Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov: 'Mọi người đã chán đồng USD'

30-12-2023 16:12|Phương Nhi

Liên quan đến đồng USD, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga Sergey Lavrov vừa có tuyên bố đầy táo bạo khi cho rằng sức mạnh của đồng tiền của Mỹ đã suy giảm đáng kể trong thời gian qua.

Mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã đưa ra nhận định rằng đồng USD đang trở nên kém hấp dẫn vì đồng tiền này được dùng để làm giảm sức cạnh tranh của các nước khác.

"Mọi người đều đã chán USD. Đồng tiền này đang được dùng làm công cụ tạo sức ảnh hưởng và làm giảm quyền cạnh tranh của các nước ở nhiều khu vực khác nhau", ông cho biết.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov: 'Mọi người đã chán đồng USD'
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Đồng thời, ông cũng nhắc tới đề xuất của Tổng thống Brazil Lula da Silva rằng Mỹ Latin cần tiền tệ thanh toán thay thế đồng USD.

Vị Ngoại trưởng cho biết Nhóm BRICS gồm các nền kinh tế mới nổi lớn - Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - đang nghiên cứu đề xuất này của ông da Silva cho phạm vi toàn cầu.

Trước đó, ông Lavrov cũng cáo buộc Mỹ và các đồng minh châu Âu dùng nhiều "công cụ địa chính trị", trong đó có "chiến tranh kinh tế và thương mại". Ông cho biết Nga và nhiều nước khác đang quyết tâm giảm phụ thuộc vào các đồng tiền phương Tây bằng cách chuyển sang các lựa chọn khác trong thanh toán thương mại.

Trong thương mại Nga - Trung Quốc, 95% giao dịch hai bên đang thực hiện bằng đồng ruble và nhân dân tệ. Từ khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt lên Nga sau chiến sự Ukraine, hai nước này đã tăng tốc sử dụng nội tệ trong thương mại.

Những bình luận của ông Lavrov được đưa ra trong bối cảnh đồng ruble hôm 28/12 tăng giá so với các tiền tệ lớn, lên cao nhất 2 tuần so với euro và USD, theo dữ liệu từ Sàn chứng khoán Moskva.

Sau khi rớt giá xuống 100 ruble đổi 1 USD hồi đầu tháng 10, giá ruble đã mạnh lên đáng kể. Nguyên nhân chủ yếu là do Chính phủ Nga áp dụng lại các biện pháp kiểm soát vốn từng thực hiện đầu chiến sự, buộc hàng chục hãng xuất khẩu đổi doanh thu từ ngoại tệ sang ruble để ngăn chặn đồng tiền này tiếp tục giảm sâu.

>> Tác giả 'Cha giàu, cha nghèo' cảnh báo nợ Mỹ bùng nổ sẽ thúc đẩy lạm phát và đè bẹp đồng USD

Phong trào phi đô la hóa (Kỳ II): Đồng USD sẽ ra sao?

Tại sao sự thống trị của đồng USD đang suy giảm ở Trung Đông?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngoai-truong-nga-sergey-lavrov-moi-nguoi-da-chan-dong-usd-217779.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov: 'Mọi người đã chán đồng USD'
POWERED BY ONECMS & INTECH