Nga lần đầu tăng lãi suất sau hơn 1 năm qua

23-07-2023 07:00|Đức Anh

Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản lên 8,5%, trong bối cảnh đồng ruble yếu và áp lực lạm phát cao.

Vừa qua, Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) đã tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản lên 8,5%, trong bối cảnh đồng ruble yếu và áp lực lạm phát cao.

Đây là lần đầu tiên CBR tăng lãi suất trong hơn một năm qua, kể từ tháng 2/2022, khi thông báo nâng lãi suất chủ chốt từ mức 9,5% lên 20% như một biện pháp khẩn cấp trong bối cảnh các điều kiện bên ngoài đối với nền kinh tế Nga "thay đổi mạnh". Tháng 9/2022, CBR cắt giảm lãi suất xuống còn 7,5%.

"Mức tăng 100 điểm cơ bản lớn hơn nhiều so với kỳ vọng của giới phân tích. Điều này cho thấy giới chức Nga đang rất lo lắng về lạm phát. Chúng tôi dự báo Nga tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản, ít nhất là một lần nữa, trong năm nay", William Jackson, kinh tế trưởng các thị trường mới nổi tại Capital Economics cho biết.

Trước đó, CBR cho biết rủi ro lạm phát đã gia tăng đáng kể trong trung hạn và nhu cầu trong nước đang vượt quá năng lực sản xuất. Điều này làm tăng áp lực lạm phát, trong khi việc đồng ruble mất giá trong năm nay cũng làm tăng đáng kể rủi ro lạm phát.

Ngân hàng này đã nâng dự báo lạm phát vào cuối năm nay lên mức 5,0-6,5%, từ mức 4,5-6,5% đưa ra trước đó, và để ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới. Hiện tỷ lệ lạm phát của Nga đã giảm xuống dưới mức mục tiêu 4% của CBR sau khi tăng vọt lên mức cao kỷ lục trong hơn 20 năm.

Lãi suất tiệm cận đáy, doanh nghiệp vẫn khó vay vốn rẻ...

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất ngân hàng 19/7: Thêm nhiều nhà băng hạ lãi suất tiết kiệm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nga-lan-dau-tang-lai-suat-sau-hon-1-nam-qua-193411.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nga lần đầu tăng lãi suất sau hơn 1 năm qua
POWERED BY ONECMS & INTECH