Sống

Ngành được ví như "vàng trắng" của công nghiệp Việt Nam: Muốn đỗ phải đạt từ 8-9 điểm/môn, được VinFast trả lương gần 50 triệu/tháng

Quỳnh Lâm 24/08/2023 - 14:34

Sinh viên học nhóm ngành này có cơ hội việc làm rộng mở sau khi ra trường, thậm chí còn được VinFast chào đón với mức lương tới 50 triệu/tháng.

Hiện nay, những kỹ sư, công nhân có trình độ cao được ví như “vàng trắng” giữa “cuộc đại cách mạng” trong công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp ô tô hàng đầu đang sẵn sàng chi trả mức lương lên tới hàng nghìn USD để tuyển dụng nhân sự phù hợp, qua đó sớm nắm bắt lợi thế cạnh tranh trên thương trường.

Ngành được ví như

Điểm chuẩn ngành nằm trong top các trường Kỹ thuật, 95% sinh viên ra trường làm đúng ngành

Điểm chuẩn năm 2023 của Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM (UTH) tăng mạnh so với năm ngoái. Đáng chú ý, điểm chuẩn ngành Kỹ thuật ô tô với 2 chuyên ngành Cơ điện tử ô tô và Cơ khí ô tô tăng đột biến đến 6,5 điểm so với năm 2022, từ 19 lên 25,5 điểm, tương đương thí sinh cần 8,5 điểm/môn mới đỗ cho các khối A00, A01, D01 và D07.

Đây cũng là ngành có điểm chuẩn cao thứ 2 Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM, chỉ sau ngành Khai thác vận tải, chuyên ngành Quản trị logistics và vận tải đa phương thức (25,65 điểm). Trên thực tế, điểm chuẩn 2 chuyên ngành của ngành Kỹ thuật ô tô năm 2021 đều ở mức cao 25,3-25,4 điểm.

Ngoài ra, ngành Kỹ thuật ô tô còn 1 chuyên ngành mới cũng lấy điểm khá cao là chuyên ngành Ô tô điện (23,75 điểm). Học phí “mềm” cũng là một điểm thu hút nhiều thí sinh đăng ký Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM (UTH). Học phí ngành Kỹ thuật ô tô chương trình chuẩn khoảng 10,6 triệu đồng/năm.

Ngành Kỹ thuật ô tô cũng có mức điểm chuẩn cao tại nhiều trường đại học top đầu ngành khác. Tại Đại học Bách khoa Hà Nội, ngành Kỹ thuật ô tô lấy 26,48 điểm cho tổ hợp A00, A01, tăng nhẹ so với năm 2022 (26,41 điểm). Ngành Kỹ thuật ô tô của Đại học Giao thông Vận tải cơ sở Hà Nội lấy 24,87 điểm, nằm trong top những ngành có điểm chuẩn cao nhất trường.

Ngành này tại Đại học Công nghiệp Hà Nội có điểm chuẩn là 24,26 điểm. Tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, chương trình đại trà của ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô lấy 26,65 điểm, tăng hơn 1 điểm so với năm ngoái (25,35 điểm). Một trường đại học khác ở phía Nam là Đại học Công nghiệp TP.HCM cũng có mức điểm chuẩn ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô khá cao, 23,75 điểm.

Theo kết quả khảo sát của một trường đại học chuyên ngành kỹ thuật, 95% sinh viên ngành Công nghệ - Kỹ thuật ô tô ra trường làm đúng chuyên ngành đào tạo. Đây là con số mơ ước mà nhiều ngành học “hot” trước đây như Công nghệ thông tin, Viễn thông, Điện tử, Tự động hoá… cũng khó có thể đạt được.

Ngành “nóng”, được săn đón với mức lương "trên trời"

Theo thống kê của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thị trường lao động TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy và xe có động cơ khác cần đến 33.164 chỗ làm việc, tương đương 21,59% tổng nhu cầu nhân lực.

Ngoài ra, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 137.327 xe, tuy giảm 32% so với cùng kỳ năm trước nhưng đã hồi phục so với các tháng đầu năm 2023.

