Xã hội

Nam NSND từng là chiến sĩ lái xe tăng Trường Sơn: ‘Giọng ca vàng’ của làng nhạc đỏ, thời trẻ điển trai nức tiếng, ngoài 70 viên mãn bên gia đình

Khả Vy 24/07/2024 - 15:45

Tên tuổi của nam nghệ sĩ gắn liền với những ca khúc bất hủ viết về Trường Sơn.

Giọng ca nhạc đỏ từng là lính lái xe tăng

Nguyễn Trung Đức sinh năm 1952 tại Hà Đông, Hà Nội trong một gia đình nông dân, bố mẹ không ai theo đuổi nghệ thuật. Năm 1972, khi đang theo học ngành Văn tại Đại học Tổng hợp Hà Nội, ông đã viết đơn tình nguyện xin được tham gia chiến đấu trên chiến trường. Trong quá khứ, nghệ sĩ Trung Đức là lính lái xe tăng của đoàn 559 tại khu vực Trường Sơn.

Thuở thiếu thời, nghệ sĩ Trung Đức thường xuyên lui tới cánh đồng để luyện tập thanh nhạc. Nhờ bồi đắp từ môi trường mộc mạc ấy, ông sở hữu chất giọng cao ấm, truyền cảm, đi vào lòng người. Nhờ đó, ông được đông đảo thế hệ khán giả yêu mến và trân trọng. Tên tuổi của nghệ sĩ Trung Đức gắn liền với những ca khúc bất hủ viết về Trường Sơn.

NSND Trung Đức hát những bài hát về Trường Sơn bằng cả trái tim. Ảnh: VTV

NSND Trung Đức hát những bài hát về Trường Sơn bằng cả trái tim. Ảnh: VTV

Trong chương trình Cassette hoài niệm, ông chia sẻ: "Cuộc đời tôi cũng là người lính lái xe. Tôi đã hát cho rất nhiều anh em bộ đội ở dưới chiến hào, trên mặt đất. Lúc đó, tôi chưa đi văn công chuyên nghiệp, chỉ là người hát nghiệp dư phục vụ anh em".

Sau khi giải ngũ, nghệ sĩ Trung Đức trở về quê hương và trải qua nhiều công việc khác nhau để mưu sinh. Giữa những ngày tháng bình dị ấy, niềm đam mê âm nhạc vẫn luôn âm ỉ cháy trong trái tim người nghệ sĩ. Năm 1976, ông tham gia cuộc thi hát tại tỉnh Hà Tây và xuất sắc chinh phục giải nhất với ca khúc "Hà Tây quê lụa". Nhờ giải thưởng, ông đã có cơ hội gia nhập Đoàn Ca múa nhạc Hà Tây, và sau đó tiếp tục học tại Nhạc viện Hà Nội (hiện là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam).

Tên tuổi của nghệ sĩ Trung Đức gắn liền với những ca khúc bất hủ viết về Trường Sơn. Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết

Tên tuổi của nghệ sĩ Trung Đức gắn liền với những ca khúc bất hủ viết về Trường Sơn. Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết

Nhắc đến NSND Trung Đức, không thể không nhắc đến những màn song ca bất hủ cùng NSND Thu Hiền. Họ là cặp song ca vàng của nền âm nhạc Việt Nam, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả qua hàng thập kỷ.

Tình ca Tây Bắc, Trường Sơn Đông - Trường Sơn Tây, Chào em cô gái Lam Hồng, Người đi xây hồ kẻ gỗ, Vàm Cỏ Đông,... là những ca khúc gắn liền với tên tuổi của bộ đôi nghệ sĩ này. Họ bắt đầu song ca từ năm 1978 và đã cùng nhau chinh phục trái tim bao thế hệ khán giả bằng giọng hát mượt mà, truyền cảm và sự ăn ý tuyệt vời trên sân khấu.

NSND Trung Đức hát cùng NSND Thu Hiền. Ảnh: TL

NSND Trung Đức hát cùng NSND Thu Hiền. Ảnh: TL

Nghệ sĩ Trung Đức từng chia sẻ rằng ông vốn không biết hát dân ca. Tuy nhiên, khi về công tác tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam và được gặp gỡ NSND Thu Hiền, ông đã được đồng nghiệp dạy hát và từ đó bắt đầu bén duyên với dòng nhạc này. Nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa chất giọng cao ấm của Trung Đức và giọng hát ngọt ngào, truyền cảm của Thu Hiền, những bản tình ca của họ luôn mang đến cho người nghe cảm xúc da diết, sâu lắng.

