Thế giới

Né ‘đòn giáng’ của EU vào xe điện Trung Quốc, BYD mở nhà máy hơn 480 triệu USD tại láng giềng Việt Nam

Đào Doãn 03/07/2024 14:19

Nhà máy trị giá 486 triệu USD của BYD sẽ được khai trương vào đúng ngày đầu tiên các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc phải đối mặt với mức thuế mới của châu Âu.

Nikkei Asia đưa tin, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD có kế hoạch khai trương nhà máy đầu tiên tại Đông Nam Á vào thứ 5, ngày 4/7. Theo đó, nhà máy trị giá 486 triệu USD được đặt tại tỉnh Rayong của Thái Lan và dự kiến người dân địa phương sẽ được mua xe với giá giảm đáng kể.

Được biết, mẫu SUV Atto 3 sẽ được giảm giá tới 340.000 baht (9.234 USD). Điều này phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt mà các nhà sản xuất xe điện và các nhà sản xuất ô tô khác đang phải đối mặt tại thị trường Thái Lan, nơi nền kinh tế suy thoái và thực trạng người dân từ chối vay mua ô tô ngày càng tăng làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Nhưng nhà máy BYD ở đây sẽ không chỉ phục vụ thị trường địa phương. Phần lớn công suất 150.000 xe/năm của nhà máy sẽ được xuất khẩu sang các nơi khác ở Đông Nam Á và châu Âu, công ty cho biết.

Theo Nikkei, một công ty con của BYD cũng đang xây dựng một nhà máy trị giá 3,89 tỷ baht để sản xuất pin xe điện và xe hybrid tại Thái Lan trước khi chương trình miễn thuế kết thúc vào năm 2026.

Né ‘đòn giáng’ của EU vào xe điện Trung Quốc, BYD mở nhà máy hơn 480 triệu USD tại láng giềng Việt Nam
Thống kê đầu tư xe điện ở Thái Lan

Việc khai trương nhà máy cũng diễn ra vào ngày đầu tiên các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc phải đối mặt với mức thuế mới của châu Âu, một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Trung Quốc. Lệnh áp thuế này là một nỗ lực của EU nhằm cân bằng sân chơi đối với ngành công nghiệp ô tô.

Các nhà phân tích dự đoán tác động đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ không đáng kể, vì chỉ có 10% lượng hàng xuất khẩu của họ được chuyển đến Tây Âu trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4. Nhưng điều đó có nghĩa là nhiều hàng tồn kho dư thừa bắt đầu tích tụ ở Trung Quốc khi mức tiêu thụ trong nước chậm lại có thể tràn vào các thị trường lân cận, các nhà phân tích và những người trong ngành công nghiệp địa phương cảnh báo.

"Trung Quốc vẫn đang xả hàng tồn kho. Có thể sẽ có nhiều xe được gửi đến Đông Nam Á hơn vì họ không thể gửi chúng đến châu Âu, và Thái Lan không áp dụng thuế quan", nhà phân tích Naruedom Mujjalinkool của Krungsri Securities cho biết.

Các nhà sản xuất Trung Quốc đã nhanh chóng thâm nhập vào thị trường ô tô Thái Lan một phần nhờ vào rào cản thương mại thấp. Chính phủ Thái Lan giảm thuế đối với ô tô thành phẩm và linh kiện nhập khẩu của các nhà sản xuất EV khi họ xây dựng nhà máy tại địa phương.

Người Thái Lan muốn chuyển sang xe điện ưu tiên giá thành hợp lý và tính khả dụng. Xe điện cũng là điểm sáng duy nhất cho ngành ô tô đang suy yếu của Thái Lan. Lượng đăng ký mới đối với xe chạy điện hoàn toàn đã tăng 31,64% trong tháng 1 - tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái, ngay cả khi doanh số bán xe nói chung giảm 23,8%.

Trung bình, xe nhập khẩu chiếm ít nhất 30% số xe được bán ra tại Thái Lan mỗi tháng trong năm nay.

Vào cuối năm ngoái, BYD đã chiếm được 40% thị trường xe điện tại đây, nhờ vào mức giá ưu đãi và chiến lược tiếp thị hấp dẫn của nhà phân phối chính thức tại Thái Lan, Rever Automotive. Các đối thủ Trung Quốc là Neta và Great Wall Motor lần lượt bám sát ở mức 17% và 16%.

Neta gần đây đã công bố mức giảm giá 50.000 baht cho mẫu SUV V-II, giảm 8%. Các mẫu xe hatchback mới của dòng BYD Dolphin đã rẻ hơn từ 18% đến 26% so với khi ra mắt vào nửa cuối năm ngoái. BYD thậm chí có thể giảm giá sâu hơn nữa, vì giá xe Thái Lan vẫn cao hơn giá xe ở Trung Quốc khoảng 2.700 USD.

Các nhà phân tích tại HSBC vẫn lạc quan về triển vọng tăng trưởng doanh số và thị phần của BYD, mặc dù đã hạ dự báo lợi nhuận ròng của công ty xuống 8%. "Chúng tôi tin rằng các đối thủ không thể dễ dàng sao chép được vị thế dẫn đầu về công nghệ của công ty”, họ nói.

Theo Nikkei Asia

>> ‘Thế lực’ đứng sau sự thành công của BYD: Được ví như Henry Ford của Trung Quốc, đến Warren Buffett và Charlie Munger cũng phải khen là ‘thiên tài’

Lầm tưởng của phương Tây về hành trình xe điện Trung Quốc thống trị thế giới

Hé lộ điểm đến tuyệt vời cho các ông lớn xe điện Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ne-don-giang-cua-eu-vao-xe-dien-trung-quoc-byd-mo-nha-may-hon-480-trieu-usd-tai-lang-gieng-viet-nam-240913.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Né ‘đòn giáng’ của EU vào xe điện Trung Quốc, BYD mở nhà máy hơn 480 triệu USD tại láng giềng Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH