Ngân hàng Thụy Sỹ đưa ra chiến lược ngăn chặn các đợt rút tiền hàng loạt

04-11-2023 22:12|Dương Lam

Ngân hàng Thụy Sỹ đang tìm cách ngăn chặn các đợt rút tiền hàng loạt sau thương vụ giải cứu Credit Suisse trước đó.

Ngân hàng Thụy Sỹ

Theo nguồn tin AFP cho biết, các cơ quan quản lý và ngân hàng Thụy Sỹ, trong đó có ngân hàng UBS, đang thảo luận các biện pháp mới để ngăn chặn các đợt rút tiền hàng loạt sau thương vụ giải cứu Credit Suisse trước đó. Động thái này có thể ảnh hưởng đến hàng tỷ USD tiền gửi.

Nguồn tin cho hay, trong số các biện pháp đang được thảo luận có phương án thu phí khi rút tiền, hay cho những khách hàng gửi tiền tiết kiệm lâu hơn được hưởng mức lãi suất cao hơn. Các cuộc thảo luận mới chỉ ở giai đoạn đầu. Tham gia các cuộc khảo luận này có Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ và Bộ Tài chính Thụy Sỹ cùng với các ngân hàng.

Dù chỉ mới trong quá trình thảo luận, nhưng các biện pháp được đề xuất đang khiến nhiều người lo ngại. Nguồn tin cho rằng, các ngân hàng Thụy Sỹ sẽ chịu thiệt nếu các biện pháp này chỉ được áp dụng tại Thụy Sỹ, vì chúng có thể làm giảm khả năng cạnh tranh của các ngân hàng nước này. Và trong trường hợp nghiêm trọng hơn, các quy định trên có thể thúc đẩy người gửi tiền rút tiền trước để đề phòng

Một người đại diện của Bộ Tài chính Thụy Sỹ cho biết, vấn đề rút tiền hàng loạt là một phần trong đánh giá tổng thể khung quy định với các ngân hàng “quá lớn để sụp đổ” tại Thụy Sỹ. Chính phủ Thụy Sỹ dự kiến sẽ công bố một báo cáo về vấn đề này vào năm tới.

Tại Thụy Sỹ, UBS, Raiffeisen Group, Zürcher Kantonalbank và PostFinance được xem là những ngân hàng đóng vai trò quan trọng mang tính hệ thống, vì sự sụp đổ của những ngân hàng này có thể gây ra những thiệt hại nghiêm trọng với hệ thống tài chính và nền kinh tế Thụy Sỹ.

Trước đó trong năm nay, Credit Suisse và nhiều ngân hàng khu vực ở Mỹ đã chứng kiến các đợt rút tiền hàng loạt lớn, khiến một số ngân hàng phá sản và các cơ quan quản lý phải can thiệp để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính rộng hơn. Kể từ đó, các cơ quan quản lý trên toàn thế giới đang tìm cách đối phó với nguy cơ rút tiền hàng hoạt. Trong kỷ nguyên của ngân hàng số, việc rút tiền hàng loạt, nếu có, sẽ xảy ra với tốc độ nhanh hơn.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc làm việc với Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB)

Sếp ngân hàng Thuỵ Sỹ dính 'bê bối' biển thủ tiền 'bẩn' của khách hàng, phơi bày vô vàn bí mật của các nhà băng

’Gã khổng lồ’ ngân hàng Thụy Sỹ muốn mở rộng mảng quản lý tài sản tại Mỹ thông qua M&A

Nóng: Ngân hàng Thụy Sỹ thừa nhận giúp khách hàng giấu 5,6 tỷ USD trốn thuế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-thuy-sy-dua-ra-chien-luoc-ngan-chan-cac-dot-rut-tien-hang-loat-209243.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Thụy Sỹ đưa ra chiến lược ngăn chặn các đợt rút tiền hàng loạt
POWERED BY ONECMS & INTECH