Ngân hàng Trung ương châu Âu họp khẩn bàn giải pháp cứu thị trường

15-06-2022 08:05|Hạ Vũ

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã thông báo triệu tập cuộc họp chính sách tiền tệ đột xuất vào thứ Tư, khi lợi suất trái phiếu đang tăng đối với nhiều chính phủ trên toàn khu vực sử dụng chung đồng euro.

Tình hình cấp bách

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh lợi suất trái phiếu đang tăng đối với nhiều chính phủ trên toàn khu vực đồng euro.

Ngày 14/6, chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu chính phủ Italy và Đức – thước đo sự sợ hãi tại châu Âu, đã tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2020 trở lại đây.

Phát ngôn viên của cơ quan này cho biết: “ECB tổ chức một cuộc họp đột xuất như này nhằm thảo luận về điều kiện của thị trường hiện tại”.

Chi phí đi vay của nhiều chính phủ đã tăng mạnh trong những ngày gần đây. Trên thực tế, một thước đo được gọi là thước đo nỗi sợ hãi của châu Âu – sự khác biệt giữa lợi suất trái phiếu của Ý và Đức được các nhà đầu tư theo dõi rộng rãi – đã mở rộng nhiều nhất kể từ đầu năm 2020 trước đó vào thứ Tư.

Các động thái trên thị trường trái phiếu, làm tăng thêm lo ngại của nhà đầu tư liên quan đến việc ngân hàng trung ương sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh hơn so với dự kiến ​​trước đây.

Tuy nhiên, sau thông báo hôm thứ Tư, lãi suất trái phiếu đã giảm và đồng euro tăng cao hơn so với đô la Mỹ. Đồng euro giao dịch 0,7% lên 1,04 đô la trước khi thị trường mở cửa ở châu Âu.

Cổ phiếu của các ngân hàng Ý cũng tăng sau thông báo. Intesa Sanpaolo và Banco Bpm đều tăng 5% vào đầu giờ giao dịch ở châu Âu.

Phản ứng của thị trường cho đến nay cho thấy rằng một số nhà đầu tư đang mong đợi ECB giải quyết những lo ngại về tài chính phi tập trung và cung cấp một số thông tin rõ ràng về những biện pháp có thể thực hiện để hỗ trợ các quốc gia mắc nợ cao.

Quyết định họp vào thứ Tư của ECB cũng được đưa ra chỉ vài giờ trước quyết định về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Kỳ vọng của thị trường hướng đến việc tăng lãi suất 75 điểm cơ bản, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1994.

Giải pháp đặt ra

Isabel Schnabel, thành viên ban điều hành của ECB, cho biết tại Paris hôm thứ Ba: “Cam kết của chúng tôi đối với đồng euro là công cụ chống phân mảnh của chúng tôi. Cam kết này không có giới hạn & chúng tôi luôn giám sát để can thiệp khi cần thiết. ”

Một trong những thời điểm quan trọng nhất trong lịch sử của ECB diễn ra vào năm 2012 khi cựu Chủ tịch Mario Draghi cho biết ngân hàng trung ương sẽ làm “bất cứ điều gì cần thiết” để bảo vệ đồng tiền chung. ECB cũng được nhiều người coi là đã thúc đẩy đáng kể và kịp thời trước đại dịch coronavirus.

Sự phân tán tài chính là một rủi ro đối với khu vực đồng euro. Mặc dù 19 thành viên của khu vực đồng euro có năng lực tài chính khác nhau, nhưng họ sử dụng chung một loại tiền tệ. Do đó, sự bất ổn ở một quốc gia có thể lan sang các quốc gia khác của đồng euro.

“Chúng tôi sẽ phản ứng với các trường hợp khẩn cấp mới bằng các công cụ hiện có và tiềm năng mới. Các công cụ này có thể trông khác một lần nữa, với các điều kiện, thời hạn và các biện pháp bảo vệ khác nhau để duy trì vững chắc trong phạm vi nhiệm vụ của chúng tôi. Nhưng chắc chắn rằng, nếu và khi cần, chúng tôi có thể và sẽ phát triển và triển khai các công cụ mới để đảm bảo việc truyền tải chính sách tiền tệ và do đó nhiệm vụ chính của chúng tôi là ổn định giá cả, ”Schnabel cho biết.

Cảnh báo nguy cơ giảm phát trên toàn cầu

Liệu đồng đô la Mỹ có bị soán ngôi bởi Nhân dân tệ?

UOB: Khả năng NHNN thực hiện một đợt tăng lãi suất 1 điểm % khác vào đầu năm 2023

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-trung-uong-chau-au-hop-khan-ban-giai-phap-cuu-thi-truong-135752.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Trung ương châu Âu họp khẩn bàn giải pháp cứu thị trường
POWERED BY ONECMS & INTECH