Quốc tế

Mỹ không hài lòng với việc Tổng thống Pháp muốn đưa quân tới Ukraine

Việt Dũng 28/03/2024 - 11:15

Giới chức Mỹ tỏ ra không hài lòng khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron liên tục hối thúc các thành viên NATO triển khai quân đội tới Ukraine.

Hãng tin Bloomberg ngày 27/3 cho biết, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang không hài lòng với ông Macron, sau khi Tổng thống Pháp cho rằng việc NATO triển khai quân đội tới Ukraine là hành động cần thiết để ngăn Nga đạt được mục tiêu trong cuộc xung đột.

"Những tuyên bố của ông Macron có thể khơi mào cho một cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga. Nhiều thành viên của liên minh đã chỉ trích kế hoạch này trong một cuộc họp kín", nguồn tin của Bloomberg tiết lộ.

Một quan chức Mỹ khác nhận định rằng ông Macron muốn gây sức ép lên Moscow, nhưng điều này có thể phản tác dụng. Ngoài ra, động thái của Tổng thống Pháp cũng không hợp lý theo góc độ quân sự, bởi "một số quốc gia phương Tây đã điều một lượng nhỏ binh sĩ tới Ukraine".

Vào cuối tháng 2 năm nay, ông Macron nhấn mạnh rằng NATO "không thể loại trừ bất cứ khả năng nào", kể cả việc triển khai bộ binh tới Ukraine.

26fcwrdqw5lu7jwo3pn42757ni.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, tờ Le Monde của Pháp cũng cho rằng những cam kết ủng hộ Ukraine của ông Macron đang trở thành gánh nặng với ngân sách của nước này.

Theo đó, chính phủ Pháp muốn cắt giảm 10 tỷ Euro ngân sách để ngăn chặn thâm hụt trong năm tài khóa 2024. Trong bối cảnh ấy, ông Macron lại cam kết viện trợ thêm 3 tỷ Euro cho Ukraine, khiến cho Paris lâm vào khó khăn cả về chính trị lẫn tài chính.

"Nhiều cử tri hỏi tại sao chúng tôi lại đưa 3 tỷ Euro cho Kiev, đó là một khoản tiền lớn", một nghị sĩ đảng Phục hưng cầm quyền nói với Le Monde.

Truyền thông Pháp nhận định, chính phủ của ông Macron sẽ phải sử dụng nhiều biện pháp để giữ lời hứa với Ukraine, bao gồm chuyển đổi một số khoản đóng góp trong quỹ EU hoặc tăng giá các loại vũ khí viện trợ cho Kiev.

>> Những kẻ khủng bố Moscow từng định tấn công Pháp

Thủ đô Ukraine bị tập kích tên lửa, căn cứ hải quân Nga ở Crưm bị hư hại

Nga để tang các nạn nhân vụ khủng bố, lên án bình luận của Tổng thống Ukraine

Pháp lo Ukraine sắp thua, EU muốn gửi 1 tỷ Euro lợi nhuận tài sản Nga cho Kiev

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/my-khong-hai-long-voi-viec-tong-thong-phap-muon-dua-quan-toi-ukraine-2264416.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mỹ không hài lòng với việc Tổng thống Pháp muốn đưa quân tới Ukraine
POWERED BY ONECMS & INTECH