Xã hội

Ngôi nhà cổ làm từ gỗ quý hiếm rộng gần 1.000m2 ở miền Tây Việt Nam, được UNESCO công nhận là Di sản

Như Ý 03/07/2024 16:53

Đây là ngôi nhà cổ có kiến trúc đặc biệt, khiến nhiều người chú ý.

Ở Việt Nam, không ít ngôi nhà cổ gây chú ý vì kiến trúc, thiết kế đặc biệt. Ngôi nhà cổ ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cũng là một trong những công trình được nhiều người quan tâm, tò mò. Căn nhà này nằm trong vườn cây ăn trái, được xây dựng bởi dòng họ Trần từ năm 1838. Đây là công trình có nhiều điểm đặc biệt, nhất là về thiết kế.

Tới nay, ngôi nhà cổ đã có tuổi thọ gần 200 năm nhưng vẫn trường tồn. Điều đặc biệt trong ngôi nhà 5 gian này là diện tích rộng gần 1.000m2 cùng 108 cây cột được làm từ gỗ căm xe. Đây là loại gỗ quý hiếm, giá thành cao và thường được sử dụng trong thi công nội thất.

Không gian rộng rãi, làm toàn bằng gỗ của căn nhà cổ. Ảnh: Internet

Không gian rộng rãi, làm toàn bằng gỗ của căn nhà cổ. Ảnh: Internet

Nhiều hiện vật từ xa xưa vẫn được giữ gìn tới ngày nay. Ảnh: Internet

Nhiều hiện vật từ xa xưa vẫn được giữ gìn tới ngày nay. Ảnh: Internet

Theo báo Vietnamnet, bà Lê Thị Chính - cháu dâu đời thứ 4 của dòng họ Trần đã chia sẻ rằng ông cố của chồng bà là 1 vị quan triều Nguyễn. Ông cố đã xây dựng căn nhà này và mất cả chục năm mới hoàn thành. Căn nhà cổ được làm từ các loại gỗ quý hiếm ở Việt Nam và làm theo lối nhà rường Nam Bộ. Điểm đặc biệt nhất của ngôi nhà gần 200 tuổi này là toàn bộ hệ thống được lắp ráp với nhau bằng mộng gỗ. Từ gần 200 năm trước, gia chủ đã không sử dụng đinh sắt để kết nối từng thành phần với nhau nhưng căn nhà vẫn vô cùng vững chãi, chắc chắn.

Dù không sử dụng đinh, căn nhà vẫn kiên cố, vững chãi. Ảnh: Internet

Dù không sử dụng đinh, căn nhà vẫn kiên cố, vững chãi. Ảnh: Internet

Hàng song cửa của ngôi nhà lâu năm này cũng có điểm đặc trưng. Toàn bộ hàng song vừa là vách, vừa là cửa, có thể điều hòa nhiệt độ trong căn phòng. Theo lời chia sẻ của bà Chính, chủ nhân ngôi nhà này đã bỏ ra rất nhiều tiền để sưu tầm những món đồ quý hiếm trong nhà. Những vật dụng như đèn, tách... đều là thứ ông cố của chồng bà giữ lại cho thế hệ sau.

Vào năm 2002, căn nhà cổ này đón Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tới thăm. Tổ chức này đã đánh giá đây là một trong những ngôi nhà cổ đẹp nhất ở Việt Nam. Tuy nhiên, khi chứng kiến tình trạng căn nhà xuống cấp, đại diện của JICA đã quyết định tài trợ 1,8 tỷ đồng để trùng tu. Không chỉ vậy, vào năm 2004, UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương còn công nhận ngôi nhà cổ này là Di sản văn hóa.

Căn nhà được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa. Ảnh: Internet

Căn nhà được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa. Ảnh: Internet

Nhìn từ ngoài vào trong, căn nhà cổ gây choáng ngợp vì không gian ngập tràn gỗ. Bên cạnh đó, những đường nét kiến trúc cổ kính, chắc chắn, vững chãi càng khiến công trình này nổi bật hơn. Đây chính là nơi lưu giữ nét truyền thống, gợi vẻ đẹp xưa. Ở từng ô cửa, cột, kèo đều có các hoa văn độc đáo, chạm khắc tinh tế. Trong nhà cũng bày nhiều món đồ sứ gần 200 năm tuổi, được giữ gìn cẩn thận. Điều này khẳng định sự tâm huyết của gia chủ cũng như sự tận tâm trong việc giữ gìn nét đẹp truyền thống của các thế hệ sau.

>> Loại gỗ 'vương mộc' đắt ngang kim cương giá lên đến 25 tỷ đồng ở Việt Nam

Nhờ loại gỗ quý, ngôi nhà nông thôn tồi tàn có giá 'sốc' hơn 35 tỷ đồng

Căn nhà 200 năm cổ nhất Sài Gòn được làm hoàn toàn bằng gỗ quý, không dùng cây đinh nào nhưng vẫn đứng vững hàng thế kỷ

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-nha-co-lam-tu-go-quy-hiem-rong-gan-1000m2-o-mien-tay-viet-nam-duoc-unesco-cong-nhan-la-di-san-d126741.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngôi nhà cổ làm từ gỗ quý hiếm rộng gần 1.000m2 ở miền Tây Việt Nam, được UNESCO công nhận là Di sản
POWERED BY ONECMS & INTECH