Tài chính Ngân hàng

Người dân gửi gần 6,43 triệu tỷ đồng vào ngân hàng, mức cao kỷ lục

Linh Nhi 26/10/2023 - 09:20

Bất chấp lãi suất ngân hàng giảm mạnh trong thời gian vừa qua, lượng tiền gửi của người dân vẫn duy trì ở mức cao.

Đến hết tháng 8, lượng tiền gửi của người dân tại hệ thống ngân hàng tiếp tục đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Tổ chức kinh tế cũng gửi tiền vào ngân hàng nhiều bất ngờ.

Số liệu mới nhất này vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố. Trong tháng 8, người dân gửi thêm vào hệ thống ngân hàng khoảng 43.723 tỷ đồng. Mức tăng này cải thiện đáng kể so với mức 6.700 tỷ đồng tháng 7 liền trước hay mức 35.300 tỷ đồng của tháng 6 và 14.700 tỷ đồng của tháng 5.

Tuy nhiên, giai đoạn 4 tháng đầu năm, mức tăng bình quân về lượng tiền gửi thêm vào ngân hàng lên đến trên 110.000 tỷ mỗi tháng.

Lãi suất tiết kiệm tính đến cuối tháng 8 đã giảm đáng kể so với hồi đầu năm, không nhiều ngân hàng sẵn sàng trả lãi suất 7%/năm cho khoản tiền gửi 12 tháng. Đà giảm lãi suất kéo dài từ tháng 4 khiến lãi suất hiện đã xuống đáy, thậm chí thấp hơn giai đoạn dịch Covid-19.

Người dân gửi gần 6,43 triệu tỷ đồng vào ngân hàng, mức cao kỷ lục

Tính chung 8 tháng, tiền gửi dân cư tại hệ thống ngân hàng đạt hơn 6,43 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 9,68% so với đầu năm, cũng là mức cao nhất từ trước tới nay.

Lượng tiền gửi của các tổ chức kinh tế vào hệ thống ngân hàng cũng cải thiện đáng kể khi có thêm 103.501 tỷ đồng trong một tháng. Tháng 7 liền trước, lượng tiền gửi của các tổ chức kinh tế vào hệ thống ngân hàng giảm hơn 74.000 tỷ đồng so với tháng 6.

Tính đến hết tháng 8, tiền gửi của các tổ chức ở mức 6,013 triệu tỷ đồng, tăng hơn 1% so với cuối năm ngoái.

Hiện nay, lãi suất giảm giúp người dân có cơ hội đầu tư, đầu cơ vào những kênh sinh lời tốt. Tuy nhiên, những kênh đầu tư sinh lời cao hiện nay như bất động sản, chứng khoán… đều có những nốt trầm và rủi ro nhất định.

Trao đổi với báo chí, TS Châu Đình Linh - chuyên gia Kinh tế, giảng viên Đại học Ngân hàng TPHCM - nhận định, đầu tư đem lại lợi nhuận cao phải đi kèm rủi ro lớn nhưng hiện nay, sự “chấp nhận” của nhà đầu tư còn thấp.

"Đối với kênh đầu tư như chứng khoán, trái phiếu… cần có kiến thức nhất định. Để đầu tư chứng khoán, cần nắm được thị trường, sức khoẻ doanh nghiệp, đọc kỹ thuật nhưng nhiều người không có kĩ năng đó. Hiện nay, không còn nhiều tình trạng nghe chuyên gia trên mạng “phím” để đầu tư chứng khoán. Đối với vàng, hiện nay đang có mức sinh lời tốt nhưng người dân không coi đây là kênh đầu tư mà chủ yếu coi như kênh dự trữ tài chính và tích sản.

Vì vậy, người dân vẫn lựa chọn gửi tiền ngân hàng vì đây vẫn là kênh đầu tư có mức sinh lời tốt. Gửi tiền ngân hàng đem lại xác suất an toàn ở mức rất cao sau khoảng thời gian đầy biến động, rủi ro và nhà đầu tư khủng hoảng niềm tin khi đầu tư trên thị trường. Ngân hàng là nơi “trú chân” tạm thời trong thời gian tìm kiếm những kênh có lãi suất sinh lời cao" - ông Linh cho hay.

Vietcombank chỉnh lãi suất về mức thấp kỷ lục, chuyên gia dự đoán sắp có đợt giảm tiếp

Lãi suất liên ngân hàng tăng vọt, kỳ hạn qua đêm lên cao nhất trong nhiều tháng

22 ngân hàng hạ lãi suất tiết kiệm, chỉ còn 3 ngân hàng giữ mốc 6%

Xuất hiện ngân hàng có lãi suất tiền gửi lên tới 11% cho kỳ hạn 1 năm?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-dan-gui-gan-643-trieu-ty-dong-vao-ngan-hang-muc-cao-ky-luc-207648.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người dân gửi gần 6,43 triệu tỷ đồng vào ngân hàng, mức cao kỷ lục
POWERED BY ONECMS & INTECH