Thế giới

NATO triển khai 60 máy bay, 2.000 nhân sự tập trận hạt nhân quy mô lớn

Minh Thu 11/10/2024 09:42

Tổng thư ký NATO Mark Rutte tuyên bố cuộc tập trận hạt nhân quy mô lớn mang tên ‘Steadfast Noon’ sẽ có sự tham gia của khoảng 60 máy bay, và 2.000 người.

Theo Pravda, đây là tuyên bố hôm 10/10 của Tổng thư ký NATO Rutte sau cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Anh Keir Starmer. Cuộc tập trận “Steadfast Noon” sẽ được NATO triển khai từ ngày 14/10, và kéo dài khoảng 2 tuần.

“Trong một thế giới bất định, điều quan trọng là chúng ta phải kiểm tra khả năng phòng thủ của mình, cũng như tăng cường khả năng phòng thủ để đối thủ hiểu rằng NATO đã sẵn sàng, và có thể ứng phó với mọi mối đe dọa", ông Rutte nói.

nato tap tran hat nhan.jpg
Máy bay ném bom hạng nặng tầm xa B-52. Ảnh: Không quân Mỹ

Theo ông Rutte, các cuộc tập trận sẽ không bao gồm việc sử dụng vũ khí quân sự. Tuy nhiên, khoảng 2.000 nhân sự sẽ mô phỏng các hoạt động gồm máy bay quân sự vận chuyển bom hạt nhân của Mỹ.

Cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của khoảng 60 máy bay đến từ 13 quốc gia bao gồm tiêm kích F-35A, và máy bay ném bom B-52. Trong đó, các cuộc diễn tập chính sẽ diễn ra ở Anh, Bỉ, Hà Lan và vùng biển Bắc (Đại Tây Dương).

Trước đó, hồi tháng 9, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ sửa đổi học thuyết răn đe hạt nhân. Trong đó, một cuộc tấn công từ quốc gia phi hạt nhân được một quốc gia hạt nhân hậu thuẫn cũng có thể kích hoạt hành động trả đũa hạt nhân từ phía Nga.

>>Nga phản bác tuyên bố về vũ khí hạt nhân của ông Trump

Năm quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân sắp nhóm họp tại Mỹ

Nga phản bác tuyên bố về vũ khí hạt nhân của ông Trump

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nato-trien-khai-60-may-bay-2-000-nhan-su-tap-tran-hat-nhan-quy-mo-lon-2330863.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
NATO triển khai 60 máy bay, 2.000 nhân sự tập trận hạt nhân quy mô lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH