Ngỡ ngàng với tòa nhà siêu thực của Đài Loan: Mất 11 năm để hoàn thiện, mô phỏng "mật mã di truyền" của con người

29-11-2023 20:22|Phương Nhi

Với giá mỗi căn hộ hơn 1 tỷ Đài tệ (khoảng 750 tỷ đồng), Tao Zhu Yin Yuan trở thành một trong những chung cư đắt đỏ nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ngỡ ngàng với tòa nhà siêu thực của Đài Loan: Mất 11 năm để hoàn thiện, mô phỏng

Nằm ở quận Xinjin, trung tâm Đài Bắc, tòa nhà Tao Zhu Yin Yuan (Đào Chu Ẩn Viên) là một trung tâm thương mại tích hợp khách sạn và khu chung cư được rất nhiều người yêu thích ở Đài Loan (Trung Quốc) bởi thiết kế xoắn ốc vô cùng độc đáo, tưởng chừng như chỉ có trong phim viễn tưởng.

Tòa nhà có hình dáng siêu thực này được thiết kế bởi Vincent Callebaut Architecture trên diện tích 42.355 m2, với 21 tầng, 42 căn hộ, cao 87m. Chủ tịch Tập đoàn Core Pacific Sheen Ching-jing, chủ sở hữu dự án cho biết, Tao Zhu Yin Yuan mất tổng cộng 11 năm để thiết kế, thi công và hoàn thiện. Được biết, tòa nhà này được tích hợp nhiều tiện ích khác nhau như câu lạc bộ, hồ bơi, phòng tập thể dục, sân đậu trực thăng trên mái,…

Mỗi căn hộ rộng 540m2 hoàn toàn không có cột, mang lại sự linh hoạt về không gian về cách bố trí nội thất và phân vùng bên trong. Với giá mỗi căn hộ hơn 1 tỷ Đài tệ (khoảng 750 tỷ đồng), đã khiến Tao Zhu Yin Yuan trở thành một trong những chung cư đắt đỏ nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nếu tòa Dancing House nức tiếng ở thủ đô Prague được thiết kế theo nguyên mẫu của hai vũ công Fred Astaire và Ginger Rogers nổi tiếng trong phim Hollywood của những năm 1930 thì tòa nhà xoắn ốc Đài Loan lại được lấy cảm hứng từ cấu trúc xoắn kép của DNA con người. Điều này đã tạo nên một hình dáng độc lạ, khác biệt hoàn toàn so với những công trình xung quanh.

Ngỡ ngàng với tòa nhà siêu thực của Đài Loan: Mất 11 năm để hoàn thiện, mô phỏng
Ngỡ ngàng với tòa nhà siêu thực của Đài Loan: Mất 11 năm để hoàn thiện, mô phỏng

Hệ thống cấu trúc của tòa nhà được ví như một vận động viên trượt tuyết giữ thăng bằng với lõi trung tâm hình trụ cứng cáp và hai giàn leo ở tầng mái. Từ đó cung cấp một cốt lõi siêu nén chống động đất cực tốt và đem đến tính linh hoạt tối đa của các tầng.

Đặc biệt, mỗi tầng của tòa nhà được thiết kế quay 4,5 độ theo chiều kim đồng hồ so với tầng dưới và quay tổng cộng 90 độ qua 21 tầng. Bởi vậy, nhìn từ các góc độ khác nhau thì nó cũng biến đổi thành vô số hình dạng khác nhau như hình kim tự tháp, lúc là hình chữ thập, có khi là hình chóp ngược, hình elip và có lúc lại trông như hình trái tim khổng lồ…

Bên cạnh đó, tòa nhà có hình dáng độc đáo mang đến tầm nhìn 270 độ ra đường chân trời Đài Bắc theo ba hướng từ mọi căn hộ, cũng như toàn cảnh tòa tháp Taipei 101 và Khu Thương mại Trung tâm Đài Bắc.

Trong khi hầu hết những công trình hiện đại thường gây ra vấn đề ô nhiễm nặng nề thì tòa nhà hình xoắn ốc Tao Zhu Yin Yuan ở Đài Bắc lại đi một con đường hoàn toàn ngược lại. Để đảm bảo mục tiêu thân thiện và tôn trọng môi trường, mọi không gian mở của tòa nhà như vườn ở tầng trệt, sân thượng và ban công của mỗi căn hộ đều được bao phủ bằng 23.000 cây xanh.

Con số này cao hơn gần 5 lần so với quy định của địa phương, giúp hấp thụ khoảng 130 tấn carbon dioxide mỗi năm. Điều này biến tòa nhà trông chẳng khác gì “khu rừng dựng đứng hình xoắn ốc”.

Ngỡ ngàng với tòa nhà siêu thực của Đài Loan: Mất 11 năm để hoàn thiện, mô phỏng
Ngỡ ngàng với tòa nhà siêu thực của Đài Loan: Mất 11 năm để hoàn thiện, mô phỏng

Số lượng thảm thực vật xanh "khổng lồ" góp phần bảo vệ chất lượng không khí, cung cấp oxy, độ ẩm cho môi trường, giảm thiểu tiếng ồn từ môi trường xung quanh. Ngoài ra, tòa nhà Tao Zhu Yin Yuan còn trang bị một hệ thống chiếu sáng và thông gió tự nhiên.

Mái nhà tích hợp pin mặt trời với diện tích bề mặt 1.000m2 cung cấp điện năng được tạo ra từ tia mặt trời vào mạng lưới điện của tòa nhà. Nước mưa cũng được thu gom và tái chế từ trên mái để phục vụ sinh hoạt. Nhờ nguồn năng lượng thiên nhiên, tòa nhà đã giảm thêm 35 tấn lượng phát thải khí carbon dioxide mỗi năm.

Bên cạnh việc sử dụng hơn 45% vật liệu xanh, tòa nhà còn sử dụng cấu trúc độc đáo được xây dựng bằng thép cường độ cao và được thiết kế để cách ly rung động, cho phép nó tồn tại hàng nghìn năm và tiết kiệm gấp 10 lần lượng khí thải carbon mà quá trình phá dỡ, cải tạo có thể tạo ra.

Trung Quốc khiến cả thế giới ngỡ ngàng với cầu "trên mây": Cao bằng tòa nhà 200 tầng, được xây dựng bằng…tên lửa

Tỷ phú sáng lập Foxconn rút khỏi cuộc đua vào ghế người đứng đầu Đài Loan

Chứng khoán Đài Loan chứng kiến dòng vốn chảy ra 14 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngo-ngang-voi-toa-nha-sieu-thuc-cua-dai-loan-mat-11-nam-de-hoan-thien-mo-phong-mat-ma-di-truyen-cua-con-nguoi-213239.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngỡ ngàng với tòa nhà siêu thực của Đài Loan: Mất 11 năm để hoàn thiện, mô phỏng "mật mã di truyền" của con người
POWERED BY ONECMS & INTECH