Xã hội

Nghị lực không tưởng của cậu sinh viên 9x chạy xe ôm nuôi bốn đứa cháu nhỏ mồ côi

Linh Chi 25/09/2024 - 10:22

Đó là câu chuyện của chàng trai ở TP.HCM tên Nguyễn Hùng Phúc, vừa đi học vừa đi làm thêm để nuôi nấng đàn cháu mồ côi cha mẹ.

Với người Việt, không ai không nhớ cảnh dịch bệnh kinh hoàng năm 2020-2021. Thời điểm đó, Covid-19 trở thành nỗi ám ảnh, khiến ai nấy đều chỉ có thể ở trong nhà, hạn chế đi ra ngoài. Các trường học đóng cửa, công ty thực hiện "ba tại chỗ" hoặc cho công nhân nghỉ làm, bệnh viện quá tải, đâu đâu cũng là tiếng kêu cứu, nhờ hỗ trợ của người dân.

Cũng thời điểm ấy, chị gái của Hùng Phúc đến bệnh viện sinh con. Sau 2 tuần sinh mổ con gái, chị qua đời ở tuổi 33 vì nhiễm bệnh. Trước đó 1 tuần, chồng chị cũng mất tại một bệnh viện vì bệnh tật.

Nguyễn Hùng Phúc. Ảnh: Thanh niên

Nguyễn Hùng Phúc. Ảnh: Thanh niên

Với Phúc, đó là thời điểm khó khăn nhất của gia đình. Dịch bệnh vẫn vô cùng nguy hiểm, diễn biến phức tạp, gia đình Phúc vừa phải chịu đựng cảnh mất đi người thân, vừa phải tìm cách chăm sóc các cháu nhưng cả Phúc và ba đều đang ở khu cách ly. Sau khi hết thời gian cách ly, ba của Phúc đến bệnh viện nhận tro cốt con gái về lập bàn thờ rồi đến bệnh viện đưa cháu về chăm sóc.

Thời gian thấm thoắt trôi qua, đến nay, cô cháu gái của Phúc sinh ra trong thời điểm Covid-19 cũng đã gần 3 tuổi. Ngoài ra, cháu còn có 3 người anh chị cùng mẹ khác cha đều sống chung cùng ông bà ngoại và các cậu.

Bố của Phúc từng là tài xế taxi nhưng sau một lần nhồi máu cơ tim nên phải bỏ nghề. Mẹ làm tạp vụ cũng đã nghỉ việc vì sức khỏe yếu.

Phúc nỗ lực đi làm kiếm thêm để lo cho gia đình. Ảnh: Thanh niên

Phúc nỗ lực đi làm kiếm thêm để lo cho gia đình. Ảnh: Thanh niên

Năm 2015, khi vừa học hết lớp 10, Phúc nghỉ ngang để đi làm phụ giúp gia đình. Cậu làm tất tật mọi việc, từ phụ việc quán cơm, tiệm cà phê. Quyết định thế nhưng Phúc vẫn đau đáu ước mơ được đi học trở lại.

Mấy năm sau, khi dành dụm được vài triệu, Phúc nộp đơn đi học lại. Ngày đi đến lớp, tối Phúc đăng ký chạy xe ôm công nghệ để có tiền trang trải nhưng được vài tháng thì dịch bệnh Covid-19 ập đến, cậu lại thất nghiệp.

Nhận tin bốn đứa trẻ mất cả cha mẹ trong đại dịch, chính quyền địa phương đã hỗ trợ kinh phí mua sữa, tã, thức ăn. Trường của các cháu lớn miễn học phí và các khoản đóng góp nhưng rất nhiều chi phí vẫn đổ dồn lên vai Phúc. Càng thế, Phúc càng nỗ lực không ngừng nghỉ.

Thời điểm đó, bố mẹ già cả, ốm đau, trong nhà có 4 đứa cháu cùng em trai đang học cấp 3. Phúc dường như là người lo kinh tế chính cho gia đình. Ban ngày đi học, tối đến Phúc chạy xe ôm từ 21h đến tận sáng hôm sau. Mỗi tối, chàng trai 25 tuổi cố gắng dành dụm, tiết kiệm gửi bố mẹ 500 nghìn đồng để trang trải cuộc sống, lo cho đàn cháu nhỏ.

Ban ngày Phúc đi học, tối đến chạy xe ôm từ 21h đến sáng hôm sau. Ảnh: VnExpress

Ban ngày Phúc đi học, tối đến chạy xe ôm từ 21h đến sáng hôm sau. Ảnh: VnExpress

Tháng 9/2022, Phúc đỗ vào khoa Logistics của trường Cao đẳng Giao thông Vận tải TP HCM. Cùng lúc, câu chuyện của anh xuất hiện trên một số kênh truyền thông nhận được sự ủng hộ, đồng cảm từ cộng đồng. Gia đình Phúc nhận được hơn 500 triệu đồng tiền ủng hộ. Phúc dành toàn bộ làm sổ tiết kiệm, để dành cho tương lai của các cháu.

Hiện nay, em trai của Phúc là Thanh đã lên đại học, đang là sinh viên ĐH Ngoại ngữ - Tin học. Hiểu rõ hoàn cảnh gia đình cùng sự vất vả của anh trai, Thanh cũng vừa học vừa chăm chỉ làm việc, kiếm thêm.

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng Phúc vẫn không ngừng cố gắng mỗi ngày. Thời gian rảnh, Phúc dạy các cháu học bài, làm việc nhà... Thỉnh thoảng, cậu cũng đưa cháu đi công viên "để chúng không bị mất tuổi thơ".

*Tổng hợp

>>Những đứa trẻ mồ côi sau lũ quét thôn Làng Nủ

Con gái Bill Gates bị bạn ‘nghỉ chơi’ vì thuyết âm mưu Covid-19

Nền kinh tế lấy lại được đà tăng trưởng như giai đoạn trước dịch COVID-19

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nghi-luc-khong-tuong-cua-cau-sinh-vien-9x-chay-xe-om-nuoi-bon-dua-chau-nho-mo-coi-d133979.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nghị lực không tưởng của cậu sinh viên 9x chạy xe ôm nuôi bốn đứa cháu nhỏ mồ côi
POWERED BY ONECMS & INTECH