Sếp ngân hàng Thuỵ Sỹ dính 'bê bối' biển thủ tiền 'bẩn' của khách hàng, phơi bày vô vàn bí mật của các nhà băng

05-04-2024 09:14|Mạc Thùy

Đây là vụ mới nhất trong chuỗi những bê bối phơi bày hàng ngàn bí mật của các nhà ngân hàng và nhà quản lý tài sản Thuỵ Sỹ.

Mới đây, 1 nhà điều hành tại 1 ngân hàng phục vụ tư nhân (private bank) ở Thuỵ Sỹ đã bị buộc tội với nhiều tội danh gồm ăn trộm, rửa tiền và gian lận, sau khi bị phát hiện biển thủ tiền gửi của khách hàng để dùng vào mục đích cá nhân.

Theo Financial Times cho biết, ngày 3/4, người này bị cơ quan công tố Thuỵ Sỹ buộc tội biển thủ số tiền 14 triệu franc Thuỵ Sỹ (15,4 triệu USD) trong thời gian 7 năm tính đến năm 2015. Hiện, danh tính của nhà ngân hàng nói trên được giữ kín theo luật hình sự của Thuỵ Sỹ.

Vụ án xảy ra trong thời gian người này giữ vai trò thành viên Hội đồng quản trị 1 ngân hàng phục vụ tư nhân có quy mô nhỏ. Tên của ngân hàng nơi xảy ra vụ việc cũng không được cơ quan chức năng công bố.

Đây là vụ mới nhất trong chuỗi những bê bối phơi bày vô vàn bí mật của các nhà băng và nhà quản lý tài sản Thuỵ Sỹ với hành vi lạm dụng tài sản của khách.

Sếp ngân hàng Thuỵ Sỹ dính bê bối biển thủ tiền 'bẩn' của khách hàng, phơi bày vô vàn bí mật của các nhà ngân hàng
Ảnh minh họa

Trong vòng khoảng 1 thập kỷ qua, Thuỵ Sỹ đã có nhiều thay đổi lớn về luật bí mật ngân hàng cũng như thực thi luật này. Tuy nhiên, quốc gia số 1 thế giới cho biết, hoạt động cất giữ tài sản ở nước ngoài của giới giàu toàn cầu vẫn tiếp tục phát giác hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực tài chính.

Các vụ gian lận và rửa tiền, trong đó có nhiều vụ diễn ra trong suốt nhiều năm mà không bị phát giác, đã làm dấy lên những câu hỏi về khả năng của cơ quan chức năng trong việc giám sát và thay đổi hành vi ở hàng chục ngân hàng và hơn 950 công ty quản lý tài sản độc lập đăng ký hoạt động ở Thuỵ Sỹ.

Theo nhà chức trách, nhà ngân hàng bị buộc tội ngày 3/4 bị tình nghi đã gửi những khoản tiền lớn tại ngân hàng mà chính họ làm việc. Theo đó, trong tài khoản ngân hàng mang tên ông ta, bắt đầu từ năm 2008. Nhưng trên thực tế, số tiền đó thuộc về một người khác muốn che giấu quyền sở hữu thực sự nhằm không để cơ quan chức năng biết về tài sản của mình.

Các nhà băng đã lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng và biển thủ số tiền đó, rồi dùng tiền đó để cấp các khoản vay lớn cho đối tác, gia đình và bạn bè - theo cơ quan chức năng.

“Số tài sản này được cho là đã được bị cáo và gia đình người này sử dụng để tiêu xài phung phí”, cơ quan công tố cho biết.

Vụ gian lận bị phát giác sau khi cơ quan chống rửa tiền của Thuỵ Sỹ nghi ngờ về những lệnh chuyển tiền lớn của nhà ngân hàng nói trên tới các công ty ở Dominica. Số tiền sau đó được chuyển ngược lại từ các công ty đó về nhà ngân hàng này là tiền “có nguồn gốc phi pháp” - theo cơ quan công tố.

Nhà ngân hàng trên cũng được cho là thường xuyên làm giả các báo cáo ngân hàng để gửi cho vị khác hàng. Do vị khách này cũng tìm cách lừa dối ngân hàng và cơ quan chức năng nên không kiểm tra tình trạng tài khoản của mình, thay vào đó phó thác tất cả vào nhà ngân hàng.

Các công tố viên cũng cho biết, đã có lúc nhà ngân hàng tìm cách dùng ít nhất 1 triệu franc tiền của vị khách hàng trên vào mục đích giữ cho ngân hàng không bị sụp đổ vì khó khăn tài chính.

Ông này đã đầu tư số tiền 500.000 franc tiền của khách để tái cấp vốn cho ngân hàng. Thậm chí, sau khi nhà chức trách đã bắt đầu tiến hành điều tra, nhà ngân hàng còn dùng thêm 500.000 franc nữa trong số tiền của vị khách vào mục đích tương tự.

8 tỷ phú 'bốc hơi' tài sản nhanh nhất thế giới

Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy: ACB sẽ không đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp

Doanh nhân Trầm Bê sau 2 'đại án' rúng động ngành ngân hàng giờ ra sao?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sep-ngan-hang-thuy-sy-dinh-be-boi-bien-thu-tien-ban-cua-khach-hang-phoi-bay-vo-van-bi-mat-cua-cac-nha-ngan-hang-229470.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sếp ngân hàng Thuỵ Sỹ dính 'bê bối' biển thủ tiền 'bẩn' của khách hàng, phơi bày vô vàn bí mật của các nhà băng
POWERED BY ONECMS & INTECH