Ngoài ca hát, NSND Trung Đức còn là tác giả của nhiều ca khúc âm hưởng dân ca nổi tiếng như Nhớ về hội Lim, Em đi chùa Hương, Chân quê,... Với những đóng góp to lớn cho nền nghệ thuật nước nhà, ông được phong tặng danh hiệu NSND vào năm 2007.

Điển trai, nổi tiếng đến mức nhiều cô muốn "xin con"

NSND Trung Đức không chỉ được biết đến với giọng hát trời phú mà còn bởi ngoại hình điển trai cùng sự nổi tiếng từ thời trẻ. Nhờ vậy, ông thu hút đông đảo fan hâm mộ, đặc biệt là các nữ khán giả. Thậm chí, có nhiều người còn ngỏ lời "xin con" với nam nghệ sĩ. Tuy nhiên, với tính cách thẳng thắn, rõ ràng và không lăng nhăng, NSND Trung Đức đã thẳng thừng từ chối những lời đề nghị này.

NSND Trung Đức và vợ trong chương trình

NSND Trung Đức và vợ trong chương trình "Khách sạn 5 sao". Ảnh: VTV

Trái ngược với sự hào nhoáng trên sân khấu, NSND Trung Đức lại có cuộc sống hôn nhân viên mãn và hạnh phúc bên người vợ duy nhất. Họ quen biết nhau qua sự giới thiệu của một người bạn. "Vợ tôi rất thích nghe tôi hát. Cô ấy ngày xưa cũng rất xinh đẹp", nam nghệ sĩ chia sẻ.

Sau nhiều năm chung sống, vợ chồng NSND Trung Đức đã có 4 người con, 3 con trai và 1 con gái. Hiện tại, gia đình nam nghệ đang sinh sống tại Hà Đông, Hà Nội. Nghệ sĩ Trung Đức luôn hài lòng và trân trọng cuộc sống bình dị nhưng đầy ắp tiếng cười bên vợ con.

Mỗi ngày của NSND Trung Đức thường bắt đầu bằng việc đi ăn sáng, uống cà phê cùng bạn bè. Sau đó, ông dành thời gian cho công việc. Dù đã ở tuổi ngoài 70, NSND Trung Đức vẫn giữ được chất giọng khỏe khoắn, truyền cảm khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Ở tuổi ngoài 70, NSND Trung Đức vẫn tràn đầy nhiệt huyết và đam mê với âm nhạc. Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết

Ở tuổi ngoài 70, NSND Trung Đức vẫn tràn đầy nhiệt huyết và đam mê với âm nhạc. Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết

Hiện tại ngoài hưởng lương hưu, nghệ sĩ Trung Đức vẫn miệt mài theo đuổi đam mê ca hát. Ông tự trang trải cuộc sống bằng thu nhập từ các hoạt động nghệ thuật và không muốn làm phiền con cháu. Không chỉ vậy, ông còn dành thời gian và tâm huyết để dạy hát miễn phí cho học trò của mình.

>> Cuộc đời NSND là mỹ nhân nức tiếng Sài Gòn xưa: Kỳ nữ "sóng gió" với 2 lần đổ vỡ, U90 sống giàu có trong biệt thự, làm từ thiện suốt nửa thế kỷ

Nam NSND vừa lên chức Phó Giám đốc ở tuổi 54, sở hữu giọng hát ‘hiếm’ cả triệu người may ra có một

Nam NSND xác lập kỷ lục Việt Nam ở tuổi 80, gia đình có truyền thống 'thủ khoa', con gái là 1 trong 4 diva đình đám của làng nhạc Việt

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nam-nsnd-tung-la-chien-si-lai-xe-tang-truong-son-giong-ca-vang-cua-lang-nhac-do-thoi-tre-dien-trai-nuc-tieng-ngoai-70-vien-man-ben-gia-dinh-d128537.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nam NSND từng là chiến sĩ lái xe tăng Trường Sơn: ‘Giọng ca vàng’ của làng nhạc đỏ, thời trẻ điển trai nức tiếng, ngoài 70 viên mãn bên gia đình
POWERED BY ONECMS & INTECH