Ngồi ăn cơm, ra đồng bị sét đánh tử vong liên tiếp: Đâu là cách để phòng tránh khi bước vào mùa mưa?

27-05-2024 20:45|Hoàng Giang

Mỗi người nên trang bị kiến thức sơ cứu người bị sét đánh để ứng phó kịp thời trong tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Liên tiếp những vụ sét đánh chết người

Chỉ trong tháng 5 này, đã có liên tiếp nhiều vụ sét đánh gây chết người. Vào khoảng 17h50 phút, ngày 23/5, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã xảy ra 1 vụ sét đánh, nạn nhân là một phụ nữ, bị sét đánh khi đang ăn cơm cùng chồng và 4 người thợ xây tại chòi rẫy.

Rạng sáng 21/5, một người đàn ông 46 tuổi bị sét đánh tử vong khi đang soi ếch tại một cánh đồng trống sau cơn mưa lớn ở Long An. Cùng sáng hôm đó, một người đàn ông 55 tuổi ở Long An cũng bị sét đánh chết tại chỗ khi ra đồng xới đất trong cơn mưa.

Hiện trường vụ nạn nhân bị sét đánh tử vong khi đang điều khiển xe máy trên đường (Ảnh: VTC News)

Hiện trường vụ nạn nhân bị sét đánh tử vong khi đang điều khiển xe máy trên đường (Ảnh: VTC News)

Trước đó, chỉ trong ngày 19/5 đã có tới 4 vụ sét đánh chết người. Trong cơn mưa giông, hai phụ nữ ở Thanh Hóa đã bị sét đánh tử vong khi một người đang đi xe máy trên đường và người kia đang gặt lúa trên cánh đồng. Cùng ngày, một người đàn ông 60 tuổi ở Thái Bình cũng được xác nhận tử vong do bị sét đánh khi đang làm việc trên đồng. Vào khoảng 16h40 hôm đó, một người đàn ông ở Nam Định điều khiển xe máy trên đường ven biển cũng bị sét đánh trúng, tử vong tại chỗ.

Tại sao tháng 5 lại xảy ra nhiều vụ sét đánh?

Sự gia tăng các vụ sét đánh chết người trong tháng 5 có thể liên quan đến một số yếu tố khí hậu và thời tiết đặc thù của mùa này.

Tháng 5 thường là thời điểm bắt đầu mùa mưa ở nhiều vùng, đặc biệt là ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới như Việt Nam. Trong mùa mưa, tần suất xuất hiện các cơn giông bão tăng cao, kéo theo sự gia tăng hoạt động sét.

Thời tiết tại thời điểm này có thể thay đổi nhanh chóng, từ nắng nóng sang mưa giông trong thời gian ngắn (Ảnh: Live Science)

Thời tiết tại thời điểm này có thể thay đổi nhanh chóng, từ nắng nóng sang mưa giông trong thời gian ngắn (Ảnh: Live Science)

Thời tiết tại thời điểm này có thể thay đổi nhanh chóng, từ nắng nóng sang mưa giông trong thời gian ngắn. Những biến đổi này tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành sét.

Chia sẻ với Báo Thanh niên, Thạc sĩ Lê Đình Quyết, Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết: Thời điểm này, gió tây nam từ biển thổi vào đất liền mang theo không khí nóng ẩm. Khi gặp không khí tầng thấp bị đốt nóng mạnh và nhiệt độ cao, không khí trở nên không ổn định, dẫn đến sự phát triển mạnh của dòng thăng và hình thành mây đối lưu, gây ra giông. Vì vậy, các cơn mưa chuyển mùa thường kèm theo giông và sấm chớp, gây nguy hiểm cho con người trong cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày.

>> Làm thế nào để thoát thân an toàn khi mắc kẹt trong thang máy?

Cách phòng tránh và sơ cứu khi bị sét đánh

Để đảm bảo an toàn cho bản thân, dưới đây là cách để phòng tránh sét đánh:

Tránh xa những bãi đất trống hoặc đỉnh đồi

Sét thường đánh vào vật thể cao nhất trong khu vực, vì vậy hãy tránh những cánh đồng trống hoặc bất kỳ đỉnh đồi nào. Hãy tìm những khu vực trũng thấp như thung lũng hoặc khe núi, tốt nhất nên tránh mưa. Hãy trú ẩn ở đây cho đến khi cơn bão đi qua. Cúi xuống với gót chân chạm vào và đầu ở giữa hai đầu gối: điều này sẽ khiến bạn trở thành mục tiêu nhỏ hơn.

Tránh bơi lội hoặc chơi các môn thể thao dưới nước vào những ngày mưa

Hãy kiểm tra dự báo thời tiết sớm trong ngày và tránh đến bể bơi, sông, hồ hoặc bãi biển vào những ngày mưa. Nếu bạn thấy mình ở vùng nước thoáng khi có giông bão, hãy quay trở lại đất liền ngay lập tức. Nếu bạn đang ở trên thuyền và không thể trở về nơi an toàn, hãy thả neo và cúi người càng thấp càng tốt.

Đừng quay trở lại vùng nước cho đến 30 phút sau lần sét đánh cuối cùng. Nếu sớm hơn thì cơn bão có thể vẫn chưa kết thúc.

Bơi trong nhà cũng không an toàn. Hãy tránh tất cả các vùng nước lớn trong cơn mưa bão.

Tuyệt đối không đứng dưới cây hoặc các vật thể cao bị cô lập

Những vật càng cao thì khả năng bị sét đánh càng cao. nên dù bạn ở đâu, đừng trở thành đối tượng cao nhất. Tránh đứng dưới gốc cây khi có sấm chớp và tránh xa những vật cao như cột đèn.

Che ô dù có thể làm tăng nguy cơ khiến bạn bị sét đánh nếu đó là vật thể cao nhất trong khu vực (Ảnh: Al Jazeera)

Che ô dù có thể làm tăng nguy cơ khiến bạn bị sét đánh nếu đó là vật thể cao nhất trong khu vực (Ảnh: Al Jazeera)

Nếu bạn đang ở trong rừng, hãy ở gần những tán cây thấp hơn. Ngoài ra, che ô dù có thể làm tăng nguy cơ khiến bạn bị sét đánh nếu đó là vật thể cao nhất trong khu vực.

Tránh các vật bằng kim loại

Sét là một dòng điện cực mạnh và kim loại dẫn điện rất tốt. Do đó, tốt nhất là ngắt nguồn điện và rút dây cắm, dây sạc của các thiết bị điện.

Nếu không thể tìm nơi an toàn, hãy ẩn náu trong ô tô hoặc xe bus

Nếu có thể, hãy tìm chỗ trú trong ô tô hoặc xe buýt. Có thể bạn không tin, nhưng đây là nơi tránh mưa và sét rất lý tưởng. Mặc dù vỏ kim loại của ô tô dễ dẫn điện, khi bị sét đánh, dòng điện sẽ truyền xung quanh xe và xuống mặt đất, không xâm nhập vào bên trong xe.

Các bước sơ cứu cho người bị sét đánh

Phòng tránh trước khi có sấm sét luôn là biện pháp an toàn hiệu quả nhất. Tuy nhiên, mỗi người nên trang bị kiến thức sơ cứu cho người bị sét đánh để ứng phó kịp thời khi tình huống xấu nhất xảy ra.

Sét là dòng điện cực mạnh, do đó ngoài các vết bỏng và cháy da, hệ thần kinh của người bị sét đánh cũng có thể bị tổn thương nghiêm trọng. Vì vậy, việc sơ cứu người bị sét đánh là vô cùng cần thiết và khẩn cấp.

Người sơ cứu cần can đảm và thực hiện các động tác nhanh chóng, chính xác để đảm bảo an toàn cho cả nạn nhân và chính mình.

  • Trước tiên, hãy đảm bảo khu vực xung quanh nạn nhân an toàn trước khi tiếp cận. Tránh các khu vực có nguy cơ bị sét đánh tiếp theo.
  • Kiểm tra ý thức và hô hấp: Kiểm tra xem nạn nhân có tỉnh táo không. Nếu nạn nhân không phản ứng, kiểm tra xem họ có thở không. Đối với nạn nhân bị ngất xỉu, nhịp tim yếu hoặc ngừng đập, cần tiến hành hô hấp nhân tạo và trợ tim ngay lập tức.
Người sơ cứu cần can đảm và thực hiện các động tác nhanh chóng, chính xác để đảm bảo an toàn cho cả nạn nhân và chính mình (Ảnh: Hoodline)

Người sơ cứu cần can đảm và thực hiện các động tác nhanh chóng, chính xác để đảm bảo an toàn cho cả nạn nhân và chính mình (Ảnh: Hoodline)

  • Gọi cấp cứu: Gọi ngay cho số điện thoại khẩn cấp để yêu cầu sự trợ giúp y tế
  • Cần kiểm tra các dấu hiệu gãy xương và cố định chắc chắn trước khi di chuyển nạn nhân. Lưu ý: Không di chuyển nạn nhân bị gãy cột sống khi chưa có sự can thiệp của đội ngũ y tế chuyên nghiệp.
  • Những vùng bị bỏng cần được để khô tự nhiên và chuyển đến nhân viên y tế ngay. Không được chạm vào hoặc bôi các loại thuốc mỡ hoặc lá theo kinh nghiệm dân gian để tránh nguy cơ nhiễm trùng.
  • Nếu nạn nhân có quần áo hoặc giày bị cháy sém do sét đánh, hãy nhanh chóng tách vải ra khỏi vết thương để hạ nhiệt, và tháo đồng hồ, trang sức hoặc vật cứng tì vào vết thương để tránh phù nề. Lưu ý: Không cho nạn nhân ăn hoặc uống nếu họ bị nôn hoặc trong tình trạng không tỉnh táo hay có chấn thương.

>> Bài học rút ra từ những vụ cháy chung cư: Đồ vật cần có trong nhà để bảo toàn mạng sống

Bí ẩn ‘thung lũng tử thần’ ở Việt Nam không máy bay nào dám đi qua, từng xảy ra hai thảm họa ám ảnh ngành hàng không

5 kỹ năng sinh tồn phải 'thuộc lòng' khi để xe điện, xe máy trong chung cư

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-an-com-ra-dong-bi-set-danh-tu-vong-lien-tiep-dau-la-cach-de-phong-tranh-khi-buoc-vao-mua-mua-d123693.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngồi ăn cơm, ra đồng bị sét đánh tử vong liên tiếp: Đâu là cách để phòng tránh khi bước vào mùa mưa?
POWERED BY ONECMS & INTECH