Trên các trang web tuyển dụng như Vietnamwork, Mywork, CareerLinks… không khó để bắt gặp những vị trí tuyển dụng liên quan đến ngành công nghiệp ô tô như kỹ sư điện - điện tử ô tô, kỹ thuật viên sửa chữa, cố vấn dịch vụ kỹ thuật…

Ngoài ra, các doanh nghiệp ô tô lớn của Việt Nam như VinFast, Trường Hải, Hyundai Thành Công đều có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất nên nhu cầu nhân lực liên quan đến ngành kỹ thuật ô tô sẽ tiếp tục tăng lên.

Ngành được ví như

Đầu tháng 8/2022, theo CNBC, VinFast đang tìm cách thuê thêm 8.000 nhân viên và nhiều vị trí cấp quản lý, kỹ sư, chuyên viên kỹ thuật cho cho nhà máy sản xuất xe điện tại Việt Nam. Nguồn tin của CNBC cho biết, nhà máy của VinFast đang đẩy nhanh sản xuất để có thể cung cấp những chiếc xe SUV đến Mỹ.

Những kỹ sư, công nhân có trình độ cao được ví như “vàng trắng” trong quá trình ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam bứt phá. Nhiều doanh nghiệp ô tô hàng đầu sẵn sàng chi trả mức lương lên tới hàng nghìn USD để tuyển dụng nhân sự phù hợp.

Theo thống kê của Vietnamworks, tại Việt Nam, mức lương cho Kỹ sư công nghệ ô tô dao động từ 1.000 – 2.000 USD/tháng tùy vào vị trí và năng lực. Cũng với khảo sát của ZipRecruiter, mức lương của một kỹ sư hệ thống ô tô và điều khiển có kinh nghiệm tại Việt Nam rơi vào khoảng 8.000 USD/tháng.

Thực tế, dựa trên thông tin tuyển dụng trên Vietnamwork, VinFast tuyển dụng vị trí kỹ sư điện - điện tử ô tô với mức lương vô cùng hấp dẫn. Ở cấp bậc nhân viên, VinFast trả mức lương 700-2.000 USD/tháng, tương ứng từ 16 đến gần 50 triệu đồng/tháng.

Ngành được ví như
Ảnh: Chụp màn hình.

Để chiêu mộ và nuôi dưỡng nhân tài, VinFast có nhiều đãi ngộ đặc biệt như lương thưởng hấp dẫn, cung cấp chỗ ở miễn phí, chính sách ưu đãi khi mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ của Tập đoàn Vingroup…

“Mức lương tốt, đãi ngộ tốt, môi trường đa quốc gia và yêu cầu cao về tiến độ, chất lượng giúp chúng tôi luôn được thử thách và khám phá những giới hạn mới của bản thân, đồng thời luôn toàn tâm toàn ý tập trung cho công việc, biến những điều không thể thành có thể tại VinFast, qua đó đạt được những bước tiến mới trong sự nghiệp”, anh Đinh Văn Nhất - một kỹ sư tại VinFast từng chia sẻ.

Nếu mỗi ngày tiêu 1 triệu USD, ông Phạm Nhật Vượng phải sống đến... 125 tuổi để tiêu hết tiền

Cổ phiếu VinFast tăng giá kỷ lục, tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ giảm 18 bậc

Sau VinFast đến phiên VNG nộp hồ sơ IPO trên sàn Nasdaq

VinFast đạt chứng chỉ EPA, mẫu cao cấp nhất VF 9 đủ điều kiện bán tại thị trường Mỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nganh-duoc-vi-nhu-vang-trang-cua-cong-nghiep-viet-nam-muon-do-phai-dat-tu-8-9-diemmon-duoc-vinfast-tra-luong-gan-50-trieuthang-197929.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngành được ví như "vàng trắng" của công nghiệp Việt Nam: Muốn đỗ phải đạt từ 8-9 điểm/môn, được VinFast trả lương gần 50 triệu/tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH