Tài chính Ngân hàng

Ngân hàng đưa ra cảnh báo quan trọng về hành vi lừa đảo qua thẻ tín dụng

Minh Nguyệt 29/07/2024 - 10:14

Thời gian qua, nhiều ngân hàng liên tục ghi nhận phản ánh của người dùng thẻ về các chiêu thức lừa đảo liên quan đến thẻ tín dụng, từ đó chiếm đoạt tài sản.

Ngày 19/7, Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) cho biết, thời gian qua, thị trường ghi nhận nhiều phản ánh của người dùng thẻ về việc các đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng tiếp cận mời chào mở thẻ tín dụng online, rút tiền từ thẻ và nâng hạng mức thẻ, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước tình hình này, Ngân hàng liên tục truyền thông về các xu hướng lừa đảo mới nhất để khách hàng nâng cao cảnh giác và đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi người dùng, góp phần giữ gìn sự phát triển lành mạnh của thị trường thẻ tín dụng Việt Nam.

VIB khuyến cáo người dân cần lưu ý về việc bảo quản thông tin cá nhân và tuyệt đối không cung cấp các thông tin liên quan đến thẻ (bao gồm số thẻ, mật khẩu giao dịch một lần - OTP) cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng.

Ngân hàng cho biết, các chủ thẻ từng bị chiếm đoạt tài sản trong thẻ tín dụng do cung cấp thông tin thẻ cho đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng gọi điện đề nghị hỗ trợ nâng hạng mức tín dụng hoặc hoàn phí thẻ cho khách hàng sử dụng thẻ trong thời gian từ tháng 7/2023 đến tháng 2/2024, vui lòng chủ động trình báo đến cơ quan chức năng để được hỗ trợ xử lý.

Trước đó, hồi tháng 5, VIB đã có cảnh báo quan trọng về hành vi lừa đảo và mạo danh ngân hàng. Theo đó, các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền thông qua hình thức mạo danh ngân hàng, thông báo tới khách hàng về hỗ trợ đổi loại thẻ tín dụng. Các đối tượng này đến trực tiếp gặp và yêu cầu đưa thẻ vật lý, điện thoại cùng mật khẩu cùng app ngân hàng để lấy thông tin (số thẻ, số CVV), mã OTP để thực hiện giao dịch rút tiền từ thẻ tín dụng.

Ngoài ra, các tội phạm công nghệ cao tạo ra hàng loạt website giả mạo, email giả mạo, tiếp cận và chào mời khách hàng các dịch vụ: nâng hạn mức, dịch vụ huỷ thẻ, miễn/huỷ phí thường niên… kèm đường link dẫn đến website giả mạo. Sau đó, các đối tượng tiến hành thu thập thông tin, hình ảnh của người dùng bao gồm: CCCD, ảnh chụp nhận dạng, ảnh chụp mặt trước, mặt sau thẻ tín dụng và mã OTP

Các đối tượng còn giả mạo website và ứng dụng dịch vụ công (app VneID, Bộ Công an, Tổng cục Thuế, …) có chứa mã độc để lừa đảo và giả mạo các ứng dụng có chứa mã độc để chiếm quyền điều khiển thiết bị di động.

>> Công an tìm bị hại trong vụ án giả danh nhân viên ngân hàng VIB

Bắt 2 đối tượng lừa đảo đầu tư tiền ảo trong đường dây chiếm đoạt trên 30 tỷ đồng

Vietcombank cảnh báo hình thức lừa đảo mạo danh mới

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng đưa ra cảnh báo quan trọng về hành vi lừa đảo qua thẻ tín dụng
POWERED BY ONECMS & INTECH