Xã hội

'Ngậm trái đắng giấc mơ làm việc trời Tây': Nhiều đơn vị ngừng hợp tác với DSS

Nhóm PV Ban TPHCM 09/10/2024 - 07:15

Trung tâm Phát triển Giáo dục và đào tạo phía Nam thuộc Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ giải quyết theo hướng dừng hợp tác sử dụng các dịch vụ của Trung tâm đối với Công ty TNHH du học định cư DSS từ ngày 15/10/2024. Trong khi đó, đại diện Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng cho biết, "DSS cũng không còn hoạt động tại trường nữa...".

Ngày 8/10, ông Lê Thắng Lợi, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) phía Nam thuộc Bộ GD&ĐT xác nhận với PV Tiền Phong: Sau những phản ánh của báo Tiền Phong về công ty DSS - đơn vị đang có hợp tác và đặt trụ sở công ty tại Văn phòng Đại diện Bộ GD&ĐT (số 3 Công trường Quốc Tế, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM hiện do Trung tâm quản lý), có nhiều sai phạm, Trung tâm đã tiến hành làm việc với DSS, đồng thời có báo cáo với Văn phòng Bộ.

'Ngậm trái đắng giấc mơ làm việc trời Tây': Nhiều đơn vị ngừng hợp tác với DSS ảnh 1
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tư vấn du học của DSS do Sở GD&ĐT TPHCM cấp đã hết hạn nhưng công ty vẫn hoạt động

Theo ông Lợi, ngày 1/11/2022, Trung tâm Phát triển Giáo dục và đào tạo (Trung tâm) đã có Biên bản ghi nhớ hợp tác với DSS về dịch vụ tư vấn du học phù hợp với chức năng của hai bên. Đến ngày 20/10/2023, Trung tâm có văn bản thanh lý Biên bản ghi nhớ hợp tác trên.

Ngày 11/11/2023, theo đề nghị của DSS, hai bên có Biên bản thỏa thuận về việc cho DSS sử dụng phòng của Nhà khách để đặt trụ sở.

Tuy nhiên, sau khi rà soát các văn bản liên quan, Trung tâm nhận thấy Biên bản thỏa thuận trên là chưa phù hợp, hai bên đã có Biên bản làm việc vào ngày 28/11/2023 về việc hủy Biên bản thỏa thuận trên.

Từ đây, Trung tâm không còn bất kỳ thỏa thuận nào với DSS về tư vấn du học và hoạt động chuyên môn; chỉ còn dịch vụ phòng lưu trú Nhà khách, thuê hội trường, phòng hội thảo… được DSS đăng ký sử dụng và trả phí theo quy định chung của Trung tâm.

Ông Lợi cho biết, số kinh phí do DSS thanh toán cho Trung tâm khi sử dụng các dịch vụ đều được Trung tâm hạch toán vào nguồn thu tự chủ và chỉ tiêu đúng quy định, hằng năm đều được cơ quan cấp trên khiểm tra, duyệt quyết toán đầy đủ.

Theo Trung tâm, về các tranh chấp giữa DSS với khách hàng và các bên có liên quan là việc tranh chấp thuộc quyền giải quyết của các đơn vị có thẩm quyền theo quy định pháp luật, không liên quan đến Trung tâm.

"Các nội dung phản ánh của báo chí và dư luận gần đây về hoạt động của DSS đã ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Trung tâm. Vì vậy, Trung tâm sẽ giải quyết theo hướng dừng hợp tác sử dụng các dịch vụ của Trung tâm đối với DSS từ ngày 15/10/2024", đại diện Trung tâm cho hay.

'Ngậm trái đắng giấc mơ làm việc trời Tây': Nhiều đơn vị ngừng hợp tác với DSS ảnh 2
Dù giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là tư vấn du học nhưng hầu hết các quảng cáo của DSS đều tuyển lao động để đi làm việc, định cư ở nước ngoài

Trao đổi thêm với PV, ông Lê Thắng Lợi cho biết, việc hợp tác dịch vụ tư vấn du học giữa Trung tâm với DSS triển khai một thời gian nhưng đến nay chưa đưa được trường hợp nào đi du học. Thấy việc hợp tác không hiệu quả nên Trung tâm đã sớm thanh lý hợp tác giữa hai bên trước đó.

Trong diễn biến khác, DSS có trả lương hằng tháng không cố định cho một số cán bộ của Trung tâm, trong đó có ông Hồ Duyến - Phó Giám đốc Trung tâm. Liên quan đến vấn đề này, ông Duyến xác nhận với Tiền Phong có sự việc trên.

Theo ông Duyến, đầu tháng 5/2024, ông và DSS có ký với nhau hợp đồng công việc. Tuy nhiên, chỉ 2 ngày sau, ông Duyến yêu cầu DSS ký lại hợp đồng mới với nhiệm vụ làm cố vấn chuyên môn Tiếng Anh cho DSS. Thời gian làm việc vào các ngày thứ Bảy và Chủ nhật nhưng không nêu mức lương cụ thể.

"Sau hợp đồng này, tôi có nhận lương của DSS nhưng mỗi tháng mức trả khác nhau. Tuy nhiên, sau sự việc này, thấy không phù hợp nên tôi sẽ chấm dứt hợp đồng với DSS", ông Duyến nói.

Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng nói gì về hợp tác với DSS?

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng cho biết, từ tháng 4/2024, nhà trường có hợp tác với DSS theo hình thức: DSS tuyển sinh, còn Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng đào tạo để đi xuất khẩu lao động, chủ yếu nghề bếp và nghề điều dưỡng.

"Tuy nhiên, nhà trường không có chức năng đào tạo điều dưỡng nên không nhận ngành nghề này. DSS không đặt văn phòng, mà ngồi "ké" tại Trung tâm tuyển sinh của trường. Thế nhưng sau nhiều tháng vẫn không có người đăng ký. Chương trình liên kết không hiệu quả, chi phí cao nên đã dừng lại. DSS cũng không còn hoạt động tại trường nữa", đại diện nhà trường cho hay.

Cũng theo đại diện này, hiện Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng đã gỡ hết các thông tin, bài viết có liên quan tới DSS trên website của trường. Đồng thời liên hệ yêu cầu DSS gỡ thông tin Văn phòng đại diện của DSS đặt tại trường vì trên thực tế, DSS đã không tới hoạt động một thời gian dài.

Đại diện Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng cho biết thêm, quá trình làm việc, DSS có đưa giấy phép lĩnh vực tư vấn, du học nghề. Trường chỉ ký kết để hợp tác đào tạo nghề, chứ không ký kết với DSS về "xuất khẩu lao động".

Vừa qua, báo Tiền Phong có loạt bài "Ngậm trái đắng giấc mơ làm việc trời Tây", phản ánh những hoạt động của việc Công ty TNHH du học định cư DSS:

>> Công ty du học ngang nhiên hoạt động bất chấp giấy phép hết hạn

Xác minh doanh nghiệp dính 'lùm xùm' xuất khẩu lao động Hàn Quốc

'Từng phải vay nóng nuôi 2 con học đại học, tôi quyết cho cậu út đi xuất khẩu lao động'

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/ngam-trai-dang-giac-mo-lam-viec-troi-tay-nhieu-don-vi-ngung-hop-tac-voi-dss-post1680336.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Ngậm trái đắng giấc mơ làm việc trời Tây': Nhiều đơn vị ngừng hợp tác với DSS
POWERED BY ONECMS & INTECH