Xã hội

Ngôi chùa 1.000 năm tuổi ở Việt Nam chứa 80 cột tương đương 630m3 gỗ lim quý hiếm lập kỷ lục

Linh Chi 12/07/2024 09:20

Đây là ngôi chùa thiêng kỳ vĩ của Phật giáo Thăng Long.

Chùa Non Nước Hà Nội còn có tên khác là Sóc Thiên Vương Thiền tự, thuộc xã Phú Linh, huyện Sóc Sơn, ngoại thành Hà Nội. Chùa Non Nước thuộc quần thể Di tích Đền Sóc, ở độ cao 110m so với chân núi, sở hữu vẻ đẹp hữu tình, yên bình.

Chùa Non Nước có vị trí tại chính giữa dãy núi hình vòng cung trông giống như một người ngồi trên chiếc ngai đang thưởng ngoạn khung cảnh sơn thủy hữu tình bên dưới. Với vị trí và địa thế này, chùa Non Nước không chỉ là địa danh du lịch có yếu tố tâm linh nổi tiếng mà còn hấp dẫn nhiều du khách với phong cảnh thiên nhiên tươi mát.

chuanonnuoc1

Theo tài liệu Thiền Uyển Tập Anh và Đại Việt Sử ký toàn thư, ngôi chùa có lịch sử hơn 1.000 năm tuổi, vị trụ trì đầu tiên của chùa là Ngô Chân Lưu (933 - 1011) và là hậu duệ của Ngô Quyền. Năm 971, ông được vua Đinh Tiên Hoàng phong là Khuông Việt Quốc Sư - Vị thiền sư đầu tiên được phong tặng danh hiệu Quốc sư.

Trước đây, các vị vua chúa thường đến chùa để cử hành nghi lễ cầu Quốc thái dân an. Tuy nhiên, sau nhiều năm với biến cố, loạn lạc, ngôi chùa dần rơi vào lãng quên. Đến năm 2002, chùa được xây lại trên vị trí cũ, thiết kế theo kiến trúc và phong cách thời Tiền Lê. Chùa Non Nước có thế long chầu hổ phục, là một trong những ngôi chùa lớn nhất Hà Nội.

chuanonnuoc2

Chùa ẩn mình giữa núi Nhà Bia hoang sơ nhưng được bao phủ bởi cây xanh bạt ngàn quanh năm nên không khí rất yên bình, mang đến cảm giác thanh tịnh. Ngay khi bước chân vào chùa, du khách sẽ thấy 4 cột trụ đá được khắc ký tự tiếng Hán. Cùng với đó là khu vực tường cổng, khu chính điện.

Chính điện của chùa có diện tích 260m2, cao 14m. Đặc biệt, 80 cột ở chính điện đều được làm từ gỗ lim cao 13m, tương đương với 630m3 gỗ. Kiến trúc này đậm chất văn hóa, truyền thống của người Việt mang đến sự gần gũi, quen thuộc. Với đặc điểm này, chùa Non Nước trở thành ngôi chùa có chính điện nhiều cột gỗ lim nhất Việt Nam, được ghi vào sách Kỷ lục Việt Nam.

chuanonnuoc3

Ở chính điện còn có tượng Phật Như Lai bằng đồng đúc liền khối, nặng 30 tấn (20 tấn đồng đỏ và 10 tấn đồng liền khối cho đài sen), tính cả tòa hoa sen cao hơn 8m. Tượng có kết cấu 3 phần: Phía dưới cùng là bệ đá đồng, ở trên là đài sen và trên cùng là tượng đồng Phật Như Lai ngồi uy nghiêm trên đài sen.

Bức Tượng được đúc trong hơn 1 năm mới hoàn thành. Với sự tinh tế, tỉ mỉ trong từng đường nét, bức tượng Phật Như Lai được đánh giá là công trình nghệ thuật xuất sắc, thể hiện sự khéo léo, tay nghề đỉnh cao của những nghệ nhân đúc đồng Việt Nam.

chuanonnuoc4
chuanonnuoc5

Thời gian tốt nhất để đến chùa Non Nước cũng như du lịch Sóc Sơn là mùa xuân và mùa hè. Vào mùa xuân, ngay sau Tết Nguyên đán sẽ diễn ra Lễ hội Gióng Đền Sóc từ 6-8 tháng Giêng âm lịch. Hàng vạn người dân địa phương cùng du khách thập phương nô nức đổ về đây trẩy hội, dâng lễ cầu một năm mới bình an, no đủ.

Trong khi đó, vào mùa hè ít mưa, thời tiết ở Sóc Sơn không quá nóng là thời điểm lý tưởng để tham quan, vãn cảnh chùa.

>>Cây gỗ quý 4.300 năm tuổi được trả hơn 850 tỷ đồng, cụ ông vẫn nhất quyết không bán

Công an điều tra, khởi tố vụ phá rừng triệt hạ hàng loạt cây gỗ quý trăm tuổi trái phép ở Quảng Nam

Cơ ngơi 25.000m2 phủ kín gỗ quý tử đàn lên đến 700 tỷ đồng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-chua-1000-nam-tuoi-o-viet-nam-chua-80-cot-tuong-duong-630m3-go-lim-quy-hiem-lap-ky-luc-d127446.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngôi chùa 1.000 năm tuổi ở Việt Nam chứa 80 cột tương đương 630m3 gỗ lim quý hiếm lập kỷ lục
POWERED BY ONECMS & INTECH