Ngân hàng Trung ương châu Âu phân bổ 1,3 tỷ USD phát triển đồng euro kỹ thuật số

15-01-2024 00:05|Hạ Thảo

Ngân hàng Trung ương châu Âu công bố kế hoạch phân bổ 1,3 tỷ USD để phát triển các dịch vụ hỗ trợ thanh toán ngoại tuyến của đồng euro kỹ thuật số trong hoạt động bán lẻ.

463106 o.jpg
Đồng euro kỹ thuật số dự kiến sẽ được khoảng 340 triệu người trên khắp EU sử dụng.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tuyên bố chương trình này là một phần của dự án phát triển đồng euro kỹ thuật số của EU.

ECB sẽ phân bổ hơn 50% kinh phí để tạo ra các dịch vụ thanh toán ngoại tuyến, bao gồm quản lý rủi ro, bảo mật thông tin và phát triển ứng dụng tùy chỉnh.

Trong bối cảnh các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) trên toàn thế giới đang ngày càng nhận được sự quan tâm, EU cũng đang tích cực chuẩn bị để bắt nhịp trong thời đại kỹ thuật số và cạnh tranh với các loại tiền điện tử tư nhân. ECB đã nghiên cứu đồng euro kỹ thuật số trong vài năm qua và đưa ra dự luật tiền kỹ thuật số vào năm 2023.

Tích hợp thanh toán ngoại tuyến được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong việc triển khai hệ thống ngân hàng số. Kế hoạch của ECB bao gồm việc giới thiệu hai tùy chọn đồng euro kỹ thuật số cho thanh toán bán lẻ, trong đó có một tùy chọn dành riêng cho thanh toán ngoại tuyến. 

Việc lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ, đặc biệt là sau khi ECB bị chỉ trích vào năm 2022 vì đã chọn gã khổng lồ công nghệ Amazon của Mỹ để xây dựng nguyên mẫu thương mại điện tử cho đồng euro kỹ thuật số. Các chuyên gia cho rằng lần này các công ty tài chính truyền thống hoạt động ở châu Âu sẽ có lợi thế hơn hẳn.

Vào tháng 10/2023, ECB đã chuyển dự án đồng euro kỹ thuật số của mình sang “giai đoạn chuẩn bị”, tập trung vào việc hoàn thiện các quy tắc và lựa chọn nhà cung cấp.

Quyết định phát hành đồng euro kỹ thuật số hiện vẫn đang trong quá trình chờ đợi các nhà lập pháp của Nghị viện châu Âu nghiên cứu, thông qua các dự luật liên quan.

(theo Dzen)

Đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng euro

Nga nêu cách Ukraine đáp ứng mọi yêu cầu, Hà Lan hứa viện trợ 4 tỷ Euro cho Kiev

Đức siết chặt an ninh trước thềm EURO 2024

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ngan-hang-trung-uong-chau-au-phan-bo-1-3-ty-usd-phat-trien-dong-euro-ky-thuat-so-2239376.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Trung ương châu Âu phân bổ 1,3 tỷ USD phát triển đồng euro kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS & INTECH