Nắm trong tay 13% thị phần thép Việt, doanh nghiệp này chi 900 tỷ mua lại 1 công ty từ Trung Quốc để gia tăng vị thế

11-05-2024 20:31|Mai Chi

Doanh nghiệp này xếp hạng trong top 40 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2023.

CTCP Thương mại Thái Hưng, thông qua đơn vị thành viên là Công ty CP B.C.H (UPCoM:BCA) đã tiến hành mua lại Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang (TQIS) từ Tập đoàn Hằng Nguyên, Trung Quốc, với tổng số vốn đầu tư lên đến hơn 900 tỷ đồng.

Sau hơn 10 năm hoạt động, TQIS là số ít các doanh nghiệp trong ngành áp dụng công nghệ lò cao tiên tiến. Đồng thời, đơn vị này có hệ thống nhà máy này được trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại và tự động hóa, từ khâu khai khoáng đến luyện kim, tạo ra các loại vật liệu thép chất lượng cao đạt tiêu chuẩn quốc gia. Với công suất tối đa 550.000 tấn thép mỗi năm, nhà máy sản xuất khoảng 300.000-400.000 tấn thép hàng năm, đem lại doanh thu vượt trên 3.000 tỷ đồng. Điều này được kỳ vọng sẽ đóng góp đáng kể vào tiềm năng tăng trưởng của Thái Hưng trong lĩnh vực thép.

Thép Thái Hưng mua lại thép Tuyên Quang
Toàn cảnh Nhà máy TQIS. Ảnh: Thái Hưng

>> Hoà Phát (HPG) và những con số 'biết nói' trong 4 tháng đầu năm

CTCP Thương mại Thái Hưng được thành lập từ năm 1993 (tiền thân là doanh nghiệp tư nhân dịch vụ kim khí Thái Hưng) tại Thái Nguyên - nơi được mệnh danh là cái nôi của ngành luyện kim của Việt Nam. Ban đầu, công ty chuyên kinh doanh thương mại các sản phẩm sắt thép và phế liệu kim loại. Từ năm 2003, Thái Hưng đã mở rộng hoạt động vào lĩnh vực xuất nhập khẩu phôi thép và đã phát triển thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực này. Với nỗ lực mở rộng quy mô kinh doanh, Thái Hưng đã có mặt tại nhiều tỉnh thành và mở các chi nhánh và văn phòng đại diện ở Hà Nội, Hưng Yên, và TP. Hồ Chí Minh.

Từ năm 2009, Thái Hưng đã bắt đầu tiến hành mua lại cổ phần của nhiều công ty thép, từ đó tăng cường năng lực sản xuất tự chủ. Trong những năm gần đây, Thái Hưng đã mở rộng hệ thống và là cổ đông lớn tại nhiều công ty như Công ty TNHH Natsteelvina (Thép Việt – Sing), Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO), và Công ty CP Thép Việt - Ý.

Với chiến lược không ngừng mở rộng quy mô sản xuất, doanh thu của hệ thống Thái Hưng đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023, đạt 21.300 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2022. Điều này giúp Thái Hưng giữ vững 13% thị phần thị trường thép xây dựng tại Việt Nam và xếp hạng trong top 40 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, tăng 6 bậc so với năm 2022.

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, các doanh nghiệp lớn ngành thép như Hoà Phát, Nam Kim, Hoa Sen đều có sự sụt giảm về doanh thu thì Thái Hưng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng.

Ngoài lĩnh vực thép, Thái Hưng cũng đã mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực khác như giáo dục, logistic, và bất động sản. Cụ thể, Thái Hưng đã đầu tư vào hệ thống trường tư thục Iris School, phát triển chuỗi cung ứng và dịch vụ logistic, và triển khai nhiều dự án bất động sản lớn tại Thái Nguyên như Crown Villas hay hái Hưng Complex Tower.

>> FPT nhập khẩu 'cỗ máy AI mạnh nhất' về nước, bước đầu hiện thực hóa dự án hợp tác chiến lược với NVIDIA

Thị trường thép nhiều tín hiệu khởi sắc

Sau kỳ nghỉ lễ, loạt doanh nghiệp tăng giá bán thép cuộn, hiệu lực ngay lập tức

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nam-trong-tay-13-thi-phan-thep-viet-doanh-nghiep-nay-chi-900-ty-mua-1-cong-ty-trung-quoc-de-gia-tang-vi-the-234419.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nắm trong tay 13% thị phần thép Việt, doanh nghiệp này chi 900 tỷ mua lại 1 công ty từ Trung Quốc để gia tăng vị thế
POWERED BY ONECMS & INTECH