Quốc tế

Mỹ chuẩn bị kế hoạch sơ tán hàng trăm nghìn công dân khỏi Trung Đông

Thanh Thảo 24/10/2023 - 19:46

Chính quyền Mỹ đang chuẩn bị cho thực tế là hàng trăm nghìn công dân nước này có thể cần phải sơ tán khỏi Trung Đông nếu không thể ngăn chặn được cuộc xung đột Israel-Hamas.

trung dong.jpg
Ảnh: EPA-EFE

Tờ Washington Post dẫn các nguồn tin cho hay, “trong trường hợp xấu nhất” hơn 600 nghìn công dân Mỹ sống ở Israel và Lebanon sẽ phải sơ tán. Chính quyền Washington đang vô cùng lo lắng trước viễn cảnh xung đột leo thang trong bối cảnh có thể xảy ra hoạt động quân sự trên bộ của Israel.

Trong những ngày gần đây, các quan chức cấp cao Mỹ đã tập trung vào những thách thức hậu cần phức tạp có thể phải đối mặt khi sơ tán số lượng lớn công dân. Theo ước tính của Bộ Ngoại giao Mỹ, vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công của Hamas vào Israel, có khoảng 600 nghìn người Mỹ ở Israel và 86 nghìn người khác ở Lebanon.

Theo Washington Post, Chính quyền Mỹ lo ngại về hành động của Hezbollah ở Lebanon. “Hezbollah đã trở thành một vấn đề thực sự. Chính quyền lo ngại rằng tình hình có thể vượt quá tầm kiểm soát”, các nguồn tin cho biết.

Ngoài ra, mối lo ngại của Chính quyền Mỹ không chỉ là do tình hình ở Israel và Lebanon, mà còn do các cuộc biểu tình trên đường phố đã lan rộng khắp các nước Ảrập.

Washington Post nhấn mạnh, các quan chức Mỹ không muốn thảo luận về kế hoạch sơ tán dự phòng để không gây hoảng sợ cho người Mỹ trong khu vực. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, quan điểm của họ đã thay đổi và bắt đầu đưa ra dấu hiệu cảnh báo về sự leo thang của cuộc xung đột.

Tiktok tràn ngập thông tin sai lệch về cuộc chiến Israel-Hamas

Israel thiệt hại kinh tế thế nào do xung đột với Hamas?

Ngoại trưởng Trung Quốc sẽ tới thăm Mỹ

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/my-chuan-bi-ke-hoach-so-tan-hang-tram-nghin-cong-dan-khoi-trung-dong-2206116.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mỹ chuẩn bị kế hoạch sơ tán hàng trăm nghìn công dân khỏi Trung Đông
POWERED BY ONECMS & INTECH