Thế giới

‘Thế lực’ đứng sau sự thành công của BYD: Được ví như Henry Ford của Trung Quốc, đến Warren Buffett và Charlie Munger cũng phải khen là ‘thiên tài’

Bạch Linh 25/06/2024 19:40

Chuyên gia Bill Russo của công ty tư vấn Auto Mobility đánh giá vị Chủ tịch BYD đối với ngành công nghiệp xe điện thế kỷ 21 giống như Henry Ford đối với ngành ô tô thế kỷ 20.

Ông Wang Chuanfu, người sáng lập và Chủ tịch hãng xe điện BYD có vẻ đang "tập trung" hơn "đối thủ" Elon Musk trong việc sản xuất phương tiện giao thông giá rẻ cho đại chúng.

Trụ sở chính của BYD ở Thâm Quyến, Trung Quốc có một bức tường được phủ kín từ sàn lên trần những bằng sáng chế được đóng khung cẩn thận. Chúng đại diện cho hơn 30.000 cải tiến của Wang Chuanfu và đội ngũ kỹ sư của ông.

Nổi bật là các bằng sáng chế cho những đột phá như pin lithium-iron-phosphate giá rẻ - vốn được các đối thủ gồm Ford, Tesla và thậm chí cả Toyota sử dụng. Nó là một trong những tài sản vô giá đem đến thành công cho hãng xe điện BYD.

Sau khi bán được 3 triệu xe điện, xe hybrid vào năm 2023 và đạt doanh thu 85 tỷ USD, BYD đang trên đường vượt qua Tesla trong năm nay.

Giờ đây, ông Wang đang tiếp tục “công phá” ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc với những chiếc ô tô có giá dưới 10.000 USD, mang đến cho đại chúng những phương tiện di chuyển có giá cả phải chăng - từng là mục tiêu của tỷ phú Elon Musk.

Ván cược thành công vào công nghệ xe điện đã khiến nhiều người gọi ông Wang là Elon Musk của Trung Quốc. Nhưng không giống như vị CEO Tesla, người có các dự án kinh doanh từ xe điện, du hành vũ trụ, cấy ghép não cho đến đào đường hầm, giám đốc BYD lại tập trung vào xe điện hơn.

‘Thế lực’ đứng sau sự thành công của BYD: Được ví như Henry Ford của Trung Quốc, đến Warren Buffett và Charlie Munger cũng phải khen là ‘thiên tài’
Charlie Munger, cựu Phó Chủ tịch của Berkshire Hathaway, đã ca ngợi ông Wang là một thiên tài

Ông Chuanfu Wang (58 tuổi) vốn học ngành Hóa học và bắt đầu sản xuất pin điện thoại di động vào năm 1995. Ông liên tục cải tiến công nghệ cho pin ô tô và thu hút được sự chú ý cũng như tiền đầu tư từ Chủ tịch Berkshire Hathaway - huyền thoại Warren Buffett trong suốt chặng đường đó.

Khi công ty phát triển, ông Wang đã định hướng công ty vào các lĩnh vực kinh doanh bổ sung như pin lưu trữ, chất bán dẫn và năng lượng mặt trời, đồng thời luôn cố gắng giữ giá ở mức thấp, phù hợp với phương châm “Xây dựng ước mơ của bạn” của BYD.

Ngoài việc là một nhà đổi mới - vốn sớm nhận ra triển vọng của việc sản xuất pin - ông Wang còn được biết đến như một chuyên gia quản lý điều hành. Ông coi mô hình kinh doanh tích hợp theo chiều dọc là chìa khóa cho chiến lược của BYD - chi phí thấp hơn nhờ việc kiểm soát chuỗi cung ứng đã mang lại cho ông lợi thế vượt trội so với các đối thủ.

Charlie Munger, cựu Phó Chủ tịch của Berkshire Hathaway, đã ca ngợi ông Wang là một thiên tài - người đã cứu BYD khỏi bờ vực phá sản cũng như đánh giá ông “giỏi hơn Elon Musk”.

Bill Russo của công ty tư vấn Auto Mobility đánh giá ông Chuanfu Wang đối với ngành công nghiệp xe điện thế kỷ 21 giống như Henry Ford đối với ngành ô tô thế kỷ 20 - cả hai doanh nhân đều tận dụng mô hình tích hợp theo chiều dọc và lợi thế kinh tế nhờ quy mô để “dân chủ hóa” các loại xe.

>> Hãng xe điện BYD sắp ra mắt thị trường Việt Nam: Đang tồn kho hàng chục nghìn xe ở cảng vì kém chất lượng, ẩm mốc, trầy xước

Những mẫu xe điện bán chạy còn bao nhiêu giá trị sau 3 năm sử dụng

Đối tác của VinFast ra mắt pin sạc nhanh nhất thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/the-luc-dung-sau-su-thanh-cong-cua-byd-duoc-vi-nhu-henry-ford-cua-trung-quoc-den-warren-buffett-va-charlie-munger-cung-phai-khen-la-thien-tai-239971.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Thế lực’ đứng sau sự thành công của BYD: Được ví như Henry Ford của Trung Quốc, đến Warren Buffett và Charlie Munger cũng phải khen là ‘thiên tài’
POWERED BY ONECMS & INTECH