Quốc tế

Lạm phát lõi của Mỹ thấp nhất 2 năm, nhiều khả năng Fed ngừng tăng lãi suất

Phương Nhi 14/11/2023 23:26

Lạm phát Mỹ không tăng đang là tin tức đáng mừng đối với các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Lạm phát lõi của Mỹ thấp nhất 2 năm, nhiều khả năng Fed ngừng tăng lãi suất

Chỉ số lạm phát tháng 10/2023 của Mỹ không thay đổi so với tháng trước, mang đến hy vọng rằng giá cả đang giảm bớt áp lực lên nền kinh tế Mỹ.

Tháng 10/2023, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,2% so với cùng kỳ và không thay đổi so với tháng trước, theo số liệu từ Bộ Lao động Mỹ. Trước đó, các chuyên gia kinh tế dự báo CPI tăng 0,1% so với tháng trước và tăng 3,3% so với cùng kỳ.

Loại trừ giá các mặt hàng dễ biến động như năng lượng, thực phẩm, CPI lõi của Mỹ tăng 0,2% - thâp nhất kể từ tháng 9/2021.

CPI tháng 10 giữ nguyên chủ yếu là do giá năng lượng giảm 2,5% trong tháng, bù lại cho mức tăng 0,3% của giá thực phẩm. Chi phí nhà ở đã tăng 0,3% trong tháng 10, bằng một nửa mức tăng trong tháng 9/2023.

Chi phí liên quan tới phương tiện đi lại, thành phần quan trọng và góp phần thúc đẩy CPI tăng mạnh hai năm trở lại đây đã chứng kiến cú hạ nhiệt trong tháng 10. Giá xe mới giảm 0.1%, còn giá xe đã qua sử dụng hạ nhiệt 0.8% so với tháng trước. Nếu so với cùng kỳ, giá xe đã qua sử dụng giảm 7,1%.

Giá vé máy bay giảm 0,9% so với tháng trước và giảm 13,2% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, bảo hiểm xe gắn máy lại tăng 1,9% so với tháng trước và tăng 19,2% so với cùng kỳ.

Lạm phát lõi của Mỹ thấp nhất 2 năm, nhiều khả năng Fed ngừng tăng lãi suất
Nguồn: CNBC

Lạm phát Mỹ không tăng đang là tin tức đáng mừng đối với các nhà hoạch định chính sách của Fed. Trong thời gian gần đây, Fed giữ nguyên lãi suất chuẩn không đổi ở mức cao nhất trong 22 năm và đang theo dõi sát sao dữ liệu kinh tế để đưa ra động thái kế tiếp. Từ tháng 3/2022 đến nay, Fed đã nâng lãi suất 11 lần lên mức 5,25%-5,5%.

Nhiều nhà đầu tư ngày càng tin rằng lãi suất đã đạt đỉnh. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell nhấn mạnh vào tuần trước rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ không “bị đánh lừa bởi một vài tháng dữ liệu tốt” và ngân hàng trung ương sẵn sàng nâng lãi suất thêm nếu lạm phát không hạ nhiệt thêm. Đồng thời, thậm chí Fed đã thật sự ngừng nâng lãi suất, các nhà đầu tư cũng không chắc liệu Fed sẽ duy trì lãi suất cao trong bao lâu.

Mỹ vẫn là cường quốc số 1 thế giới, kinh tế bùng nổ nhưng nhiều tỷ phú lo lắng: Chuyện gì đang xảy ra?

UBS dự báo Fed sẽ mạnh tay hạ lãi suất xuống mức 2,75% vào năm 2024

Chủ tịch Fed phát tín hiệu Fed sắp hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất, chứng khoán Mỹ xanh mướt

Fed giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất 22 năm, để ngỏ khả năng tăng thêm 1 lần nữa

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lam-phat-loi-cua-my-thap-nhat-2-nam-nhieu-kha-nang-fed-ngung-tang-lai-suat-210864.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lạm phát lõi của Mỹ thấp nhất 2 năm, nhiều khả năng Fed ngừng tăng lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH