"Ngôi làng tỷ phú" đếm không hết đại gia ở Nghệ An: Làm giàu nhờ buôn đồng nát, lông vịt, nhà lầu san sát, ô tô tiền tỷ chạy nườm nượp

09-11-2023 08:56|Quỳnh Như

Những ngôi biệt thự san sát, những chuyến xe tấp nập ra vào... Đây là bức tranh của "làng tỷ phú" buôn đồng nát xuyên quốc gia Diễn Tháp (Nghệ An).

Được biết đến với biệt danh “thủ phủ đồng nát”, xã Diễn Tháp (huyện Diễn Châu – Nghệ An) là nơi xuất thân của nhiêu đại gia, tỷ phú đi lên từ nghề “buôn đồng nát”. Nơi đây, nhiều đại gia, tỷ phú mà số vốn của họ được đồn lên đến cả hàng trăm tỷ đồng.

Nhưng ít ai biết được xã Diễn Tháp trước đây còn là làng quê nghèo, người dân hầu như chỉ biết đến làm nông nghiệp. Nghề thu mua phế liệu ở đây đã tạo nên một diện mạo mới cho làng quê này từ khoảng những năm 1990.

Lúc đầu, người dân làm nghề này để sản xuất nông cụ, phục vụ cho nghề nông nghiệp và các sản phẩm gia dụng như nồi, chảo… Tuy nhiên, nhờ nắm bắt xu hướng tốt nên cả xã đã chuyển sang nghề buôn phế liệu, đồng nát. Đây được xem như bước "chuyển mình" của cả xã.

Hình ảnh mỗi buổi sáng sớm, người người đạp xe đi mua đồng nát, hay đèo thùng xốp sau xe, đi lấy kem về bán, đổi lấy lông vịt... đã quá quen thuộc với người dân tại nhiều địa phương của xứ Nghệ. Thời điểm đó, cả làng, cả xã đi buôn đồng nát. Cũng từ đó, Diễn Tháp còn có tên gọi khác là "xã phế liệu, xã đồng nát".

Ban đầu, họ chỉ đi thu gom ở các xã, các huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An, sau đó, tiếp tục mở rộng địa bàn từ Nam ra Bắc. Khi nguồn hàng trong nước dần khan hiếm, họ sang cả Lào để thu mua phế liệu. Khi đó, giá phế liệu tại Lào thấp, thế là người dân trong xã lại ồ ạt kéo nhau sang nước bạn. Lúc đầu là đi xe máy, tiếp đó là mua ô tô để phục vụ nghề buôn đồng nát.

Mỗi chuyến phế liệu từ Lào về sẽ được phân loại, tái chế, sau đó đưa trở lại thị trường nước bạn bán với giá cao hơn. Dần dần, Diễn Tháp "phất lên" và trở thành một trong những xã giàu nhất nhì tại Nghệ An.

Khi có của ăn, của để, người dân Diễn Tháp xây nhà tầng, biệt thự. Hiện nay, địa phương này đã có bộ mặt hoàn toàn mới. Những biệt thự, nhà cao tầng khang trang nằm san sát, chạy dài dọc trung tâm xã chẳng khác nào hình ảnh của đô thị.

Hơn 30 năm từ khi bắt tay vào nghề truyền thống, kinh tế nhiều gia đình tại xã Diễn Tháp "lên như diều gặp gió". Trước đây, nhiều người biết đến Diễn Tháp với tên gọi "xã đồng nát" hay "xã phế liệu" thì nay phải ngưỡng mộ bởi sự trù phú, giàu có hiếm thấy của vùng quê này.

Theo thống kê của UBND xã Diễn Tháp, hiện nay toàn xã có gần 7.000 nhân khẩu, 75% dân số có nhà lầu, xe hơi, thu nhập bình quân đầu người 30-40 triệu đồng/tháng và có rất nhiều tỷ phú. Năm 2020, thu nhập bình quân của cả xã chỉ dưới 10 triệu đồng/người/tháng, nay đã tăng gấp nhiều lần. Cả xã có đến hơn 1.000 xe ô tô các loại, trong đó có nhiều xe tiền tỷ.

Đáng nói, người dân của Diễn Tháp có lối buôn bán vô cùng đoàn kết khi sẵn sàng cho vay mượn tiền làm vốn, giúp đỡ hoạn nạn khi làm ăn xa xứ. Nhiều người trong làng rủ nhau sang Lào theo nghề “đồng nát” khiến hầu hết người trẻ trong làng đều “xuất ngoại”, thậm chí còn đạt số lượng đông nhất tỉnh.

Dù giàu có nhưng ngôi làng này lại vắng bóng tệ nạn. Cuộc sống của người dân ở đây vừa đầy đủ về vật chất mà lại lành mạnh, người dân kế thừa đức tính siêng năng, tiết kiệm và có chí hướng làm giàu.

Những doanh nhân nổi tiếng bước ra từ ngành Luật: Từ phu nhân tỷ phú giàu nhất Việt Nam đến người đứng đầu "ông lớn" chứng khoán, BĐS, thủy sản...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng gặp người giàu thứ 2 Ấn Độ Gautam Adani, mở cơ hội thị trường đông dân nhất thế giới

Forbes viết gì về cú đặt cược hơn 10 tỷ USD để bước chân vào thị trường xe điện toàn cầu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng?

Cuộc sống vương giả của tỷ phú có 3.000ha đất: Thuê máy báy đưa khách tới tham dự đám cưới con trai, tặng liền mỗi cháu hơn 96 tỷ chỉ để lấy lộc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngoi-lang-ty-phu-dem-khong-het-dai-gia-o-nghe-an-lam-giau-nho-buon-dong-nat-long-vit-nha-lau-san-sat-o-to-tien-ty-chay-nuom-nuop-209938.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Ngôi làng tỷ phú" đếm không hết đại gia ở Nghệ An: Làm giàu nhờ buôn đồng nát, lông vịt, nhà lầu san sát, ô tô tiền tỷ chạy nườm nượp
POWERED BY ONECMS & INTECH