Thế giới

Thiên tài bán khống trong ‘The Big Short’ khẳng định kinh tế Mỹ còn lâu mới suy thoái

Phương Nhi 14/06/2024 12:22

Điều này được chứng minh bằng sự nhiệt tình dành cho AI và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng đang thúc đẩy thị trường.

Theo nhà đầu tư Steve Eisman, người là hình mẫu cho cuốn "The Big Short", đừng trông chờ vào một cuộc suy thoái sẽ sớm xảy ra vì nền kinh tế Mỹ có vẻ đang năng động nhất từ ​​trước đến nay.

Nhà đầu tư nổi tiếng, người từng dự đoán chính xác sự sụp đổ của thị trường nhà đất năm 2008, cho biết ông tin rằng nền kinh tế Mỹ đang ở trạng thái tốt, bất chấp cảnh báo từ một số nhà phân tích về một cuộc suy thoái sắp tới.

Sức mạnh của nền kinh tế được chứng minh bằng các chủ đề đầu tư quan trọng đang thúc đẩy thị trường. Điều này thường không xảy ra khi nền kinh tế hoạt động kém.

Thiên tài bán khống trong The Big Short' khẳng định kinh tế Mỹ còn lâu mới suy thoái
Steve Eisman. Ảnh: CNBC

“Trong thời kỳ khó khăn, mọi người tập trung vào cổ phiếu chất lượng tốt và bảng cân đối kế toán, còn trong thời kỳ thuận lợi, họ tập trung vào những câu chuyện và hiện tại, chúng ta đang ở trong giai đoạn của những câu chuyện”, Eisman nói trong cuộc phỏng vấn với CNBC hôm 13/6.

Đặc biệt, Eisman chỉ ra sự nhiệt tình vô tận của phố Wall đối với AI và các khoản đặt cược vào sự bùng nổ cơ sở hạ tầng của Mỹ. Cả hai đều là lĩnh vực dẫn dắt thị trường trong những năm gần đây. Các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn như Nvidia và Apple gần đây đã đạt mức cao kỷ lục, trong khi cổ phiếu cơ sở hạ tầng cũng tăng giá, trong đó iShares US Agricultural ETF tăng 10% so với năm ngoái.

Eisman nhận định: "Tất cả các nhà kinh tế dự đoán rằng Fed sẽ tăng mạnh lãi suất - điều sẽ dẫn đến suy thoái - đều đã sai và nền kinh tế đang tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ. Tôi cho rằng kết luận duy nhất có thể rút ra là nền kinh tế Mỹ đang năng động hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử”.

Kể từ năm 2022, các quan chức Fed đã tăng lãi suất thêm 525 điểm cơ bản trong hơn một năm, nhưng lãi suất cao không đẩy nền kinh tế vào tình trạng suy thoái. Tăng trưởng GDP vẫn duy trì ở mức tích cực trong những quý gần đây và thị trường việc làm vẫn mạnh mẽ, với tỷ lệ thất nghiệp gần mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Các Ngân hàng Trung ương cũng có vẻ sẵn sàng bắt đầu điều chỉnh lãi suất vào cuối năm nay, dựa trên dữ liệu lạm phát yếu trong hai tháng qua. Theo công cụ CME FedWatch, thị trường nhìn thấy 69% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất ba lần trở lên vào cuối năm nay, điều này sẽ tạo động lực tăng giá cho cổ phiếu.

Một số nhà phân tích vẫn đang giữ nguyên dự báo suy thoái của họ, cho rằng có nhiều điểm yếu trên thị trường việc làm và các lĩnh vực quan trọng như sản xuất. Fed New York nhận thấy 52% khả năng nền kinh tế có thể rơi vào suy thoái vào tháng 5 năm sau.

>> Chuyên gia kinh tế: Fed sẽ không giảm lãi suất trong năm nay, kéo S&P 500 giảm sâu

Kinh tế Mỹ 'chùn bước' vì trụ cột quan trọng nhất của GDP 'lung lay'

Không suy thoái, kinh tế Mỹ chắc chắn sẽ hạ cánh mềm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thien-tai-ban-khong-trong-the-big-short-khang-dinh-kinh-te-my-con-lau-moi-suy-thoai-238649.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thiên tài bán khống trong ‘The Big Short’ khẳng định kinh tế Mỹ còn lâu mới suy thoái
POWERED BY ONECMS & INTECH