Hàng hóa - Tiêu dùng

Mỹ là khách hàng số 1 của Việt Nam khi mạnh tay chi 1,3 tỷ USD để nhập khẩu mặt hàng này

Ái Hân 17/03/2025 - 14:01

Ngành gỗ Việt Nam bứt phá với xuất khẩu tăng mạnh, Mỹ chi hàng tỷ USD nhập khẩu nhưng thách thức từ thuế quan và cạnh tranh ngày càng lớn.

Ngành gỗ Việt Nam đang tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu sản phẩm đến hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành điểm sáng trong thương mại quốc tế.

Mỹ là khách hàng số 1 của Việt Nam khi mạnh tay chi 1,3 tỷ USD để nhập khẩu mặt hàng này
Ngành gỗ Việt Nam bứt phá với xuất khẩu tăng mạnh, Mỹ chi hàng tỷ USD nhập khẩu. Ảnh minh hoạ

Theo số liệu từ Cục Hải quan, trong tháng 2/2025, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 1,03 tỷ USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 665,7 triệu USD, tăng 38,9%. Lũy kế hai tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt 2,45 tỷ USD, tăng 9,4% so với năm 2024.

Đáng chú ý, Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam, với trị giá đạt 1,3 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ, chiếm 53,1% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhật Bản và Trung Quốc lần lượt giữ vị trí thứ hai và ba với kim ngạch 323,4 triệu USD (tăng 21%) và 259,9 triệu USD (giảm 15,2%).

Mỹ là khách hàng số 1 của Việt Nam khi mạnh tay chi 1,3 tỷ USD để nhập khẩu mặt hàng này

Bên cạnh đó, xuất khẩu sang Ấn Độ đang có sự bứt phá mạnh mẽ. Trong tháng 2, kim ngạch đạt 9,9 triệu USD, tăng 165% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung hai tháng đầu năm, con số này đạt 42,5 triệu USD, tăng 96%.

Trong một thập kỷ qua, ngành gỗ Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc, đưa Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất gỗ và sản phẩm gỗ lớn thứ 7 thế giới và là nhà xuất khẩu lớn thứ 2 toàn cầu.

>>4 ngành nghề có nguy cơ dư thừa nhân sự trong 5 năm tới

Năm 2024, bất chấp những thách thức về chi phí nguyên liệu và tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe, ngành gỗ Việt Nam vẫn đạt kim ngạch 17,35 tỷ USD, tăng gần 20% so với năm trước.

Bước sang năm 2025, Cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) đánh giá triển vọng xuất khẩu gỗ tiếp tục khả quan với mục tiêu xuất khẩu đạt khoảng 18 tỷ USD. Hiệp định EVFTA tiếp tục tạo ra lợi thế thuế quan, mở rộng cơ hội tại thị trường EU, trong khi nhu cầu từ Trung Quốc được dự báo sẽ gia tăng nhờ quá trình đô thị hóa và phát triển xây dựng.

Dù đạt kết quả khả quan trong hai tháng đầu năm, ngành gỗ Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Các thị trường xuất khẩu chính ngày càng siết chặt yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu, sản xuất xanh và giảm phát thải khí nhà kính.

Đặc biệt, quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 25% đối với gỗ xẻ và các sản phẩm lâm nghiệp từ ngày 2/4 đang khiến doanh nghiệp xuất khẩu lo ngại. Mỹ hiện chiếm hơn một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam, do đó, mức thuế mới có thể tác động không nhỏ đến sức cạnh tranh của ngành.

Ngoài ra, áp lực cạnh tranh từ Trung Quốc, Malaysia, Indonesia cũng ngày càng gia tăng. Các quốc gia này sở hữu lợi thế về công nghệ sản xuất tiên tiến và chi phí thấp, tạo ra thách thức lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Mặc dù vậy, với đà tăng trưởng tích cực và sự mở rộng của các thị trường chiến lược, ngành gỗ Việt Nam vẫn được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì vị thế quan trọng trên bản đồ thương mại thế giới.

>>Những địa phương có mức lương tối thiểu cao nhất

Việt Nam khai thác hơn 160 tấn 'vàng xanh' mỗi năm, trong khi quốc gia sản xuất lớn nhất vừa ban hành lệnh cấm xuất khẩu

Chấn động ngành cà phê Brazil: Hai nhà xuất khẩu lớn xin bảo hộ phá sản

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/my-la-khach-hang-so-1-cua-viet-nam-khi-manh-tay-chi-13-ty-usd-de-nhap-khau-mat-hang-nay-282500.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Mỹ là khách hàng số 1 của Việt Nam khi mạnh tay chi 1,3 tỷ USD để nhập khẩu mặt hàng này
    POWERED BY ONECMS & INTECH