Tài chính Ngân hàng

Ngân hàng UOB dự báo sốc về giá vàng

Chi Hạ 27/09/2024 - 18:06

Theo UOB, động lực chính thúc đẩy đà tăng của giá vàng là chính sách cắt giảm lãi suất của Fed và nhu cầu vàng từ các Ngân hàng Trung ương.

Mới đây, Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố báo cáo mới nhất về triển vọng giá vàng thế giới.

Trong báo cáo, chuyên gia dự báo giá vàng sẽ đạt 2.700 USD/ounce vào quý IV/2024, 2.800 USD/ounce vào quý I/2025, 2.900 USD/ounce vào quý II/2025 và cuối cùng là 3.000 USD/ounce vào quý III/2025.

Theo UOB, động lực chính thúc đẩy đà tăng của giá vàng là quyết định cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), từ đó sẽ làm suy yếu đồng USD. Nhóm chuyên gia dự báo các chu kỳ hạ lãi suất của Fed sẽ kéo dài đến quý I/2026, đưa lãi suất quỹ Fed từ mức 5% hiện tại xuống còn 3,25%.

Chu kỳ cắt giảm lãi suất cùng với sự suy yếu dự kiến ​​của USD sẽ tạo ra động lực lớn cho giá vàng. Khi đó, các nhà đầu tư có xu hướng chuyển sang vàng như một tài sản trú ẩn an toàn và phương tiện phòng ngừa lạm phát hiệu quả.

Ngân hàng UOB dự báo sốc về giá vàng
UOB dự báo giá vàng có thể tăng 3.000 USD/ounce vào quý III/2025

Bên cạnh đó, UOB đánh giá, nhu cầu dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương vẫn không hề suy giảm do nhu cầu đa dạng hóa dài hạn và phòng ngừa rủi ro địa chính trị.

Khảo sát từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các Ngân hàng Trung ương toàn cầu, đặc biệt là ở Thị trường mới nổi và châu Á, coi vàng là một nguồn quan trọng cho việc dự trữ và tiếp tục tăng phân bổ dài hạn vào vàng.

Trong đó, nhu cầu mua vàng của Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục gia tăng. UOB chỉ ra, nhu cầu đối với đồ trang sức bằng vàng ở Ấn Độ tăng đột biến. Chính sách giảm thuế nhập khẩu vàng của Ấn Độ (từ 15% xuống còn 6%) đã dẫn đến sự bùng nổ trong doanh số bán trang sức vàng và nhập khẩu vàng, đạt mức kỷ lục trong tháng 8.

Trong khi đó, nhu cầu vàng vật chất đồ trang sức tại Trung Quốc cũng tăng mạnh sau khi PBOC công bố các đợt cắt giảm các mức lãi suất cho vay quan trọng.

Dự trữ vàng của Trung Quốc ước tính chiếm hơn 5% bảng cân đối của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC). Ngược lại, theo IMF, Mỹ hiện nắm giữ khoảng 261 triệu ounce vàng dự trữ, tương đương 10% quy mô bảng cân đối hiện tại của Fed (khoảng 7,1 nghìn tỷ USD).

Mặc dù có nhiều yếu tố hỗ trợ cho xu hướng tăng giá vàng, vẫn tồn tại những rủi ro. Rủi ro chính đối với dự báo tích cực của UOB là khả năng lạm phát bất ngờ tăng tốc trở lại, buộc Fed phải thu hẹp quy mô cắt giảm lãi suất dự kiến. Điều này có thể dẫn đến sự gia tăng trở lại của đồng USD và lãi suất, gây bất lợi cho giá vàng. Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2023, vàng đã chứng minh được khả năng phục hồi trước những đợt tăng giá của USD. Ngoài ra, mặc dù đã tăng mạnh từ đầu năm đến nay, UOB nhận định, vàng vẫn có thể gặp các đợt điều chỉnh giá trong ngắn hạn.

Giá vàng thế giới phá đỉnh lịch sử 2.700 USD/ounce

Sacombank (STB) 'siêu hạ giá' khoản nợ xấu liên quan 5.833 lượng vàng SJC dưới thời ông Trầm Bê

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-uob-du-bao-soc-ve-gia-vang-250717.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng UOB dự báo sốc về giá vàng
POWERED BY ONECMS & INTECH