Tác giả 'Cha giàu, cha nghèo' cảnh báo nợ Mỹ bùng nổ sẽ thúc đẩy lạm phát và đè bẹp đồng USD

08-12-2023 17:49|Phương Nhi

Hạ cánh nhẹ nhàng là một điều viển vông", ông viết trên nền tảng X vào ngày 7/12 vừa qua.

Mới đây, tỷ phú Robert Kiyosaki đã đưa ra cảnh báo rằng chính phủ Mỹ đang phải gánh những món nợ khổng lồ, mở đường cho tình trạng lạm phát dai dẳng và thảm họa khó lường đối với đồng USD.

Trong tập phát sóng gần nhất của chương trình "The Rich Dad Radio Show", tác giả nổi tiếng của cuốn sách Rich Dad, Poor Dad (Cha giàu, Cha nghèo) đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về sức khỏe tài chính của nước Mỹ.

"Mỹ hiện tại đã phá sản", vị tỷ phú nhận định. “Nền kinh tế đứng đầu thế giới đang gặp khó khăn nghiêm trọng về mặt tài chính vì gánh nặng nợ nần”.

Tác giả 'Cha giàu, cha nghèo' cảnh báo nợ Mỹ bùng nổ sẽ thúc đẩy lạm phát và đè bẹp đồng USD
Tỷ phú Robert Kiyosaki đã đưa ra cảnh báo rằng chính phủ Mỹ đang phải gánh những món nợ khổng lồ

Tác giả "Cha giàu, cha nghèo" nhấn mạnh rằng các khoản thanh toán lãi suất của Chính phủ Mỹ đã tăng vọt lên 3,5% GDP, từ mức 2,4% trong cùng kì năm 2022 - mức tăng hàng năm lớn nhất. Điều này đồng nghĩa với việc Mỹ phải cắt giảm một phần ngân sách hoặc phát hành thêm tiền để thanh toán các hóa đơn.

Ông bày tỏ: “Tôi ghét phải nói điều này nhưng lạm phát và suy yếu của nền kinh tế vẫn sẽ tiếp tục và họ sẽ phải in thêm tiền để trả nợ”.

Tổng nợ của Mỹ đã tăng vọt lên gần 34 nghìn tỷ USD, từ mức 22 nghìn tỷ USD năm 2013, tương đương tăng hơn 50% trong một thập kỷ.

Nợ quốc gia của Mỹ đã tăng mạnh trong những năm gần đây khi chính phủ mạnh tay "rót tiền" để củng cố nền kinh tế trong thời kỳ đại dịch. Đồng thời thúc đẩy chi tiêu vào cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch và các chương trình lớn khác kể từ đó.

“Chúng ta tiếp tục in tiền để giải quyết vấn đề nhưng điều này khó có thể tiếp tục lâu hơn được nữa”, Robert cho thấy tâm lý bi quan về nền kinh tế Mỹ.

Vị tỷ phú khuyên các nhà đầu tư nên mua vàng và bạc, vì chúng không thể được in ra như đồng USD nên nó sẽ là biện pháp bảo vệ chống lại lạm phát và mất giá tiền tệ.

Trái ngược với một số nhà phân tích thị trường tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tìm cách giảm lạm phát mà không gây ra suy thoái kinh tế, Kiyosaki lập luận rằng một cuộc suy thoái kinh tế kéo dài vẫn đang rình rập.

“Hạ cánh nhẹ nhàng là một điều viển vông", ông viết trên nền tảng X vào ngày 7/12 vừa qua.

Kiyosaki dự đoán thị trường tài chính sẽ suy thoái nhưng việc bán tháo sẽ là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư dũng cảm kiếm được món hời.

>> Tác giả ‘Cha giàu, Cha nghèo’ nhận định nước Mỹ hiện đã phá sản, mua 15.000 căn nhà để 'phòng thân'

'Vua trái phiếu' Bill Gross nhận định nền kinh tế Mỹ đang hướng tới suy thoái

GDP bùng nổ: Kinh tế Mỹ dự đoán tăng trưởng 5% trong quý 3

Kinh tế Mỹ có thể ‘suy thoái cứng’ sau khi Fed tăng lãi suất cao nhất trong 22 năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tac-gia-cha-giau-cha-ngheo-canh-bao-no-my-bung-no-se-thuc-day-lam-phat-va-de-bep-dong-usd-214706.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tác giả 'Cha giàu, cha nghèo' cảnh báo nợ Mỹ bùng nổ sẽ thúc đẩy lạm phát và đè bẹp đồng USD
POWERED BY ONECMS & INTECH