Quốc tế

Mỹ tái kêu gọi ngừng bắn tạm thời, Israel không cử phái đoàn đến Cairo hòa đàm

Tuấn Anh 04/03/2024 - 07:59

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã lặp lại lời kêu gọi của Washington về một lệnh ngừng bắn tạm thời giữa Israel - Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Phát biểu ở Selma, bang Alabama hôm 3/3, bà Harris nhấn mạnh: “Với mức độ đau thương nghiêm trọng ở Gaza, phải có lệnh ngừng bắn ngay lập tức. Hamas tuyên bố họ muốn ngừng bắn. Hiện có một thỏa thuận đặt trên bàn thương lượng và như chúng tôi đã nói, Hamas cần phải chấp thuận thỏa thuận đó. Hãy đạt lệnh ngừng bắn, đưa các con tin đoàn tụ với gia đình và cung cấp cứu trợ ngay lập tức cho người dân Gaza”.

pho tong thong my.jpg
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại Selma, bang Alabama ngày 3/3. Ảnh: CNN

Theo CNN, Phó Tổng thống Mỹ cũng nêu bật khủng hoảng nhân đạo ở Gaza. Bà đồng thời bày tỏ mong muốn Chính phủ Israel “làm nhiều hơn nữa để tăng đáng kể dòng viện trợ tới Gaza, không viện dẫn bất kỳ lí do nào".

Một quan chức Nhà Trắng cho hay, bà Harris dự kiến sẽ gặp Bộ trưởng Nội các chiến tranh Israel Benny Gantz hôm nay (4/3). Hai bên sẽ thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn để tạo điều kiện cho trao đổi tù binh và tăng cường viện trợ nhân đạo cho vùng đất đang bị quân Israel vây hãm.

Ông Gantz cũng sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào ngày 5/3, theo lịch trình do văn phòng của ông công bố.

Israel không cử phái đoàn đến Cairo hòa đàm

Reuters dẫn lời một quan chức Israel cho biết, Tel Aviv đã không cử đại diện tham gia các cuộc đàm phán ở Cairo, Ai Cập hôm 3/3, sau khi tuyên bố Hamas đã không đáp ứng các điều khoản của nước này trong thương lượng về lệnh ngừng bắn.

xe cho linh israel o gaza.jpg
Xe bọc thép của Israel gần hàng rào biên giới Israel - Gaza. Ảnh: Reuters

Trước đó, một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden chia sẻ với các phóng viên rằng, Israel về cơ bản đã chấp nhận đề xuất ngừng bắn kéo dài 6 tuần và đang chờ phản hồi từ Hamas. Các nhà đàm phán tiết lộ đang nỗ lực để đạt thỏa thuận trước khi bắt đầu tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo từ ngày 10/3 tới.

Các quan chức của Israel, Hamas và Qatar cảnh báo Washington đã quá lạc quan khi tin có thể đạt được một thỏa thuận cho xung đột ở Gaza sớm nhất vào ngày 4/3. Động thái ám chỉ các bên vẫn còn nhiều bất đồng.

>> Trẻ em ở Gaza ăn thức ăn cho chim

Cần 20 tỷ USD để tái thiết Dải Gaza

LHQ: 30% cơ sở hạ tầng ở Dải Gaza đã bị phá hủy

Anh triển khai UAV do thám Dải Gaza, Israel mở rộng chiến dịch trên bộ

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/my-tai-keu-goi-ngung-ban-tam-thoi-israel-khong-cu-phai-doan-den-cairo-hoa-dam-2255604.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mỹ tái kêu gọi ngừng bắn tạm thời, Israel không cử phái đoàn đến Cairo hòa đàm
POWERED BY ONECMS & INTECH