Tài chính Ngân hàng

Ngân hàng LPBank (LPB) sẽ không bị ảnh hưởng bởi thông tư mới của Ngân hàng Nhà nước

Linh Nhi 13/10/2023 10:21

Ngân hàng LPBank (LPB) có bị ảnh hưởng nếu Phòng giao dịch Bưu điện không được nhận tiền gửi?

Đầu tháng 9/2023, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 11/2023/TT-NHNN (Thông tư số 11) có nội dung sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư 43/2015/TT-NHNN ngày 31/12/2015 (Thông tư số 43) về tổ chức và hoạt động của Phòng giao dịch Bưu điện trực thuộc Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (Ngân hàng LPBank, mã cổ phiếu: LPB).

Do vậy, sau khi Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) thoái vốn xuống dưới mức 5% vốn điều lệ của Ngân hàng LPBank, các Phòng giao dịch Bưu điện sẽ không được thực hiện hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm.

Đáng chú ý, LPBank hiện là ngân hàng có mạng lưới lớn hàng đầu trong hệ thống các ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam với hơn 1.200 điểm giao dịch trên toàn quốc; trong đó, một lượng lớn các điểm giao dịch này là Phòng giao dịch bưu điện.

Các Phòng giao dịch bưu điện này từ lâu đã được xem là một trong những lợi thế cạnh tranh kinh doanh lớn nhất của Ngân hàng LPBank, cũng như giúp việc nhận diện thương hiệu của ngân hàng này thuận lợi. Hiện số dư tiết kiệm bưu điện chiếm khoảng 36% tiền gửi khách hàng của của Ngân hàng LPBank.

Mất lợi thế phòng giao dịch Bưu điện, LPBank (LPB) sẽ ra sao?

Một số nhà đầu tư lo ngại việc VNPost thoái vốn sẽ khiến Ngân hàng LPBank đánh mất lợi thế cạnh tranh trên. Tuy nhiên, theo đánh giá hiện tại của Công ty Chứng khoán Vietcap, quy định mới của Ngân hàng Nhà nước sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến kết quả kinh doanh của Ngân hàng LPBank.

Chứng khoán Vietcap nhận định, trong trường hợp mất đi các Phòng giao dịch bưu điện thì việc tăng chi phí huy động tiền gửi tại các chi nhánh và tại Phòng giao dịch ngân hàng có thể được bù đắp một phần bởi việc Ngân hàng LPBank sẽ không còn phải chi trả hoa hồng cho VNPost đối với tiền gửi huy động được qua các Phòng giao dịch bưu điện. Đồng thời, ngay cả khi loại trừ các Phòng giao dịch bưu điện, mạng lưới giao dịch hiện tại của Ngân hàng LPBank đã đủ lớn so với các ngân hàng khác có cùng quy mô.

Theo tìm hiểu, hiện nay, LPBank đang sở hữu 481 phòng giao dịch tại ngân hàng và 669 phòng giao dịch tại bưu điện.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 12/9, cổ phiếu LPB đạt 14.200 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, thị giá cổ phiếu LBP đã tăng gần 40% so với thời điểm đầu năm nay - mức tăng vượt trội trong nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tuy nhiên, mức giá này vẫn chưa bằng 1/2 mức giá chào đấu giá của VNPost hồi tháng 4 vừa qua.

Hủy đấu giá hơn 140 triệu cổ phiếu LPB, VNPost tiếp tục thoái vốn bất thành

Lộ thông tin 5 ứng viên vào hội đồng quản trị của PG Bank (PGB)

NHNN tăng quy mô tín phiếu phát hành lên gấp đôi, lãi suất liên ngân hàng giảm nhanh

SeABank (SSB) sắp phát hành 42 triệu cổ phiếu ưu đãi, giá rẻ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mat-loi-the-phong-giao-dich-buu-dien-lpbank-lpb-se-ra-sao-205506.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng LPBank (LPB) sẽ không bị ảnh hưởng bởi thông tư mới của Ngân hàng Nhà nước
POWERED BY ONECMS & INTECH