Ngôi sao bán khống của 'The Big Short' Steve Eisman: 'Các nhà đầu tư đang quá lạc quan, TTCK Mỹ có thể lao dốc'

04-01-2024 14:14|Phương Nhi

Eisman dự đoán Fed sẽ chỉ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay nếu không xảy ra suy thoái.

Mới đây, nhà đầu tư nổi tiếng Steve Eisman, nhà bán khống được khắc họa trong cuốn sách nổi tiếng “The Big Short”, đã đưa ra nhận định các nhà đầu tư đang có tâm trạng quá lạc quan.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC, ông Eisman nói nhà đầu tư đang quá hứng khởi với các cổ phiếu công nghệ Big Tech và triển vọng Mỹ giảm lãi suất trong năm 2024. Do đó, họ có thể phản ứng mạnh nếu một trong những dự đoán đi chệch hướng.

Ông Eisman chia sẻ: “Tôi rất lạc quan về mặt dài hạn. Nhưng trong ngắn hạn, tôi lo là mọi người đang bước vào năm mới với tâm trạng quá tốt”.

Ngôi sao bán khống của 'The Big Short' Steve Eisman: 'Các nhà đầu tư đang quá lạc quan, TTCK Mỹ có thể lao dốc'
Steve Eisman

S&P 500 đã tăng 24% và Nasdaq Composite tăng 43% trong năm ngoái, khi các nhà đầu tư vui mừng vì lạm phát chậm lại, nền kinh tế Mỹ tỏ ra kiên cường và lãi suất được kỳ vọng sẽ giảm vào năm 2024.

Điều này trái ngược với năm 2022, khi cả hai chỉ số đều sụt giảm trong bối cảnh lạm phát lên đến hơn 9%, mức cao nhất trong 40 năm khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất nhanh chóng để giảm bớt áp lực và lo ngại suy thoái kinh tế ngày càng gia tăng.

Ông Eisman nói tiếp: “Thị trường đã vượt qua rất nhiều nỗi lo trong suốt một năm qua. Do đó sang năm mới, mọi người và cả tôi đều đang có cái nhìn khá lạc quan về nền kinh tế. Nhưng vấn đề là khi mọi người quá lạc quan, nếu có bất kỳ sự kiện nào gây thất vọng thì điều gì sẽ giữ thị trường tiếp tục đi lên?”.

Giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Neuberger Bergman nhấn mạnh chi tiêu cơ sở hạ tầng liên bang là một yếu tố thúc đẩy tăng trưởng lớn và cho biết ông không lo lắng về việc số nợ công kỷ lục của Chính phủ Mỹ sẽ gây ra thảm họa tài chính.

Ông cho biết ông chỉ mong đợi một lần cắt giảm lãi suất vào năm tới - thấp hơn nhiều so với mức đồng thuận ba lần của Phố Wall. Đồng thời, vị doanh nhân này cũng lưu ý nếu Fed giảm lãi suất ít hơn dự kiến, đây có thể là yếu tố đè nặng thị trường trong ngắn hạn.

Nhà bán khống cho hay: “Fed rất sợ lặp lại sai lầm cựu Chủ tịch Paul Volcker mắc phải hồi đầu thập niên 1980 là ngừng chiến dịch tăng lãi suất quá sớm, khiến cho lạm phát bùng lên lần nữa". “Nếu không có suy thoái kinh tế, tôi không thấy bất kỳ lý do nào khiến Fed cần phải tích cực cắt giảm lãi suất”, ông nói.

Các nhà đầu tư lạc quan đang đặt cược lạm phát sẽ ở mức thấp và ổn định trở lại, kinh tế tiếp tục tăng trưởng thay vì suy thoái. Chi phí đi vay giảm sẽ thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng, thu nhập doanh nghiệp và nhu cầu đối với tài sản rủi ro.

Tuy nhiên, một số chuyên gia đã cảnh báo rằng thị trường đang quá căng thẳng và nền kinh tế đang xuất hiện những vết nứt. Nhà dự báo nổi tiếng Gary Shilling đã chỉ ra những trào lưu đầu tư và đầu cơ nguy hiểm. Trong khi đó nhà kinh tế kỳ cựu David Rosenberg coi đường cong lợi suất đảo ngược, nguồn cung tiền giảm và sự sụt giảm của các chỉ số dẫn đầu là bằng chứng rõ ràng về những rắc rối phía trước.

Steve Eisman trở nên nổi tiếng khi dự đoán đúng sự sụp đổ của thị trường nhà đất 2007 - 2008 và kiếm được lợi nhuận khổng lồ từ sự kiện này.

>> Nhìn lại một năm đầy biến động của thiên tài đầu tư 'The Big Short' - Michael Burry

Nhà đầu tư Tom Lee: 'Chứng khoán Mỹ sẽ tăng vọt 30% trong năm 2024'

Chứng khoán Mỹ tăng quá mạnh, "trùm” bán khống Michael Burry phải đóng trạng thái vì lỗ nặng 40%

Huyền thoại bán khống trong "The Big Short" lại thắng lớn vì đã đặt cược chứng khoán Mỹ lao dốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngoi-sao-ban-khong-cua-the-big-short-steve-eisman-cac-nha-dau-tu-dang-qua-lac-quan-ttck-my-co-the-lao-doc-218380.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngôi sao bán khống của 'The Big Short' Steve Eisman: 'Các nhà đầu tư đang quá lạc quan, TTCK Mỹ có thể lao dốc'
POWERED BY ONECMS & INTECH