Bryson đứng đầu viết trong một lưu ý hàng tuần gửi cho khách hàng. Trong bối cảnh này, liệu tình trạng thất nghiệp có giữ nguyên hay tăng lên như trong ba tháng qua sẽ là mối quan tâm đặc biệt.

Báo cáo việc làm luôn là dữ liệu quan trọng và ảnh hưởng một phần đến việc Fed đã đủ tự tin để xoay trục chính sách hay chưa.

Báo cáo thu nhập của hàng loạt doanh nghiệp

Thứ hai, các công ty gồm McDonald's, Philips và Tilray sẽ công bố báo cáo thu nhập. Microsoft, Advanced Micro Devices, BP, Caesars Entertainment, Electronic Arts, First Solar, JetBlue, Marathon Petroleum Corporation, Merck, Pinterest, Pfizer, Procter & Gamble, Starbucks, SoFi sẽ công bố báo cáo hoạt động của mình vào thứ 3. Thứ 4 gồm có Meta, Altria, Arm, Boeing, Carvana, Generac, Humana, The Kraft Heinz Company, Mastercard, Norwegian Cruise Lines, Paycom và Qualcomm.

Apple, Amazon, Block, Booking Holdings, Canada Goose, Coinbase, ConocoPhillips, Crocs, DraftKings, Marathon Digital Holdings, Mobileye, Moderna, Roku, SiriusXM, Wayfair công bố báo cáo kinh doanh vào thứ 5. Cuối cùng là hai ông lớn năng lượng Chevron và Exxon Mobil vào thứ 6.

Theo Yahoo Finance

>> Nền kinh tế ‘tổn thương’, chứng khoán có thể lao dốc hơn 30%: Siêu cường số một thế giới đã bị ‘lung lay’?

Lạm phát Mỹ tiếp tục hạ nhiệt như dự báo, tạo điều kiện cho Fed sớm cắt giảm lãi suất

Cựu Chủ tịch Fed New York cảnh báo đã quá trễ để ngăn chặn suy thoái, Fed phải cắt giảm lãi suất ngay lập tức

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/tuan-quan-trong-cua-thi-truong-tai-chinh-du-lieu-quyet-dinh-fed-co-cat-giam-lai-suat-vao-thang-9-hay-khong-se-duoc-cong-bo-vao-ngay-28-124683.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tuần quan trọng của thị trường tài chính: Dữ liệu quyết định Fed có cắt giảm lãi suất vào tháng 9 hay không sẽ được công bố vào ngày 2/8?
POWERED BY ONECMS & INTECH