Điểm đến

Ngôi chùa “ve chai” gần 7.000m2 sở hữu đến 16 kỷ lục quốc gia của Việt Nam, toàn bộ được kết từ hàng triệu mảnh chai sành, gốm, sứ

Nhật Linh 24/11/2023 14:34

Không chỉ là điểm đến tâm linh của người bản địa suốt hàng chục năm nay, chùa còn trở nên nổi tiếng bởi lối kiến trúc độc đáo.

Chùa Linh Phước hay còn được gọi là chùa “ve chai”, tọa lạc tại số 120 Tự Phước, Trại Mát, phường 11, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng. Chùa nằm cách trung tâm thành phố khoảng 20km, ngay trên Quốc Lộ 1A, thuộc địa phận Trại Mát.

lp1

Không chỉ là điểm đến tâm linh của người bản địa suốt hàng chục năm nay, chùa Linh Phước còn trở nên nổi tiếng và thu hút du khách thập phương khi ghé thăm xứ sở ngàn hoa Đà Lạt bởi lối kiến trúc độc đáo.

Từ cổng cho đến bên trong chùa mọi thứ đều được đính kết kỳ công từ hàng triệu mảnh chai sành, gốm, sứ các loại với đủ màu sắc, kích cỡ và chất liệu khác nhau, tạo nên diện mạo bắt mắt. Cũng bởi vậy mà chùa còn có tên gọi là chùa "ve chai" để du khách muốn ghé thăm có thể phân biệt với các ngôi chùa khác tại Đà Lạt.

lp2
lp6

Chùa Linh Phước được khởi công xây dựng vào năm 1949 và hoàn thành vào năm 1951. Tuy nhiên, mãi đến năm 1990, chùa trải qua một quá trình thiết kế và xây dựng lại với sự chỉ đạo của Thượng tọa Thích Tâm Vị là vị Trụ Trì đời thứ Năm của ngôi chùa. Quá trình này đã nhận được sự đóng góp tận tâm của quý Phật tử đến từ khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Đến nay, chùa trải qua 4 đời trụ trì: hòa thượng Thích Minh Thể (1951 - 1954), hòa thượng Thích An Hòa (1954 - 1956), thượng tọa Thích Quảng Phát (1956 - 1959) và hòa thượng Thích Minh Đức (1959 - 1985). Thượng tọa Thích Tâm Vị đang trụ trì chùa từ năm 1985 đến nay.

Chùa Linh Phước có diện tích rộng hơn 6.600m2, bao gồm chính điện, sân vườn (hay Hoa Long Viên), điện Quan Thế Âm, Bảo Tháp, khu vực trưng bày cổ vật và khu 18 Tầng Địa Ngục. Bước vào cổng chùa, du khách sẽ không khỏi choáng ngợp với hình ảnh con rồng uốn lượn xung quanh tượng Phật Di Lặc. Con rồng này được thiết kế dài 49m với phần thân được khảm từ hơn 12.000 vỏ chai bia.

Đến chính điện, du khách không khỏi ấn tượng với hai hàng cột rồng khảm sành và nhiều bức phù điêu giới thiệu về lịch sử Phật Thích Ca, điển tích trong kinh Pháp hoa, kinh A di đà. Tại chùa Linh Phước còn có tượng Bồ tát Quán Thế Âm khá nổi tiếng, cao 17m, nặng 3 tấn. Bức tượng này được đính kết kỳ công từ 650.000 bông hoa bất tử, do 30 nghệ nhân và 600 Phật tử hoàn thiện trong 36 ngày.

lp5

Tòa Linh Tháp nằm trong khuôn viên chùa được ghi nhận là tháp chuông cao nhất Việt Nam vào năm 2008. Tòa tháp gồm 7 tầng cao 37m, gây ấn tượng bởi thiết kế tinh xảo, gồm nhiều bức tượng bắt mắt được trang trí xung quanh.

lp4

Đứng từ tòa Linh Tháp nhìn sang, du khách có thể chiêm ngưỡng khu vực chính điện dài 33m, rộng 27m với phần trần cao. Xung quanh chính điện là không gian thờ 324 bức tượng Quán Thế Âm Bồ Tát và một bức tượng khổng lồ đặt ở vị trí chính giữa.

lp3

“Chùa ve chai” hiện là ngôi chùa nắm giữ nhiều kỷ lục nhất Việt Nam với tổng số 18 kỷ lục, trong đó bao gồm 16 kỷ lục trong nước, 1 kỷ lục châu Á và 1 kỷ lục thế giới như: Ngôi chùa có tháp chuông cao nhất; Tượng Bồ tát Quán Thế Âm bằng hoa lớn nhất (kỷ lục châu Á và kỷ lục thế giới); Ngôi chùa tạo tác bằng miểng sành nhiều nhất; Tượng Bồ Đề Đạt Ma bằng gỗ sao lớn nhất; Tượng Bồ tát Quán Thế Âm bằng bê tông cốt thép trong nhà lớn nhất; Ngôi chùa tôn trí tượng sáp các vị thiền sư có số lượng nhiều nhất hay Công trình kiến trúc tái hiện cảnh Mục Liên tìm mẹ qua 18 tầng địa ngục lớn nhất Việt Nam,...

Ngoài ra còn rất nhiều những bức tượng cũng như những kiến trúc của Phật Giáo được đặt tại chùa Linh Phước. Khi đến đây, du khách sẽ được hòa vào không gian yên tĩnh, tôn nghiêm với tiếng chuông và những lời kinh cầu. Chính vì điều đó, mà nơi đây luôn thu hút một lượng rất lớn người dân tìm đến tham quan và hành hương.

>> Nhà thờ cổ có kiến trúc độc đáo giữa lòng Hà Nội, là nơi tổng thống Mỹ từng đến tham dự thánh lễ

Cổ tự 1.500 tuổi độc nhất vô nhị treo lơ lửng trên vách núi, lọt top ngôi chùa có kiến trúc bí ẩn nhất thế giới

Ngôi nhà cổ trăm năm tuổi của đại gia Đồng Tháp làm bằng gỗ quý, ẩn chứa chuyện tình xuyên biên giới được chuyển thể thành phim

Ngôi chùa Việt Nam gần nghìn năm tuổi từng nhận kỷ lục “Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á”

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-chua-ve-chai-gan-7000m2-so-huu-den-16-ky-luc-quoc-gia-cua-viet-nam-toan-bo-duoc-ket-tu-tu-hang-trieu-manh-chai-sanh-gom-su-d111962.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngôi chùa “ve chai” gần 7.000m2 sở hữu đến 16 kỷ lục quốc gia của Việt Nam, toàn bộ được kết từ hàng triệu mảnh chai sành, gốm, sứ
POWERED BY ONECMS & INTECH