Quốc tế

Thiên tài đầu tư trong "The Big Short" giờ ra sao?

Khánh Minh 29/10/2023 06:51

Michael Burry nổi tiếng trên thị trường với phong cách đầu tư lập dị nhưng cực kỳ hiệu quả, và khả năng nhìn ra rủi ro cả khi thị trường lạc quan nhất.

Thiên tài đầu tư trong

Michael James Burry là một trong những nhà đầu tư người Mỹ cũng là người sáng lập của Scion Capital, quỹ phòng hộ được thành lập năm 2000, và hoạt động tới năm 2008, khi Michael quyết định đóng cửa quỹ này để tập trung vào các khoản đầu tư cá nhân.

Ông nổi tiếng trên thị trường với phong cách đầu tư lập dị nhưng cực kỳ hiệu quả, và khả năng nhìn ra rủi ro cả khi thị trường lạc quan nhất. Với những nhà đầu tư mới vào thị trường ngày nay (hoặc những người yêu phim), Michael Burry được biết đến rộng rãi là người đã có cú “lội ngược dòng” nổi tiếng khi kiếm tiền thành công từ cơn khủng hoảng tài chính năm 2008.

Mắc ung thư từ năm 2 tuổi

Michael Burry được sinh ra năm 1971 tại California, Mỹ. Năm hai tuổi, do mắc căn bệnh ung thư nguyên bào võng mạc, ông đã phải bỏ đi mắt trái của mình và đeo mắt giả kể từ đó. Ông theo học tại Đại học California và sau đó nhận bằng Thạc sĩ Y khoa tại Đại học Y Vanderbilt. Sau đó, ông làm việc tại Trung tâm Y tế Đại học Stanford với vai trò nghiên cứu sinh y khoa toàn thời gian.

Dù làm ngành y, Burry vẫn có mối quan tâm đặc biệt với thế giới tài chính. Sau giờ làm việc, ông thường dành thời gian để nghiên cứu về kinh tế và tham gia các diễn đàn thảo luận. Cũng trong thời gian này, Burry đã học về trường phái đầu tư giá trị của Benjamin Graham qua cuốn sách Phân tích chứng khoán.

Với tài năng đầu tư của mình, ông đã giữ cho danh mục của mình luôn có lãi trong những thời điểm thị trường giảm sâu, và đã sớm có được sự chú ý của các quỹ đầu tư lớn. Tuy nhiên, ông chỉ thực sự gia nhập thị trường vào năm 2000, khi ông thành lập quỹ phòng hộ Scion Capital LLC, với nguồn vốn cá nhân và huy động được từ gia đình, bạn bè.

Scion đã gây tiếng vang trong giới đầu tư với mức lợi nhuận trung bình 55%/năm ngay sau năm thứ hai hoạt động. Mức lợi nhuận này đã gây tiếng vang trong giới đầu tư vì trong thời điểm đó, mức lợi nhuận trung bình năm của nhóm S&P500 đang là -11,88%.

Vụ bán khống nổi tiếng

Tên tuổi của Michael Burry trở thành một hiện tượng lớn qua sự kiện ông bán khống thị trường trái phiếu dưới chuẩn năm 2008, trở thành một trong số ít những người kiếm được bộn tiền nhờ cuộc khủng hoảng kinh tế năm đó.

Câu chuyện có lẽ bắt đầu từ năm 2005, lúc này Burry đã dành sự chú ý vào thị trường cho vay dưới chuẩn - là những khoản vay dành cho những người có lịch sử tín dụng xấu hoặc thu nhập thấp - thường có mức lãi suất hấp dẫn nhưng rủi ro cũng rất cao.

Ông đã sớm dự báo được cơn khủng hoảng tại thị trường bất động sản năm 2007, và đã nhận ra được tiềm năng của CDS - một loại sản phẩm bảo hiểm cho khoản vay, để chi trả người nắm giữ CDS phòng khi khoản vay trở nên không thể trả nổi - và đã bắt đầu mua gom những CDS này từ năm 2005.

Đến năm 2007, khi bong bóng của thị trường Bất động sản tại Mỹ nổ tung, rất nhiều người vay tiền mua nhà đã không thể trả nổi khoản nợ của mình, và điều này đã đem lại cho Burry mức lợi nhuận 100 triệu USD nhờ khoản chi trả của các CDS. Câu chuyện được khắc họa rõ nét nhất qua một bộ phim ưa thích của giới đầu tư: The Big Short.

Thiên tài đầu tư trong
Ảnh: Michael Burry và Christian Bale, người đóng vai ông trong phim The Big Short

Trước đó, ông cùng Scion Capital cũng đã có nhiều thương vụ đáng chú ý trên thị trường với các loại hàng hóa khác như vàng, cổ phiếu công nghệ, hoặc thậm chí là cổ phần của các ngân hàng thuộc nhóm yếu kém.

Sau khi thành công với thương vụ CDS năm 2007, Michael Burry đã đóng cửa Scion Capital để tập trung vào các khoản đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, ông đã quay trở lại vào năm 2013 với Scion Asset Management - một hãng đầu tư và quản lý tài sản. Từ ngày đó tới nay, quỹ đầu tư này đã làm ăn khá tốt, khi đạt mức tăng trưởng 261,2% trong vòng 10 năm qua.

Thậm chí, trong năm 2021 vừa qua, quỹ này đã kiếm được một khoản lời đáng kể khi mua hợp đồng quyền chọn quỹ ARK ETF (ARKK), với dự đoán rằng mặt hàng này đang được định giá quá cao, và chúng sẽ sớm giảm về giá trị thực. Khi giá của ARK ETF giảm sâu vào năm 2022, ông đã thắng lớn.

Như vậy, có thể nói Burry đã thành công kiếm lời từ việc nhìn ra những biến cố không ai có thể nhận ra trên thị trường. Bên cạnh đó, ông còn luôn tuân thủ đúng các quy tắc của một nhà đầu tư giá trị, và luôn là người tỉnh táo trong khi thị trường đang phấn khích.

Ngày nay, Michael James Burry vẫn tiếp tục điều hành và trực tiếp quản lý công việc đầu tư tại đế chế Scion Asset Management. Ông vẫn nổi tiếng khắp phố Wall vì phong cách đầu tư có phần lập dị nhưng vô cùng hiệu quả.

Dạo gần đây, Huyền thoại này đã liên tục đưa ra những cảnh báo cho thị trường trên khắp thế giới về nguy cơ sụp đổ của thị trường chứng khoán Mỹ. Có lẽ đây là một kết cục không ai mong muốn, nhưng khi nhìn lại lịch sử dự đoán của Huyền thoại này, có lẽ chúng ta sẽ phải chấp nhận rằng ông nói không hề sai.

Richard Wyckoff - "Tượng đài" phân tích kỹ thuật với bí quyết theo dấu "cá mập"

Một cổ phiếu tăng vọt 99% nhưng lại khiến nhà đầu tư ‘cháy túi’

Một cổ phiếu vừa tăng sốc 74%, phe bán khống lỗ gần 1 tỷ USD trong một phiên

Dập tan hy vọng cắt giảm sớm, Fed có thể sắp tăng lãi suất: Kịch bản không thể tưởng tượng đã ‘đổ ập’ lên thị trường tài chính

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thien-tai-dau-tu-trong-the-big-short-gio-ra-sao-208119.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thiên tài đầu tư trong "The Big Short" giờ ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH